Phát hiện hố đen mới cách Trái đất 30.000 năm ánh sáng

Cập nhật: 07/10/2020

Tàu NASA vô tình chụp được một đợt bùng phát tia X, hiện tượng xảy ra khi , trong chòm sao Columba.

Quang phổ kế chụp ảnh tia X lớp đất bề mặt (REXIS), thiết bị gắn trên tàu vũ trụ Osiris-Rex của NASA, có nhiệm vụ đo đạc tia X phát ra từ tiểu hành tinh Bennu. Tuy nhiên, nó vô tình ghi nhận được đợt bùng phát tia X từ một hố đen mới trong chòm sao Columba(Thiên Cáp) tháng 11 năm ngoái.

Đợt bùng phát tia X từ hố đen MAXI J0637-430 do thiết bị REXIS ghi lại.
Đợt bùng phát tia X từ hố đen MAXI J0637-430 do thiết bị REXIS ghi lại. (Ảnh: NASA).

"Theo kiểm tra ban đầu của chúng tôi, chưa có vật thể nào được ghi nhận ở vị trí đó trong vũ trụ", Branden Allen, nhà khoa học tại Đại học Harvard, người đầu tiên nhận ra điểm đáng chú ý trong dữ liệu của REXIS, cho biết. Các nhà khoa học đặt tên cho hố đen mới là MAXI J0637-430.

Trước đó một tuần, thiết bị trên cũng phát hiện đợt bùng phát tia X từ quỹ đạo Trái Đất thấp. Tuy nhiên, REXIS làm được điều này từ nơi cách xa Trái Đất hàng triệu km, trong lúc bay quanh tiểu hành tinh Bennu. Đây là lần đầu tiên đợt bùng phát tia X như vậy được phát hiện từ vùng không gian giữa các hành tinh, theo NASA.

REXIS do các nhà nghiên cứu và sinh viên tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard chế tạo. "Phát hiện đợt bùng phát tia X là một khoảnh khắc đáng tự hào với nhóm chế tạo REXIS. Điều này nghĩa là thiết bị của chúng tôi đang hoạt động đúng như mong đợi và đáp ứng được yêu cầu về thiết bị khoa học của NASA", Madeline Lambert, sinh viên đang học sau đại học tại MIT, chia sẻ.

Hố đen có thể tạo ra những đợt bùng phát tia X khi hút vật chất từ các sao xung quanh. Hiện tượng này chỉ có thể quan sát từ ngoài không gian vì khí quyển đã che chắn cho Trái Đất khỏi tia X.

Trong khi đó, NASA vẫn dự định đưa hạ cánh xuống bề mặt Bennu để nghiên cứu. Nếu nhiệm vụ thành công, con tàu sẽ mang mẫu đất đá từ Bennu trở về Trái Đất vào năm 2023.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.