Danh sách bài viết

Phát hiện loại vi khuẩn đặc biệt… quanh khu định cư của người Ireland cổ đại

Cập nhật: 02/01/2019

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra ở vùng cao nguyên khu vực Bắc Ireland, một loại đất có dược tính từng được đồn đại trong các phương thuốc y học dân gian. Loại đất này được cho có một số tiềm năng thực sự trong cuộc chiến chống lại các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Swansea ở Anh đã phát hiện ra loại đất kiềm ở Hạt Fermanagh, Bắc Ireland, là nơi cư trú của một chủng vi khuẩn chưa được biết đến trước đây có tên Streptomyces sp. Myrophorea, có hiệu quả chống lại một số siêu vi khuẩn kháng kháng sinh dai dẳng nhất hiện nay.

Các nhà nghiên cứu vừa tìm ta loại vi khuẩn chưa từng được biết đến trước đây có khả năng ức chế các vi khuẩn kháng kháng sinh.
Các nhà nghiên cứu vừa tìm ta loại vi khuẩn chưa từng được biết đến trước đây có khả năng ức chế các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Microbiology, cho thấy loại vi khuẩn mới được phát hiện đã giúp ức chế sự phát triển của bốn trong số sáu mầm bệnh đa kháng hàng đầu, bao gồm Staphylococcus aureus (MRSA) kháng Methicillin.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu hiện vẫn không chắc chắn thành phần nào của vi khuẩn ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh. Họ đang cố gắng tìm ra nó.

Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm môi trường mới nơi vi khuẩn tương tự có thể đang tồn tại.

"Phát hiện ra Streptomyces sp.myrophorea sẽ giúp chúng tôi tìm kiếm các loại thuốc mới để điều trị vi khuẩn đa kháng thuốc, nguyên nhân của nhiều bệnh nhiễm trùng nguy hiểm và gây chết người.

Bây giờ chúng tôi sẽ tập trung vào việc thanh lọc và xác định các loại kháng sinh này. Chúng tôi cũng đã phát hiện thêm các sinh vật kháng khuẩn từ cùng một phương pháp chữa bệnh bằng đất có thể bao trùm phổ rộng hơn các mầm bệnh đa kháng thuốc”, tác giả nghiên cứu của ông Gerry Quinn nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các vi khuẩn kháng kháng sinh đang là một trong những vấn đề lớn nhất đối với nhân loại hiện nay. Nếu tiếp tục như hiện tại, nó có thể giết chết tới 1,3 triệu người ở châu Âu vào năm 2050.

Khu vực lấy mẫu đất, được cho từng là nhà của người Druids cổ đại sống cách đây khoảng 1.500 năm trước và người thời đồ đá mới khoảng 4.000 năm trước.

Một số báo cáo gần đây cũng cho thấy đất khu vực này từng được sử dụng như một phương thuốc truyền thống cho đau răng hoặc nhiễm trùng cổ họng.

Theo truyền thống, mọi người sẽ bọc một mảnh đất nhỏ bằng bông và áp dụng nó vào khu vực bị ảnh hưởng.

Có lẽ, các nhà nghiên cứu lập luận, với đặc tính đặc biệt, vùng đất này có thể là lý do khiến nhiều người dân bản địa định cư lâu dài như vậy.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng thuốc dân gian và các loại thuốc truyền thống đáng để nghiên cứu trong việc tìm kiếm kháng sinh mới. Các nhà khoa học, nhà sử học và nhà khảo cổ học đều có thể có một cái gì đó để đóng góp cho nhiệm vụ này”, Giáo sư Paul Dyson của Trường Đại học Y khoa Swansea cho biết thêm.

Theo Dân trí

Nguồn: / 0

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển

Khoa học sự sống

Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ