Phát hiện loài giun ruy băng đầu tiên ở Caribean

Cập nhật: 16/10/2020 | Lượt xem: 747

Các nhà sinh vật học phát hiện một loài giun ruy băng chưa từng được biết đến dưới đáy biển ven đảo Bocas del Toro của Panama.

Trong một chương trình đào tạo về Phân loại học của Viện Nghiên cứu Nhiệt đới Smithsonian (STRI) ở Panama, nhà sinh vật học Natsumi Hookabe đã bắt gặp con giun biển kỳ lạ với kích thước thân tương đối lớn, cơ thể màu sẫm và có nhiều đốm trắng. Đây là chuyến thám hiểm đầu tiên của Natsumi bên ngoài Nhật Bản, vì vậy cô tự hỏi sinh vật này là một loài quý hiếm mà cô chưa từng nghe tới hay là một loài hoàn toàn mới.

Loài giun ruy băng mới được phát hiện tại vùng biển Panama.
Loài giun ruy băng mới được phát hiện tại vùng biển Panama. (Ảnh: Natsumi Hookabe).

Với sự giúp đỡ của Maycol Madrid, nhà sinh vật học làm việc tại phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Collin, Natsumi đã được phép thu thập mẫu vật và mang về phòng thí nghiệm ở Nhật Bản để phân tích. Kết quả nghiên cứu cho thấy đó thực sự là sinh vật chưa được khám phá.

Trong một báo cáo mô tả loài trên tạp chí Đa dạng Sinh học biển, Natsumi đã đặt tên cho loài mới là Euborlasia maycoli sp. nov. như một lời cảm ơn tới đồng nghiệp. "Nếu không có Maycol, chuyến thám hiểm của tôi sẽ không thành công như thực tế. Tôi thực sự đánh giá cao sự giúp đỡ chân thành của anh ấy trong suốt thời gian tôi ở Panama", Natsumi chia sẻ.

Nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng Euborlasia maycoli sp. nov. là đại diện đầu tiên của chi giun ruy băng Euborlasia được phát hiện tại vùng biển Caribe.

Chương trình đào tạo về Phân loại học của STRI đã diễn ra trong hai tuần với mục tiêu bồi dưỡng kỹ năng phân loại các sinh vật biển chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng (bao gồm cả loài mới). Dự án được hỗ trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ - cũng mang đến cơ hội giao lưu và học hỏi cho các nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới.

Hé lộ bí mật của quái vật biển cả có 3 trái tim, 9 bộ óc

Khoa học sự sống

Sinh vật có 3 trái tim, 9 bộ óc đó chính là bạch tuộc. Chúng còn có máu xanh lam và một hệ thống thần kinh kì lạ quái đản chẳng giống sinh vật nào trên Trái đất.

Cá mập sợ sệt, lập tức quay đầu bỏ chạy khi chạm trán cá sấu

Khoa học sự sống

Cá mập bò chưa trưởng thành suýt nữa đâm vào cá sấu nhưng nó nhanh chóng đổi hướng kịp thời và thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc.

San hô là động vật hay thực vật?

Khoa học sự sống

San hô là các sinh vật biển thuộc lớp San hô (Anthozoa) tồn tại dưới dạng các thể polip nhỏ giống hải quỳ, thường sống thành các quần thể gồm nhiều cá thể giống hệt nhau.

1018 Đọc tiếp

Phát hiện số lượng cá nhiều chưa từng thấy dưới vùng biển Clarion Clipperton

Khoa học sự sống

Các nhà hải dương học từ Mỹ và Anh phát hiện số lượng cá nhiều kỷ lục trong chuyến thám hiểm vùng biển Clarion Clipperton.

Loài cá mập nhanh nhất thế giới đang lâm nguy

Khoa học sự sống

Số lượng cá mập mako tại Bắc Đại Tây Dương đang ở mức báo động do bị đánh bắt quá mức. EU và Mỹ bị chỉ trích khi phản đối các kế hoạch bảo vệ loài này.

Đáy sâu nhất đại dương quay từ tàu ngầm Trung Quốc

Khoa học sự sống

Trung Quốc phát trực tiếp cảnh quay từ tàu ngầm lặn sâu Fendouzhe đỗ ở đáy rãnh Mariana hôm 20/11.

Cá bơn bám theo cua hộp để rình mồi

Khoa học sự sống

Các nhà nghiên cứu phát hiện một số loài cá biển như cá bơn và cá razorfish lợi dụng cua hộp để kiếm bữa ăn dễ dàng.

Trung Quốc tìm thấy tảng đá mang nguồn gốc của sự sống

Khoa học sự sống

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tìm thấy một số hợp chất hữu cơ trong một tảng đá tại vùng biển sâu, có thể làm sáng tỏ nguồn gốc sự sống các sinh vật trên Trái đất.

Tàu lặn Trung Quốc lập kỷ lục đưa người xuống đáy vực sâu nhất Trái đất

Khoa học sự sống

Một tàu lặn Trung Quốc đem theo 3 nhà nghiên cứu, đã chạm gần tới đáy của khe vực Mariana, khe vực sâu nhất Trái đất, ở độ sâu 10.909 mét, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Sinh vật khó nắm bắt nhất trong tự nhiên bất ngờ lọt vào ống kính máy quay

Khoa học sự sống

Các nhà thám hiểm từ tổ chức khoa học CSIRO lần đầu tiên quan sát thấy loài mực tay dài bí ẩn ở vùng biển Australia.