Danh sách bài viết

Phát hiện loài tắc kè ngón cong mới ở Campuchia

Cập nhật: 06/11/2020

Nhà sinh vật học Thy Neang tìm thấy một loài tắc kè ngón cong chưa từng được biết đến trong Khu bảo tồn Động vật hoang dã Prey Lang.

Loài mới, Cyrtodactylus phnomchiensis, được phát hiện trong một cuộc khảo sát thực địa trên núi Phnom Chi, một địa điểm bị cô lập rộng khoảng 4.464 ha và cao 652 m ở Prey Lang. "Không ai nghĩ rằng có những loài chưa được mô tả bên trong khu bảo tồn. Khám phá này bởi vậy là một bất ngờ lớn", Neang cho biết.

Tắc kè ngón cong Cyrtodactylus phnomchiensis ở Campuchia.
Tắc kè ngón cong Cyrtodactylus phnomchiensis ở Campuchia. (Ảnh: ZooKeys).

Theo nghiên cứu được công bố hôm 13/4 trên tạp chí ZooKeys, C. phnomchiensis có cơ thể mảnh (dài 76,1 - 80,7 mm tính từ miệng đến huyệt), chiếc đuôi lớn vừa phải (dài 56,9 - 79,1 mm; rộng 4,4 - 5,7 mm), bàn chân có 5 ngón dài và cong, phần đùi có các vảy lớn trong khi bụng được bao phủ bởi nhiều vảy nhỏ.

Loài mới là một thành viên thuộc chi tắc kè ngón cong Cyrtodactylus, một nhóm bò sát vô cùng đa dạng với hơn 290 loài được công nhận, trong đó phần lớn sinh sống ở khu vực Đông Nam Á. Trong thập kỷ qua, nhiều loài được phát hiện có phạm vi sinh sống rất hạn chế. Do đó, C. phnomchiensis nhiều khả năng là loài đặc hữu của núi Phnom Chi.

C. phnomchiensis có các ngón chân dài và cong.
C. phnomchiensis có các ngón chân dài và cong. (Ảnh: ZooKeys).

Môi trường hoang dã ở Phnom Chi vẫn trong tình trạng tương đối tốt, nhưng hoạt động khai thác vàng bất hợp pháp quy mô nhỏ xung quanh ngọn núi có thể là mối đe dọa với các loài mới trong tương lai. 

"Phát hiện thú vị này đã góp phần mở rộng danh sách động vật bò sát ở Campuchia cũng như trên toàn thế giới. Nó cho thấy Khu bảo tồn Động vật hoang dã Prey Lang rất quan trọng đối với đa dạng sinh học và cần được quan tâm bảo tồn", Neang nhấn mạnh.


    Nguồn: /