Danh sách bài viết

Tập thể dục 4 tiếng sau khi học có thể làm tăng trí nhớ dài hạn

Cập nhật: 28/12/2017

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Current Biology đã chỉ ra rằng việc tập thể dục sau khi học giúp cải thiện trí nhớ và các ký ức, nhưng chỉ khi các bài tập được thực hiện trong khoảng thời gian nhất định và không phải ngay sau thời điểm học.

Nghiên cứu mới chỉ ra cách thú vị giúp tăng cường khả năng ghi nhớ kiến thức: 4 tiếng sau khi học, hãy đến phòng tập gym

“Điều này chỉ ra rằng chúng ta có thể cải thiện trí nhớ thông qua việc tập thể thao sau khi học”, TS. Guillén Fernández, Trung tâm Y học Đại học Radboud, tác giả chính (corresponding author) cho biết.

Trong nghiên cứu này, TS. Fernández và cộng sự đã thử nghiệm sự ảnh hưởng của tập thể dục sau khi học tới việc củng cố trí nhớ và trí nhớ dài hạn.

“Bảy mươi hai người tham gia được phân ngẫu nhiên vào một trong ba nhóm phù hợp với tuổi và giới tính; tất cả đều được học chuỗi 90 hình ảnh liên quan tới vị trí trong khoảng 40 phút”, các nhà khoa học cho biết.

“Trong mỗi nhóm, một nửa số người tham gia bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng và một nửa bắt đầu từ lúc 12 giờ đêm để kiểm soát sự ảnh hưởng của ngày đêm”.

Sau một bài kiểm tra trí nhớ ban đầu, những người tham gia thuộc nhóm tập thể dục ngay ngay sau khi học (immediate exercise- IE) sẽ thực hiện 35 phút trên máy chạy bộ ở cường độ lên tới 80% nhịp tim tối đa của họ”.

“Nhóm IE sau đó được chuyển tới một môi trường yên tĩnh riêng biệt trong khoảng 3 tiếng, tại đó họ được xem các phim tài liệu về thiên nhiên, trước khi trở về phòng thí nghiệm để thực hiện bài tập thư giãn. Bài tập thư giãn này không liên quan tới các bài tập thể dục nhưng diễn ra ở cùng một nơi”.

“Đối với nhóm tập thể dục muộn hơn (delayed exercise- DE), quy trình cũng giống hệt như nhóm IE nhưng sẽ đảo ngược thứ tự các bài tập thể dục và bài tập thư giãn, đối với nhóm không tập thể dục (NE), cả hai bài tập trước và sau đều là thư giãn”.

Những người tham gia sẽ trở lại phòng thí nghiệm sau 48 giờ tính từ thời điểm bắt đầu thử nghiệm và làm bài kiểm tra trí nhớ thứ hai với máy quét cộng hưởng từ (magnetic resonance- MR).

Hình ảnh đo mức độ BOLD (blood oxygenation level dependent – sự phụ thuộc tín hiệu vào hàm lượng oxy trong máu) bằng máy quét cộng hưởng từ (magnetic resonance- MR) trong suốt bài kiểm tra thứ hai.

(A) Sự tương phản mức độ BOLD của não bộ khi trả lời đúng so với khi ở trạng thái nghỉ. Mức độ hoạt hóa BOLD tăng lên ở phần lớn các vùng não bộ khi trả lời đúng.

(B) Sự tương phản mức độ BOLD của não bộ khi trả lời đúng so với khi trả lời sai. BOLD tăng lên tại các vùng hải mã (hippocampus) hai bên, vùng thể vân (striatum), vùng thùy trước trán (prefrontal), thùy chẩm (occipital) và vùng thùy đỉnh (parietal) của não khi trả lời đúng.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tập thể dục bốn tiếng sau khi học có khả năng giữ lại thông tin tốt hơn so với những người tập ngay sau đó hoặc không tập.

Hình ảnh MR cũng cho thấy tập thể dục sau một khoảng thời gian sau khi học có mức độ biểu hiện rõ ràng hơn trog vùng hippocampus, một khu vực quan trọng đối với việc học tập và khả năng ghi nhớ, khi một cá nhân trả lời đúng một câu hỏi.

“Kết quả của chúng tôi gợi ý rằng việc tập thể dục lúc thích hợp có thể cải thiện trí nhớ dài hạn, cho thấy tiềm năng nổi bật của tập thể dục đối với giáo dục và lâm sàng”, các nhà khoa học cho biết.

Vẫn chưa thể biết lý do rõ ràng và chính xác tại sao tập thể dục sau một khoảng thời gian có thể tác dụng lên bộ nhớ. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đó trên động vật cho biết các hợp chất hóa học tự nhiên có trong cơ thể được gọi là các catecholamine, bao gồm dopamine và norepinephrine, có thể cải thiện trí nhớ. Một cách để tăng catecholamine là thông qua tập thể dục.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ thiết lập một thí nghiệm tương tự để nghiên cứu nền tảng phân tử và thời gian của việc tập thể dục cũng như ảnh hưởng của nó đối với việc học tập và ghi nhớ một cách chi tiết hơn” TS. Fernández cho biết.

Tài liệu tham khảo:

"Physical Exercise Four Hours after Learning Improves Long-Term Memory, Study Shows",Sci News, Jun 17, 2016.

Lược dịch Nguyễn Đức Hiếu

Nguồn: / 0