Danh sách bài viết

Phát hiện ấu trùng giun tròn chui dưới da người

Cập nhật: 17/03/2021

Suốt nhiều năm, một người đàn ông 41 tuổi ở Sơn La gặp triệu chứng toàn thân ban đỏ, ngứa. Dù đã nhiều lần chữa trị ở các cơ sở khám chữa bệnh tại địa phương, nhưng bệnh không thuyên giảm. Tháng 7/2019, anh quyết định xuống khám tại Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương (Hà Nội). Quá trình điều trị, các bác sĩ phát hiện các ấu trùng giun màu trắng, di chuyển dưới da bệnh nhân, một số chui lên khỏi bề mặt da.

Ấu trùng của giun tròn khu trú nhiều nơi trên cơ thể, gây viêm da. Ảnh: NCC.

Ấu trùng của giun tròn khu trú nhiều nơi trên cơ thể, gây viêm da. Ảnh: NVCC.

Mẫu vật được gửi tới Phòng Ký sinh trùng học, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để xác định. Qua phân tích, các nhà khoa học xác định đó là ấu trùng của giun tròn thuộc giống Oxyspirura, ký sinh đặc trưng ở mắt lớp Chim (gia cầm/chim hoang).

So sánh trên Ngân hàng Gene, nhóm nghiên cứu thấy trình tự gene 18S rDNA mẫu ấu trùng thu từ bệnh nhận tương đồng với loài Oxyuspirura petrowi ở mức 96,6%, nên chưa xác định chính xác tên loài giun tròn.

Ấu trùng này khu trú nhiều nơi trên cơ thể, đặc biệt vùng mặt, đầu, lưng, bụng, tứ chi, gây các tổn thương da, viêm da, có trường hợp ngứa và ban đỏ toàn thân.

Giống Oxyspirura gồm 84 loài, chủ yếu ký sinh ở mắt của lớp Chim. Chúng lây truyền qua vật chủ trung gian là các loài động vật chân khớp, như gián, gián đất, dế, châu chấu để phát triển đến giai đoạn ấu trùng cảm nhiễm.

"Bệnh nhân cho biết có ăn châu chấu và dế, nên đây có thể là vật chủ trung gian tiềm ẩn lây truyền ấu trùng giun tròn này", PGS.TS Phạm Ngọc Doanh Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết. Ngoài ra, có thể bị nhiễm bệnh theo con đường khác, cần phải nghiên cứu thêm.

Ấu trùng Oxyspirura thu từ bệnh nhân. Ảnh: NCC.

Ấu trùng Oxyspirura thu từ bệnh nhân. Ảnh: NCC.

Để xác định con đường truyền bệnh cho người, theo PGS Doanh, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục xác định loài ấu trùng giun tròn, tìm chính xác loài vật chủ dự trữ phát tán nguồn bệnh và vật chủ trung gian truyền bệnh, cũng như đặc điểm sinh học và vòng đời phát triển loài này.

Nguyễn Xuân


Nguồn: /

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Các ngành công nghệ

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

Các ngành công nghệ

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

Các ngành công nghệ

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

Các ngành công nghệ

Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.