Phát hiện thêm 139 hành tinh nhỏ ngay trong Hệ Mặt trời

Cập nhật: 07/10/2020

Các thiên thể đặc biệt đã được phát hiện nhờ Camera Năng Lượng Tối, một thiết bị tối tân được gắn trên Kính viễn vọng Victor Blanco tại Cerro Tololo Inter-American của Mỹ đặt tại Chile.

Chúng được gọi là những "vật thể xuyên Sao Hải Vương" (TNO), cách mặt trời khoảng 30-90 đơn vị thiên văn (1 đơn vị thiên văn là khoảng cách từ mặt trời đến trái đất) thuộc đạng hành tinh nhỏ. Hành tinh nhỏ hay hành tinh vi hình là thuật ngữ thiên văn dùng dể chỉ những vật thể nhỏ hơn các hành tinh và hành tinh lùn, nhưng lớn hơn các và không phải là sao chổi.

Hệ thống Kính viễn vọng Victor Blanco
Hệ thống Kính viễn vọng Victor Blanco - (ảnh: Fermilab).

Theo nghiên cứu vừa công bố trên The Astrophysical Journal Supplement Series này, tổng cộng đã có 316 TNO được ghi nhận trong dữ liệu của Camera Năng Lượng Tối, nhưng chỉ có 139 hành tinh nhỏ nói trên là chưa từng được biết đến. Việc phát hiện chúng là vô cùng khỏ khăn, bởi chúng quá xa và thường lẩn khuất trong vùng tối phía sau

Theo nhà vật lý thiên văn Gary Bernstein (Đại học Pennsylvania, Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, họ đang xem xét kỹ càng hơn 139 hành tinh nhỏ này với hy vọng lần ra manh mối về một thứ hấp dẫn hơn: của Hệ Mặt trời.

Trước đó, nhiều nghiên cứu đã đưa ra các manh mối cho thấy ngoài 8 hành tinh đã biết, Hệ Mặt trời còn sở hữu một hành tinh thứ 9 vô cùng to lớn, cách mặt trời đến 200 đơn vị thiên văn. Chưa ai có thể quan sát được nó, nhưng nhiều nhóm khoa học gia trên thế giới đã "nhìn" nó một cách gián tiếp thông qua những tác động bí ẩn mà họ ghi nhận được trên các vật thể khác ở rìa Hệ Mặt trời, cho thấy phải có một cái gì đó to lớn – như một hành tinh khổng lồ - đang dùng lực hấp dẫn của mình khuấy đảo vùng không gian xa xôi đó.

Tác giả Bernstein và các cộng sự cũng hy vọng tìm được dạng manh mối tương tự nhưng rõ ràng hơn, dựa trên những gì 139 hành tinh nhỏ này chịu tác động ở vùng tối bí mật chúng đang cư ngụ.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.