Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Cập nhật: 25/08/2020 | Lượt xem: 274

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Sáng 11-10, các chuyên gia của Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục công việc đào xới thu thập thông tin tại những hố thám sát ở khu vực gò Dương Xuân, phường Trường An, TP Huế trong kế hoạch đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho phép thăm dò khảo cổ tìm dấu tích triều Tây Sơn cũng như nơi chôn cất vua Quang Trung.

Các chuyên gia dùng chổi nhỏ quét sạch lớp đất phủ trên bề mặt

Tại một hố thám sát ở khu vực một nhà dân ở gần chùa Vạn Phước, khi đào xuống sâu khoảng 0,4 m, các chuyên gia đã phát hiện một nền móng lạ có diện tích trên 1 m 2. Nền móng này được sắp xếp bằng nhiều viên đá lớn. Cạnh đó cũng xuất hiện nhiều viên đá nằm rải rác. Theo quan sát, đây là loại đá mà người dân từ trước đến nay thường dùng trong việc xây móng, bờ thành tại các công trình nhà cửa. Các chuyên gia đã dùng chổi nhỏ quét sạch lớp đất bám ở phía trên đồng thời khoanh vùng để phục vụ nghiên cứu.

Nền móng này có diện tích khoảng 1 m2

Còn tại một hố thám sát ở trong khuôn viên chùa Thuyền Lâm, ngoài các hiện vật như mảnh gạch, đá, sành sứ, việc thăm dò cũng phát hiện một om (hũ) nghi táng thi hài nằm sâu khoảng 1 m so với mặt đất. Phía nửa trên chiếc om này đã vỡ vụn, còn phía dưới hầu như còn nguyên vẹn; đất ở trong om có màu đen, khác so với màu đất phía ngoài. Cạnh chiếc om này cũng xuất hiện nhiều viên gạch thẻ.

Vị trí hố thám sát phát hiện chiếc om nghi táng thi thể

Như Báo Người Lao Động online nhiều lần thông tin, từ ngày 7-10, các chuyên gia khảo cổ đã bắt đầu công tác thăm dò khảo cổ học tại 5 hố với diện tích khoảng 22 m2 ở khu vực chùa Thuyền Lâm, chùa Vạn Phước và trong khuôn viên nhà dân tại phường Trường An. Đây là vị trí mà nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho rằng là gò Dương Xuân, nơi từng tồn tại phủ Dương Xuân của chúa Nguyễn Phúc Khoát. Sau đó là điện Đan Dương, nơi đóng đô tạm thời triều đại Tây Sơn và là chỗ an táng của Quang Trung sau khi vị vua này qua đời vào năm 1792.

Việc thăm dò khảo cổ học dự kiến kéo dài đến hết ngày 15-10, sau đó các hiện vật sẽ được giải mã để có những bước nghiên cứu tiếp theo.

Q.Nhật

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Khảo cổ học

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.