Phát hiện bộ gen người có chứa ADN của virus cổ đại

Cập nhật: 29/03/2016

Ít nhất 8% ADN của bạn thuộc về chủng tộc lạ và cấu thành từ các mảnh có nguồn gốc từ virus, không phải của người. Trong thực tế, các mảnh virus thường ẩn nấp bên trong hệ gen của bất kỳ thứ gì trên Trái đất có bộ hàm và cột sống, một điểm gợi nhắc đáng chú ý về việc chúng đã định hình quá trình tiến hóa suốt hàng trăm triệu năm qua như thế nào.

Các nhà khoa học nghiên cứu và phát hiện những mảnh ADN của virus cổ đại trong bộ gen con người.

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences hé lộ, chúng ta thậm chí còn "ít con người" hơn suy nghĩ lâu nay. Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện thêm 19 mảnh ADN của virus cổ bên trong bộ gen của chúng ta. Có lẽ, điều đáng kinh ngạc nhất là, toàn bộ "công thức" di truyền đầy đủ của một virus được tìm thấy ở bên trong 2% số người được kiểm tra.

Mọi loại retrovirus có mã di truyền của chúng ở dạng ARN, thường được coi là tiền thân nguyên thủy của ADN. Những virus này truyền nhiễm cho các tế bào vật chủ bằng cách tiêm một bản sao ARN của chúng vào bộ gen của vật chủ (có thể bao gồm cả con người). Virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV) là ví dụ cho retrovirus hiện đại, đang lây truyền cho người theo cách này.

Các retrovirus cổ đã truyền nhiễm cho tổ tiên của chúng ta suốt hàng trăm ngàn năm. Các mảnh ADN do virus sản sinh kiểu này vẫn còn bên trong bộ gen của tổ tiên chúng ta, rồi được sao chép và truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những mảnh này còn được biết đến như các retrovirus nội sinh ở người hay HERV.

Theo các ước tính trước đây, ADN của chính chúng ta chứa ít nhất 8% là HERV. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tìm kiếm thêm dấu hiệu về các HERV mới bên trong con người. Họ đã xem xét cẩn thận bộ gen của 2.500 người từ khắp nơi trên thế giới và so sánh chúng với một mẫu tham chiếu, một chuỗi di truyền số hóa đặc trưng do các nhà khoa học tổng hợp.

Nhóm nghiên cứu đã khám phá ra 19 HERV mới, ngoài 17 HERV đã được các nghiên cứu khác nhận diện trước đây. Một trong số các HERV mới này không chỉ là một mảnh của một bộ gen virus, mà là toàn bộ bộ gen của virus. Điều này khiến nó trở thành một "provirus" và là provirus virus thứ hai được phát hiện bên trong cơ thể người. Mặc dù vẫn chưa được chứng thực nhưng provirus được cho là có khả năng tái tạo và hành xử giống như một virus đang hoạt động, không giống các mảnh HERV.

"Provirus này trông như có thể tạo ra một virus truyền nhiễm. Nếu đúng, điều đó sẽ vô cùng thú vị vì nó cho phép chúng ta nghiên cứu về một dịch virus xảy ra cách đây khá lâu", nhà nghiên cứu John Coffin, chuyên gia vi trùng đến từ Trường Y thuộc Đại học Tufts (Mỹ), giải thích.

Cơ thể của chúng ta đã đón nhận một số HERV để phục vụ các mục đích hữu ích, chẳng hạn như một HERV hỗ trợ việc mang thai. HERV đặc biệt này giúp xây dựng một lớp màng bảo vệ tế bào quanh bào thai, nhằm ngăn các độc tố từ máu của người mẹ xâm nhập vào thai nhi.

Do các HERV thường là một phần tạo nên các đặc điểm sinh vật học của con người, nên việc truy tìm chúng là thiết yếu đối với các nghiên cứu y học.

Theo VietNamNet

Sinh vật kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể cứu thế giới?

Quản trị nhân lực

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia phát hiện nơi đáy biển sâu nhất của Thái Bình Dương hiện diện một loài sinh vật bí ẩn đang ngốn ngấu carbon dioxide.

Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

Quản trị nhân lực

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Đại dương trên Trái đất đang bị "hút" xuống một nơi mà không ai biết đấy là đâu

Quản trị nhân lực

Nước dưới biển sâu đang bị hút dần xuống đáy biển. Nhưng cụ thể chúng đi đến đâu, không ai rõ.

Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Quản trị nhân lực

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Quản trị nhân lực

Cá sao dùng vây và đuôi hất cát lên rồi vùi mình xuống để đợi con mồi xuất hiện.

Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Quản trị nhân lực

Ba con cá voi sát thủ di chuyển quanh một phụ nữ đang bơi khiến cô ấy hoảng sợ tìm cách bơi về bờ.

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Quản trị nhân lực

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Quản trị nhân lực

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Quản trị nhân lực

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Phát hiện loài "cóc núi tiểu yêu tinh" tại Việt Nam

Quản trị nhân lực

Loài cóc nhỏ với hai cặp sừng nhọn được phát hiện tại các khu rừng trên núi cao mù sương và đầy rêu của Lâm Đồng, Việt Nam.