Danh sách bài viết

Phát hiện lá phổi chim cổ đại còn nguyên vẹn sau 120 triệu năm

Cập nhật: 28/10/2018

Một nhóm các nhà khoa học vừa công bố đã phát hiện lá phổi đã hóa thạch của một loài chim có niên đại khoảng 120 triệu năm.

Lá phổi được phát hiện tại Bảo tàng Thiên nhiên Sơn Đông Tianyu (Trung Quốc), nơi một người đam mê hóa thạch đã sưu tầm hàng nghìn mẫu vật về các loài chim mà anh ta đã mua được trong nhiều thập kỷ.

Tính đến nay, “túi phổi hình ống” này được cho là lá phổi hóa thạch lâu đời nhấtđược tìm thấy về loài chim. Đây là một phát hiện giúp các nhà khoa học rõ hơn về lịch sử tiến hóa của các loài chim.

Lá phổi của loài chim được tìm thấy gần giống với chim bồ câu.
Lá phổi của loài chim được tìm thấy gần giống với chim bồ câu.

Lá phổi của loài chim được tìm thấy gần giống với chim bồ câu, là hóa thạch thứ 5 về loài vật này được tìm thấy và nó cũng chính là hóa thạch được bảo quản tốt nhất qua thời gian. Theo các nhà khoa học, phổi của chim hiện đại rất giống với cấu trúc lá phổi hóa thạch được tìm thấy ở thời kỳ khủng long.

Phổi của chim có cấu tạo khác với các loài động vật khác ở chỗ nó có nhiều túi khí giúp loài chim có thể hít vào một lượng lớn khí oxy. Con người và những động vật có vú khác có hàm lượng khí oxy trong phổi thấp hơn so với loài chim.

Giáo sư Martin Sander, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bonn ở Đức, người đã không tham gia vào nghiên cứu, nói với Live Science, rằng các nhà nghiên cứu nên thận trọng trước khi kết luận vì rất hiếm thấy một cơ quan nội tạng nào lại được bảo tồn tốt như vậy.

“Chúng ta nên áp dụng những kỹ thuật khác nhau để xác nhận rằng, hóa thạch vừa tìm thấy thực sự là lá phổi. Nhưng tôi cũng không ngạc nhiên nếu phổi có thể hóa thạch vì hàm lượng sắt trong phổi rất cao”, Giáo sư Sander nhấn mạnh.

Theo saostar

Nguồn: / 0

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển

Khoa học sự sống

Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ