Robot ghi hình cánh đồng dung nham 320.000m2 dưới biển

Cập nhật: 15/05/2021

Dung nham phun trào từ núi lửa trên đảo La Palma chảy xuống Đại Tây Dương, tạo ra cấu trúc mới, được robot và camera 360 độ ghi hình.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Thay đổi Toàn cầu và Hải dương học thuộc Đại học Las Palmas sử dụng robot và camera 360 độ để ghi hình cánh đồng dung nham ở độ sâu 20m dưới biển, Newsweek hôm 14/10 đưa tin. Cấu trúc này hình thành do dung nham phun ra từ núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma, quần đảo Canary, Tây Ban Nha.

Cánh đồng dung nham hiện đã dừng phát triển với diện tích khoảng 320.000m2. Nhóm chuyên gia của Kế hoạch Bảo vệ Đặc biệt khỏi Rủi ro Núi lửa của Quần đảo Canary (Pevolca) sẽ sử dụng video này để nghiên cứu thêm về quá trình các đồng bằng dung nham hình thành.

Đồng bằng dung nham hình thành khi dung nham chạm tới đại dương hoặc một vùng nước rộng lớn khác. Sự tiếp xúc khiến dung nham nguội đi, đồng thời nước sôi và tạo ra hơi nước. Nếu dòng dung nham tiếp tục được duy trì, cuối cùng dải dung nham sẽ xuất hiện. Ví dụ nổi bật nhất về vùng đất được tạo nên theo cách này chính là quần đảo Hawaii.

Dung nham chảy vào Thái Bình Dương tại Kupapa‘u Point, Kilauea, Hawaii.
Dung nham chảy vào Thái Bình Dương tại Kupapa‘u Point, Kilauea, Hawaii. (Ảnh:USGS)

Thực tế, Đảo Lớn của Hawaii vẫn đang mở rộng do hiện tượng trên. Tại đây, dung nham từ núi lửa Kilauea chảy xuống Thái Bình Dương, tạo thành một dải dung nham không ổn định. Khi vững chắc, nó sẽ trở thành vùng đất bổ sung cho hòn đảo.

Núi lửa Cumbre Vieja bắt đầu phun trào hôm 19/9 với một vết nứt mới mở ra vào ngày 24/9. Kể từ khi các vụ phun trào bắt đầu ba tuần trước, khoảng 6.700 người đã phải sơ tán. Dung nham phá hủy khoảng 1.000 tòa nhà, tàn phá các ngôi làng và đất nông nghiệp.

Dung nham chảy tới Đại Tây Dương với vận tốc ước tính 0,8 km/h hôm 7/10. Điều này tạo ra những cột khói mà các chuyên gia cảnh báo có thể dẫn đến những vấn đề về da và hô hấp cho cư dân tại La Palma. Ngoài hơi nước, sự tiếp xúc giữa dung nham và nước cũng sinh ra khói mù dung nham (laze), có tính axit cao và có thể chứa clo.

Hỗn hợp này có đặc tính gây nhức và ăn mòn của axit loãng trong pin nên cần tránh. Laze có thể bị cuốn theo gió nên tác động ăn mòn của nó vươn xa hơn nhiều so với nơi dung nham chảy xuống biển, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển