Danh sách bài viết

Tái tạo hổ Tasmania đã bị tuyệt chủng

Cập nhật: 02/07/2021

Các nhà khoa học Australia đang dự định tái tạo hổ Tasmania đã bị tuyệt chủng từ gene trong xương và răng của hổ trong bảo tàng.

Theo giáo sư Mike Archer, phụ trách khoa học thuộc trường đại học New South Wales, có nhiều người hoài nghi về tính khả thi của dự án này, nhưng ông tin là dự án sẽ thành công.



Ông Archer đã triển khai dự án nhân bản loài vật này sử dụng DNA khôi phục từ bào thai hổ ngâm dung dịch khi ông còn là giám đốc Bảo tàng Australia tại Sydney.

Ông rời bảo tàng vào năm 2003 và dự án bị ngưng lại do các nhà nghiên cứu cho rằng họ không có đủ lượng DNA từ loài hổ Tasmania hay còn gọi là là sói thylacine.

Hổ Tasmania (Thylacinus cynocephalus), nhìn giống như một con chó lớn mình dài có vằn vện, bị săn bắn gần như tuyệt chủng trong hàng trăm năm khi người Châu Âu đến định cư trên hòn đảo ở nam lục địa Australia. Họ chưa biết và sợ loài thú này, mặc dù chúng sống ẩn dật trong tự nhiên và muốn tránh con người.

Con hổ cuối cùng được biết đến đã chết tại vườn thú Hobart vùng Tasmania vào năm 1936, mặc dù một số con thú hoang cũng đã được phát hiện sau đó.

Đầu năm nay, tờ The Bulletin đã treo giải thưởng 1,25 triệu AUD (929.000 USD) cho bất cứ ai chứng minh được loài thú này vẫn còn tồn tại, nhưng số tiền này vẫn còn đó.

Theo ông Nick Mooney, nhà sinh vật học người Tasmania, những nghiên cứu mới nhất chỉ củng cố thêm sự bí ẩn của loài thú này.

Tuy nhiên ông Archer vẫn quyết tâm tái tạo lại loài thú này. Ông cho biết, những chỉ trích dự án mạnh nhất lại là của một số người dân Tasmania hiếu kỳ, nhưng họ sẽ sẵn sàng tham gia vào dự án nếu họ có thể giúp được.

 

 

Nguồn: /