Danh sách bài viết

Tàu siêu tốc lai máy bay chạy 1000km/h, rẻ hơn vé máy bay được kỳ vọng tạo cú nổ lớn cho giao thông xanh

Cập nhật: 27/10/2022

Một công ty Canada muốn tham gia cuộc đua tìm ra phương tiện di chuyển giảm thiểu phát thải carbon, thời gian di chuyển và giá vé so với các phương tiện giao thông hiện có.

TransPod là công ty khởi nghiệp xây dựng hệ thống giao thông mặt đất tốc độ cực cao hàng đầu thế giới (TransPod Line). Công ty có trụ sở tại Toronto, Canada, gần đây đã công bố kế hoạch cho “FluxJet”, một phương tiện di chuyển hoàn toàn bằng điện và là “sự kết hợp giữa máy bay và tàu hoả”. Dự án hiện đang trong giai đoạn lên ý tưởng với đoàn tàu đệm từ dài 24,9m, chở khách với vận tốc khoảng 997,79 km/h.

Tốc độ này nhanh hơn máy bay thương mại và nhanh gần gấp 3 lần tốc độ của hầu hết các tàu cao tốc hiện tại. Chính vì chạy bằng điện, FluxJet không phát thải carbon. Công ty cho biết tàu FluxJet sẽ dựa vào công nghệ “truyền tải điện không tiếp xúc”, tức lấy điện từ lưới điện hiện có thông qua từ trường. Thiết kế khí động học của tàu lai máy bay có thể giúp giảm ma sát khi di chuyển.

Tàu FluxJet sẽ hoạt động trên TransPod Line, một hệ thống giao thông với các nhà ga ở những địa điểm quan trọng và các thành phố lớn. Công ty tự tin khẳng định rằng đây sẽ là mạng lưới giao thông định nghĩa lại hoạt động vận chuyển hàng hoá và chở khách và thay đổi cách sống và đi lại của mọi người.

Vào tháng 7, công ty TransPod đã phát hành một đoạn video cho thấy quá trình thiết kế FluxJet, bao gồm tổng quan về cách thức hoạt động của công nghệ và hình ảnh động cho thấy phiên bản cuối cùng sẽ trông như thế nào.

TransPod cho biết chi phí hành khách đi bằng FluxJet sẽ rẻ hơn 44% so với tiền mua vé máy bay. Giai đoạn đầu dự án, công ty có kế hoạch xây dựng một mạng lưới đường dẫn chân không dài gần 321,8 km/h giữa các thành phố Edmonton và Calgary của Canada.

Theo kế hoạch này, cứ 2 phút sẽ có một chuyến tàu khởi hành để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tàu sẽ chở tối đa 54 hành khách và 10 tấn hàng hóa trên mỗi chuyến. Công ty cho biết chuyến đi dài 281,6 km giữa hai thành phố sẽ chỉ mất 45 phút.

 Đây là phương tiện di chuyển bằng điện và là “sự kết hợp giữa máy bay và tàu hoả”.
Đây là phương tiện di chuyển bằng điện và là “sự kết hợp giữa máy bay và tàu hoả”. (Ảnh: TransPod).

Một cam kết trị giá 18 tỷ USD

Đó là một thông tin tốt. Nhưng tin xấu là ngay cả khi lạc quan, hệ thống vận chuyển này vẫn sẽ mất nhiều năm xây dựng và tiêu tốn hàng tỷ đô la.

Vào tháng 3, TransPod đã huy động được 550 triệu USD tiền tài trợ từ các nhà đầu tư Vương quốc Anh là Broughton Capital Group và công ty China-East Resources Import & Export thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc. Số tiền đó tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển đang diễn ra, cùng với kế hoạch xây dựng đường thử nghiệm và tiến hành kiểm tra tốc độ từ năm 2023 đến năm 2027.

Công ty cho biết họ muốn bắt đầu xây dựng tuyến FluxJet liên thành phố của mình vào năm 2027. TransPod cũng cho biết cuối cùng dự án sẽ tiêu tốn 18 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là họ sẽ cần phải huy động thêm rất nhiều tiền từ giờ về sau, cho dù là từ các nhà đầu tư tư nhân, tài trợ của chính phủ hoặc cả hai.

Tàu FluxJet sẽ hoạt động trên TransPod Line.
Tàu FluxJet sẽ hoạt động trên TransPod Line. (Ảnh: TransPod).

Vượt qua cả tỷ phú Elon Musk and Richard Branson, một công ty Canada muốn tham gia cuộc đua để tạo ra phương tiện đi lại tối ưu nhất.

TransPod tuyên bố khoản chi này sẽ rất xứng đáng. Công ty dự đoán rằng việc xây dựng hệ thống FluxJet sẽ tạo ra “tới 140.000 việc làm” và thêm 19,2 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực. TransPod cho biết hệ thống sẽ giảm 636.000 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm sau khi hoàn thành xây dựng.

Khi ra mắt FluxJet, ông Sebastien Gendron, đồng sáng lập và là CEO của TransPod cho biết: “Tất cả những công việc khó khăn trong vài năm qua đã dẫn tới thời điểm quan trọng này, khi những cuộc trò chuyện đang trở thành hiện thực”.

Ông Ryan Janzen, người đồng sáng lập và CTO của TransPod, cho biết: “Cột mốc quan trọng này là một bước tiến lớn. FluxJet là sự kết hợp của nghiên cứu khoa học, phát triển công nghiệp và cơ sở hạ tầng khổng lồ để giải quyết nhu cầu của hành khách và giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào máy bay phản lực và đường cao tốc sử dụng nhiên liệu hóa thạch”.

Ông Yung Wu, CEO của MaRS Discovery District, nhận định: “TransPod thay đổi hoàn toàn cuộc chơi trong việc vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa tốc độ cực cao, không phát khí thải, giữa các thành phố lớn".

“Đã đến lúc các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và nhà điều hành của chúng ta hành động táo bạo để hỗ trợ thương mại hóa các sáng kiến của Canada như TransPod, để giành chiến thắng trong nền kinh tế đổi mới toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ đô la”.

Những dự án tàu siêu tốc của các tỷ phú

Trong khi đó, công ty Virgin Hyperloop One của tỷ phú Richard Branson trước đây đã công bố kế hoạch về một hệ thống tàu siêu tốc tương tự. Mục đích là nhằm vận chuyển hành khách với vận tốc lên đến 1223km/h.

Trong các cuộc thử nghiệm, các nguyên mẫu của Virgin cho đến nay đã đạt tốc độ khoảng 386km/h. Gần đây công ty đã sa thải 111 nhân viên và tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa thay vì con người.

Tương tự, công ty The Boring Company của tỷ phú Elon Musk đã đào các đường hầm dưới lòng đất ở Los Angeles và Las Vegas trong nhiều năm nay với hy vọng cuối cùng sẽ lấp đầy chúng bằng hệ thống giao thông “hyperloop” tốc độ cao. Tàu siêu tốc cảm ứng điện từ sẽ chở các đoàn hành khách với vận tốc trên 965km/h.

Cho đến nay, các đường hầm chỉ được sử dụng để vận chuyển xe Tesla, với tốc độ khoảng 80km/h. Ông Musk đã đăng trên Twitter vào tháng 4 rằng ông muốn bắt đầu “thử nghiệm quy mô đầy đủ” của một tàu siêu tốc cảm ứng điện từ vào cuối năm nay.


    Nguồn: /

    Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100km/h bay thử

    Các ngành công nghệ

    Nguyên mẫu XB-1 của máy bay chở khách siêu thanh Overture hoàn thành mọi mục tiêu thử nghiệm, bao gồm đạt độ cao 2.170m và tốc độ 440km/h.

    Ứng dụng AI chẩn đoán và gợi ý bài tập trị đau lưng mãn tính

    Các ngành công nghệ

    Ngày 21/3, gã khổng lồ công nghệ NEC của Nhật Bản thông báo hợp tác với Đại học Y và Nha khoa Tokyo để phát triển công nghệ sử dụng AI chẩn đoán nguyên nhân gây ra chứng đau lưng mãn tính.

    Những phát minh quan trọng của người Hà Lan

    Các ngành công nghệ

    Hà Lan là một quốc gia nhỏ nhưng đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của những phát minh lớn.

    Cấu trúc ván gỗ dạng origami có thể chịu tải và xếp gọn

    Các ngành công nghệ

    Với công nghệ cắt laser và ghép nối các tấm ván hình tam giác có độ dày đồng nhất, nhóm kỹ sư tạo ra những cấu trúc chịu tải tốt.

    Robot AI giúp phát hiện hoa tulip bị bệnh

    Các ngành công nghệ

    Hãng tin AP giới thiệu một robot trí tuệ nhân tạo (AI) tên Theo là vũ khí công nghệ cao mới trong cuộc chiến loại bỏ dịch bệnh trên hoa tulip bùng phát vào mùa xuân.

    Những ví dụ cho thấy VideoPoet của Google sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Sora của OpenAI

    Các ngành công nghệ

    Người dùng sẽ sớm chứng kiến VideoPoet và những hậu bối của nó sản sinh ra những video chân thực đến kinh ngạc.

    Ứng dụng mới cho phép điều khiển robot bằng tai nghe?

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học đã xây dựng một ứng dụng cho phép điều khiển robot khi đeo tai nghe thực tế ảo Apple Vision Pro VR.

    Trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán thời điểm một người qua đời

    Các ngành công nghệ

    Đã bao giờ bạn muốn biết bản thân sẽ sống đến năm bao nhiêu tuổi hay không? Các nhà khoa học Đan Mạch đã tạo ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể dự đoán điều này giúp bạn.

    Công nghệ mới trên điện thoại 6G có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học đã khám phá ra phương pháp mới có thể phát hiện ung thư da chỉ trong vài giây, nhờ công nghệ có trên điện thoại mạng 6G.

    Tung công nghệ làm "bốc hơi" đá, Mỹ chuẩn bị khoan hố sâu nhất lịch sử: 500 độ C cũng chẳng là gì!

    Các ngành công nghệ

    Thay vì dùng các mũi khoan cơ học có đầu kim loại thông thường, Mỹ sẽ dùng công nghệ chưa từng xuất hiện trên thế giới.