Phát hiện hoóc-môn cắt cơn thèm ăn ở loài chuột

Cập nhật: 02/07/2021

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện một hoóc-môn cắt cơn thèm ăn ở loài chuột trong phòng thí nghiệm. Chúng đã bị giảm 20% trọng lượng trong vòng một tuần. Nhưng, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định hoóc-môn này có tác động tương tự ở người hay không.

Obestatine đã được bổ sung vào 3 hoóc-môn có tác dụng đối với cơn thèm ăn như leptine. Tuy nhiên, cho tới nay, chưa có hoóc-môn nào cho phép điều chế một loại thuốc công hiệu chống căn bệnh béo phì mà 65% người Mỹ mắc phải.

Các nhà nghiên cứu khoa y ở trường đại học Harvard cũng đã phát hiện rằng, obestatine có nguồn gốc cùng gien với ghreline, một hoóc-môn kích thích cơn thèm ăn.

Theo Greg Barsh, một trong các tác giả của nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science, mối liên hệ chặt chẽ về gien giữa hai hoóc-môn này với tác dụng trái ngược nhau có thể cho phép tìm hiểu cơ chế điều hòa phức tạp của cơn thèm ăn.

Các nhà nghiên cứu cũng đã ghi nhận rằng, những động vật không bị béo phì hay thừa cân được tiêm obestatine tổng hợp cũng đã giảm cơn thèm ăn và giảm cân tương tự như ở loài chuột. Việc còn lại là tìm hiểu xem hoóc-môn này có tác động tương tự ở những động vật béo phì hay không.

Tuy nhiên họ hy vọng hoóc-môn này sẽ giúp tìm ra liệu pháp giảm cân hiệu quả. Obestatine có thể được điều chế thành một loại thuốc làm giảm sự thèm ăn dưới dạng tiêm hay uống.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan tăng từ 3-5 lần so với biến chủng cũ

Sinh học

Lý giải số ca F0 tăng nhanh trong những ngày qua, đặc biệt gần đây cả nước đã vượt ngưỡng 100.000 ca/ngày, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Từ khi Việt Nam xuất hiện dịch COVID-19, sau đó là...

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào miễn dịch ở những ca người đã khỏi bệnh COVID-19

Sinh học

Trong cơ thể những người từng mắc COVID-19 thể nhẹ sau vài tháng khỏi bệnh vẫn còn các tế bào miễn dịch tiếp tục sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và có thể tồn tại suốt đời.

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia

Sinh học

Ngân hàng tế bào mầm quốc gia này sẽ cung cấp tế bào mầm phôi người - được chính quyền liên bang phê chuẩn và tài trợ - dùng cho các nghiên cứu. Tại Mỹ, nghiên cứu tế bào mầm đã có từ trước tháng 8-2001 khi

Phát hiện hoa toả sáng huỳnh quang

Sinh học

Trong khi đang tìm hiểu sắc tố tạo nên màu hoa, các nhà khoa học đã tình cờ bắt gặp một hợp chất tự nhiên tạo ra hiện tượng huỳnh quang xanh lục mờ ảo trên các cánh của loài hoa Mirabilis jalapa, hay hoa bốn giờ.