Danh sách bài viết

Quy tắc khoảng cách an toàn cần biết để bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây nhiễm virus corona

Cập nhật: 08/11/2020

Số lượng người bị lây nhiễm đang tăng lên nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn. Để phòng tránh bị lây nhiễm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Bộ Y tế Việt Nam đều khuyến cáo người dân nên hạn chế đến những nơi đông người, tiếp xúc với những bệnh nhân nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, virus Corona có thời gian ủ bệnh từ 2-10 ngày và các triệu chứng của người bị nhiễm bệnh gần như giống hệt với các biểu hiện của bệnh cảm cúm. Vậy làm sao chúng ta có thể phòng tránh tối đa nguy cơ tiếp xúc với dịch bệnh?

Câu trả lời cho câu hỏi này chính là việc chúng ta phải ghi nhớ quy tắc giữ khoảng cách với mọi người, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh còn đang hoành hành như hiện nay.

Mới đây, trang Lá chắn virus corona đã đưa ra bộ câu hỏi "Làm gì khi tiếp xúc nguy cơ". Trong đó, có câu hỏi liên quan đến quy tắc giữ khoảng cách nêu trên. Dù vậy, câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất nhiều người nhầm lẫn. Bạn có thể tự kiểm tra độ hiểu biết của mình với bộ câu hỏi này bên dưới đây.

Câu hỏi đặt ra là "Theo bạn, khoảng cách an toàn khi ở cạnh người ho, sốt nghi nhiễm nCoV là bao nhiêu?" và có 2 đáp án cho bạn lựa chọn là 1m và 2m.

Virus Corona chủ yếu lây lan qua con đường các giọt bắn của người bệnh đến người khỏe mạnh. Các giọt bắn này có thể là nước bọt, nước mũi bị văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc khạc nhổ.

Các nghiên cứu khoa học đã chi ra rằng các giọt bắn này có thể văng xa tối đa là 2m, do đó, nếu muốn bảo vệ bản thân trước bệnh dịch virus corona, WHO và CDC khuyến báo chúng ta nên giữ khoảng cách an toàn với người có biểu hiện ho, hắt hơi, ho sốt (nghi nhiễm virus corona) là 2m để hạn chế hít phải hoặc bị dính các giọt bắn đó.

Khoảng cách an toàn với người nghi nhiễm virus corona

Bên cạnh đó, trong trường hợp tiếp xúc với những người không có biểu hiện ho, hắt hơi hay sốt, chúng ta vẫn nên giữ khoảng cách an toàn là tối thiểu 1m bởi có thể người đó đang trong giai đoạn ủ bệnh. Điều này là bởi giọt bắn của người bình thường khi nói chuyện cũng không văng xa quá 1m.

Khoảng cách an toàn với người bình thường

Vì vậy, câu trả lời đúng cho câu hỏi "Khoảng cách an toàn khi ở cạnh người ho, sốt nghi nhiễm nCoV là bao nhiêu?" là 2m.


    Nguồn: /