Phát hiện đám mây nước đầu tiên ngoài hệ Mặt Trời

Cập nhật: 10/05/2021

phat-hien-dam-may-nuoc-dau-tien-ngoai-he-mat-troi

Hình ảnh minh họa sao lùn nâu WISE 0855. Ảnh: Joy Pollard.

Theo Science Alert, các nhà khoa học lần đầu tiên tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của những đám mây nước bên ngoài hệ Mặt Trời trên sao lùn nâu WISE 0855. Đây là thiên thể lạnh nhất được biết đến ngoài hệ Mặt Trời, cách Trái Đất 7,2 năm ánh sáng. Phát hiện này giúp chúng ta hiểu biết thêm về thành phần của những vật thể nằm ngoài hệ Mặt Trời, cũng như hành tinh khí khổng lồ giống sao Mộc. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal Letters hôm 10/7.

"Chúng tôi hy vọng nhóm tìm thấy một thiên thể đủ lạnh để hình thành đám mây nước và WISE 0855 cho thấy những bằng chứng đáng tin cậy nhất", Andrew Skemer, nhà thiên văn tại Đại học California, Santa Cruz, Mỹ, cho biết.

Các nhà thiên văn phát hiện WISE 0855 vào năm 2014. Nó không phải là một hành tinh, cũng không phải ngôi sao. Trên thực tế, những sao lùn nâu đôi khi được gọi là "ngôi sao hỏng". Chúng hình thành theo cách tương tự giống ngôi sao, từ sự kết hợp của khí và bụi trong không gian nhờ lực hút. Nhưng sao lùn nâu không đủ khối lượng để duy trì các phản ứng hạt nhân bên trong lõi, cách vốn giúp ngôi sao tỏa sáng.

Việc nghiên cứu WISE 0855 rất khó khăn, do các nhà thiên văn không thể quan sát nó bằng quang phổ thông thường, ngay cả với những kính thiên văn mạnh nhất hiện nay. Họ chỉ có thể nhìn thấy WISE 0855 trong vùng quang phổ hồng ngoại.

Skemer và đồng nghiệp ghi lại quang phổ hồng ngoại của WISE 0855 bằng cách sử dụng kính thiên văn Gemini-North ở Hawaii. Nhờ đó, họ nghiên cứu chi tiết về cấu tạo và thành phần hóa học của ngôi sao.

"WISE 0855 mờ hơn 5 lần so với bất kỳ thiên thể nào từng được phát hiện bằng máy quang phổ trên mặt đất. Kết quả nghiên cứu quang phổ của WISE 0855 cho thấy, nó bị bao phủ bởi hơi nước và những đám mây, với vẻ ngoài rất giống sao Mộc", Skemer nói.

WISE 0855 có khối lượng gấp 5 lần sao Mộc, nhưng không lạnh bằng sao Mộc. Nhiệt độ trung bình của WISE 0855 khoảng -23 độ C, trong khi sao Mộc là -143 độ C.

"WISE 0855 là cơ hội đầu tiên của chúng tôi để nghiên cứu một thiên thể có khối lượng hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời, và nó lạnh gần bằng hành tinh khí khổng lồ là sao Mộc", Skemer nói.

Theo các nhà nghiên cứu, sao Mộc có bầu khí quyển hỗn loạn, chứa nhiều hợp chất phosphine. Hợp chất này hình thành bên trong hành tinh và tiếp tục tạo ra những phản ứng hóa học mới ở khí quyển bên ngoài. Ngược lại, WISE 0855 không có dấu hiệu mạnh mẽ của phosphine. Điều này cho thấy phản ứng hóa học trong khí quyển của WISE 0855 ít diễn ra.

"Quang phổ cho phép chúng tôi nghiên cứu các tính chất động lực học và hóa học trên khí quyển của sao Mộc, nhưng lần này là ở một thế giới ngoài hệ Mặt Trời", Skemer nói.

Xem thêm: Những điều thú vị về hành tinh lớn nhất hệ Mặt Trời

Lê Hùng

Nên sử dụng bóng đèn nào làm đèn học?

Tôi ra vài cửa hàng điện hỏi mua bóng đèn học, họ đều nói loại bóng lead rất hại mắt, không tin có thể đi hỏi bác sĩ và bán cho tôi bóng compact. Khi dùng thử bóng compact tôi thấy rất chói mắt và nóng. Tôi rất hoang mang, xin hỏi loại bóng đèn nào...

Vụ va chạm khổng lồ sinh ra hai mặt trăng sao Hỏa

Các mặt trăng của sao Hỏa có thể được hình thành sau khi sao Hỏa va chạm với một hành tinh sơ khai có kích thước bằng 1/3 nó.

Voi con khóc, ôm xác mẹ không rời suốt 24 tiếng

Voi con ba tuổi khóc thương bên xác mẹ trong một khu rừng ở Ấn Độ và liên tục cố gắng đánh thức con mẹ dậy.

Nước trên Trái Đất có nguồn gốc từ đâu?

Xin hỏi nước trên Trái Đất xuất hiện nhờ đâu và có từ khi nào? (Ngọc Anh)

Phát hiện loài gừng mới ở Quảng Ngãi

Các nhà khoa học Viện sinh học nhiệt đới vừa công bố loài thực vật thuộc họ gừng ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi.

Vật thể nghi là đĩa bay lơ lửng 10 tiếng giữa trời Thượng Hải

Hàng trăm người dân ở Thượng Hải, Trung Quốc, báo cáo trông thấy một chiếc đĩa bay khổng lồ lơ lửng trên bầu trời thành phố suốt 10 tiếng.

Thằn lằn bị rắn nuốt chửng cố thò đầu cắn trả

Một nhà tự nhiên học người Mỹ nhanh tay ghi lại khoảnh khắc con thằn lằn há miệng to hết cỡ để cắn vào mình rắn trước khi bị nuốt chửng hoàn toàn.

Mặt trăng Titan của sao Thổ có thể tiềm ẩn sự sống

Mặt trăng Titan của sao Thổ có thể chứa các chất tiền sinh học cần thiết cho sự sống phát triển.

Thảm cảnh của bò tót trong những trận đấu

Phía sau những trận thi đấu bò tót và chiến thắng của đấu sĩ, con bò tót phải chịu nhiều đau đớn, thương tổn, khiến nó trở nên yếu đi và vô cùng dễ kích động.

Ngồi ghế nào trên máy bay ít xóc nhất?

Xin hỏi khi máy bay di chuyển, ngồi ở đầu hay đuôi máy bay sẽ ít bị xóc nảy hơn? Rất mong được các bạn giải đáp. (Huyền Anh)