Phát hiện bộ gene độc đáo gây ung thư tiền liệt tuyến

Cập nhật: 02/07/2021

Các nhà khoa học vừa tìm ra được một bộ gene được cho là giữ vai trò chính trong việc gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Phát hiện này đã được giới y khoa nhiệt liệt hoan nghênh vì nó đã thay đổi được cách nghĩ truyền thống về nguồn gốc di truyền của căn bệnh này.

Mark Rubin, giám đốc bệnh lý học thuộc bệnh viện trung tâm Boston, một trong những người tham gia nghiên cứu đề tài cho biết rằng nếu nền y học hiện đại phát hiện ra vấn đề này sớm hơn thì chứng bệnh ung thư quái ác chỉ dành riêng cho nam giới này đã có thể được ngăn chặn một cách hiệu quả từ lâu.

Giáo sư Michael Heinrich thuộc viện nghiên cứu sức khoẻ và ung thư Oregon nhận xét: ”Đây là một phát hiện đáng kinh ngạc. Nó sẽ là chìa khóa vàng để ngăn chặn bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Việc khám phá ra dòng mã di truyền độc đáo này sẽ giúp chúng ta hiểu được toàn bộ vấn đề về căn bệnh này, ngoài ra nó còn liên quan đến rất nhiều cách thức điều trị khác”. Hiện nay chỉ riêng ở Mỹ trong một năm đã có khoảng 232.000 nam giới phát bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Cho đến hiện nay các bác sĩ vẫn nghĩ rằng nguyên nhân của bệnh ung thư là do những sự đột biến di truyền ngẫu nhiên, nhưng nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng bệnh ung thư tiền liệt tuyến đã xuất hiện sau khimột số gene nào đó đã hợp nhất lại với nhau.

Các bác sĩ đã tìm ra được khoảng 80% số gene hợp nhất để gây ra chứng bệnh này trong khoảng 29 mẫu thử ung thư tiền liệt tuyến, và không có bất kỳ một mẫu gene tương tự nào tồn tại trong 50 mẫu thử trên cơ thể những người không mắc bệnh ung thư.

Kết quả này sẽ làm thay đổi hẳn phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến, căn bệnh mà lâu nay các bác sĩ vẫn cứ nghĩ và điều trị như một chứng bệnh ung thư độc lập. Các bác sĩ cũng đã và đang điều trị bệnh ung thư vú bằng bằng những phương pháp tương tự như điều trị chứng ung thư tiền liệt tuyến.

Chinnaiyan và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra các gene hợp nhất này hiện chỉ tồn tại trong các mô tiền liệt tuyến, và họ đang cố gắng tìm hiểu xem những gene dạng này có tồn tại trong máu hoặc nước tiểu hay không.

Chinnaiyan và các đồng sự hy vọng rằng các gene này sẽ cung cấp cho bác sĩ các thông tin sớm về sự xuất hiện của những khối u nguy hiểm nhằm đề ra các yêu cầu điều trị tích cực. Đây cũng là một tin vui cho nam giới vì việc phát hiện ra bộ gene gây bệnh sẽ đưa ra được các phương pháp điều trị chính xác và phù hợp nhất.

THIÊN TRANG (USA Today)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan tăng từ 3-5 lần so với biến chủng cũ

Sinh học

Lý giải số ca F0 tăng nhanh trong những ngày qua, đặc biệt gần đây cả nước đã vượt ngưỡng 100.000 ca/ngày, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Từ khi Việt Nam xuất hiện dịch COVID-19, sau đó là...

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào miễn dịch ở những ca người đã khỏi bệnh COVID-19

Sinh học

Trong cơ thể những người từng mắc COVID-19 thể nhẹ sau vài tháng khỏi bệnh vẫn còn các tế bào miễn dịch tiếp tục sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và có thể tồn tại suốt đời.

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia

Sinh học

Ngân hàng tế bào mầm quốc gia này sẽ cung cấp tế bào mầm phôi người - được chính quyền liên bang phê chuẩn và tài trợ - dùng cho các nghiên cứu. Tại Mỹ, nghiên cứu tế bào mầm đã có từ trước tháng 8-2001 khi

Phát hiện hoa toả sáng huỳnh quang

Sinh học

Trong khi đang tìm hiểu sắc tố tạo nên màu hoa, các nhà khoa học đã tình cờ bắt gặp một hợp chất tự nhiên tạo ra hiện tượng huỳnh quang xanh lục mờ ảo trên các cánh của loài hoa Mirabilis jalapa, hay hoa bốn giờ.