Phương pháp mới tạo tế bào gốc không làm chết phôi

Cập nhật: 02/07/2021

Các nhà khoa học vừa tìm ra hai cách mới tạo ra tế bào gốc phôi người mà không gây tổn hại phôi thai.

Tế bào gốc có thể phát triển thành nhiều dạng tế bào khác nhau của cơ thể
Hai phương pháp này đã được thực hiện thành công trên chuột thí nghiệm, và các nhà nghiên cứu lạc quan rằng quy trình này có thể được áp dụng để tái tạo với các tế bào của con người.

Trong nghiên cứu đầu tiên được công bố chi tiết trên tờ báo Nature tuần này, các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Massachusetts, đã kiềm chế hoạt động của gen Cdx2 ở phôi chuột. Điều này giúp ngăn cản hình thành một lớp tế bào được gọi là trophectoderm, ngăn không cho phôi bám vào thành tử cung và không thể trở thành những động vật sống. Họ khẳng định những phôi này có thể sản xuất những tế bào gốc sẽ sống được.

Ở nghiên cứu thứ hai, các nhà khoa học đã sử dụng một phương pháp sinh sản được gọi là chẩn đoán gen preimplantation để lấy tế bào gốc phôi chuột: một tế bào đơn được lấy từ phôi chuột, đưa vào phần còn lại của phôi để cấy và phát triển như bình thường. Tế bào đơn này đủ để sản xuất nhiều tế bào gốc.

Ông Young Chung, một trong những người phụ trách dự án cho biết: “Những tế bào gốc vừa được sản xuất này có khả năng sinh ra mọi tế bào trong cơ thể, kể cả tế bào thần kinh, tế bào xương và tế bào tim đang đập”.

Cả hai nhóm nghiên cứu trên đều khẳng định những kỹ thuật thử nghiệm ở chuột này có thể áp dụng ở người. Tế bào gốc có khả năng thay thế bất cứ vị trí nào nào của tế bào người theo yêu cầu và giúp điều trị nhiều căn bệnh thoái hoá.

Vấn đề tế bào gốc đã từng gây sự tranh cãi gay gắt về mặt đạo đức và chính trị tại Mỹ. Chính quyền Bush vốn theo phe ủng hộ chống phá thai đã từ chối tài trợ việc nghiên cứu về tế bào gốc phôi vì cho rằng điều này có thể làm chết các phôi.

T.VY (Theo Xinhua, AFP)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan tăng từ 3-5 lần so với biến chủng cũ

Sinh học

Lý giải số ca F0 tăng nhanh trong những ngày qua, đặc biệt gần đây cả nước đã vượt ngưỡng 100.000 ca/ngày, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Từ khi Việt Nam xuất hiện dịch COVID-19, sau đó là...

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào miễn dịch ở những ca người đã khỏi bệnh COVID-19

Sinh học

Trong cơ thể những người từng mắc COVID-19 thể nhẹ sau vài tháng khỏi bệnh vẫn còn các tế bào miễn dịch tiếp tục sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và có thể tồn tại suốt đời.

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia

Sinh học

Ngân hàng tế bào mầm quốc gia này sẽ cung cấp tế bào mầm phôi người - được chính quyền liên bang phê chuẩn và tài trợ - dùng cho các nghiên cứu. Tại Mỹ, nghiên cứu tế bào mầm đã có từ trước tháng 8-2001 khi

Phát hiện hoa toả sáng huỳnh quang

Sinh học

Trong khi đang tìm hiểu sắc tố tạo nên màu hoa, các nhà khoa học đã tình cờ bắt gặp một hợp chất tự nhiên tạo ra hiện tượng huỳnh quang xanh lục mờ ảo trên các cánh của loài hoa Mirabilis jalapa, hay hoa bốn giờ.