Phát hiện "mưa sắt" kỳ lạ trên một ngoại hành tinh

Cập nhật: 07/10/2020

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một ngoại hành tinh cách Trái đất rất xa thường xuyên diễn ra “mưa sắt” kỳ lạ.

Viện Vật lý thiên văn của Quần đảo Canary (IAC) đã giải thích rằng có tên WASP-76b có những ngày khi nhiệt độ của nó vượt quá 2.400 độ C, đủ nóng để làm bay hơi kim loại. Tuy nhiên khi về đêm, với những cơn gió mạnh, làm mát sắt để nó ngưng tụ thành những giọt sắt rơi xuống bề mặt ngoại hành tinh này.

Ngoại hành tinh này nằm cách xa 360 triệu năm ánh sáng so với Trái đất, hướng về chòm sao Song Ngư.

Ngoại hành tinh này nằm cách xa 360 triệu năm ánh sáng so với Trái đất
Ngoại hành tinh này nằm cách xa 360 triệu năm ánh sáng so với Trái đất.

Các điều kiện đáng chú ý trên WASP-76b đã được phát hiện bằng Máy quang phổ Echelle và Quan sát quang phổ ổn định (ESPRESSO). Thiết bị có độ phân giải cao, do IAC chịu trách nhiệm được lắp đặt tại Đài thiên văn Nam châu Âu (VLT) ở Chile.

Các nhà khoa học đã sử dụng ESPRESSO để xác định các biến thể hóa học giữa đêm và ngày trên WASP-76b. Đây cũng là lần đầu tiên các biến thể như vậy được phát hiện trong một hành tinh cực nóng.

"Thật đáng ngạc nhiên, chúng tôi không thấy hơi sắt này vào lúc bình minh”, David Ehrenreich, một nhà nghiên cứu tại Đại học Geneva và là tác giả đầu tiên cho biết.

"Giống như Mặt trăng quay quanh Trái đất, điều này gây ra sự chênh lệch nhiệt độ cực độ giữa ngày và đêm trên hành tinh", Jonay I. González Hernández, một nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Bên cạnh đó, theo Núria Casasayas Barris, một nhà nghiên cứu tại IAC và nghiên cứu sinh tại Đại học La Laguna của Tây Ban Nha, nhận định các hành tinh khổng lồ là các phòng thí nghiệm tốt nhất mà chúng ta có để nghiên cứu khí hậu khắc nghiệt trên các hành tinh ngoại. Với ESPRESSO, chúng ta có thể phát hiện các biến đổi hóa học bằng cách phân tích một phần nhỏ của bầu khí quyển có thể quan sát được.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.