Danh sách bài viết

Thử nghiệm hệ thống sưởi bằng lò phản ứng hạt nhân

Cập nhật: 12/10/2021

Một thị trấn ở Siberia đang thử nghiệm hệ thống sưởi trực tiếp bằng năng lượng hạt nhân từ nhà máy mini đặt trên sà lan.

Trong khi các quốc gia trên toàn cầu tham gia hội nghị thượng đỉnh ở Scotland để tìm giải pháp mới nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, Nga coi hệ thống sưởi hạt nhân tại làng Pevek, Siberia, là giải pháp tiềm năng. Các nước như Mỹ, Trung Quốc và Pháp cũng đang cân nhắc xây dựng lò phản ứng nhỏ tương tự.

Nhà máy năng lượng hạt nhân nổi đậu ở thị trấn cảng Pevek tại Bắc Cực.
Nhà máy năng lượng hạt nhân nổi đậu ở thị trấn cảng Pevek tại Bắc Cực. (Ảnh: Emile Ducke)

Jacopo Buongiorno, giáo sư khoa học và kỹ thuật hạt nhân ở Viện Công nghệ Massachusetts, nhận xét đây là một ý tưởng thú vị. Những lò phản ứng nhỏ có thể làm ấm khí nhà kính hoặc cung cấp nhiệt cho mục đích công nghiệp. Theo ông, Nga đang đi đầu trong hướng tiếp cận mới.

Hệ thống sưởi bằng năng lượng hạt nhân trong khu dân cư khác với máy đun nước bằng điện sản xuất từ nguồn hạt nhân. Hệ thống sưởi hạt nhân trực tiếp, đã được thử nghiệm tại khu vực nhỏ ở Nga và Thụy Điển, luân chuyển nước giữa nhà máy điện và các ngôi nhà, truyền nhiệt trực tiếp từ nguyên tử uranium phân hạch tới khu dân cư.

Sưởi ấm nhà bằng năng lượng hạt nhân cũng có nhiều lợi ích về mặt môi trường. Về cơ bản, phương pháp này giúp tránh lãng phí nhiệt thường thoát ra dưới dạng hơi nước qua tháp làm mát hình nón của nhà máy hạt nhân. Thay vào đó, nó được sử dụng để sưởi ấm khu dân cư.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn với nhiều vụ tràn dầu và tai nạn trên tàu ngầm cũng như tàu phá băng của Liên Xô và Nga khi sử dụng lò phản ứng nhỏ tương tự. Ví dụ, các tàu ngầm hạt nhân bị chìm vào năm 1989 và 2000.

Buongiorno nhận định thử nghiệm ở Siberia có thể đóng vai trò quan trọng thuyết phục các nước sử dụng năng lượng hạt nhân để hạn chế biến đổi khí hậu, không chỉ trong sản xuất điện mà cả nhiều lĩnh vực khác.

Nga có lịch sử lâu dài về sử dụng công nghệ hạt nhân cho ứng dụng dân sự vẫn chưa được chấp nhận ở nơi khác. Liên Xô từng tính đến việc cho nổ bom nguyên tử để khai thác mỏ lộ thiên và đào kênh tưới tiêu. Về tàu phá băng, Nga vận hành hạm đội tàu dân dụng duy nhất chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tại một số địa điểm dưới thời Liên Xô, các kỹ sư đã nối một lò phản ứng dùng để tạo plutonium cho bom với những ngôi nhà gần đấy để sưởi ấm. Các lò phản ứng tiếp tục hoạt động theo cách đó suốt nhiều năm, ngay cả khi không cần chế tạo vũ khí.

Cơ sở hạt nhân ở Pevek nằm trên tàu Akademik Lomonosov, sà lan có kích thước bằng một khu phố. Ý tưởng về lò phản ứng nhỏ không phải mới. Vào thập niên 1960, đây được coi là công nghệ đầy hứa hẹn. Hoa Kỳ vận hành một lò phản ứng đặt trên sà lan để điện khí hóa vùng kênh đào Panama từ năm 1968 đến năm 1976. Thụy Điển cũng sử dụng hệ thống sưởi hạt nhân ở ngoại ô Stockholm từ năm 1963 đến 1974.

Ở Pevek, phòng tắm hơi cộng đồng của thị trấn cũng sẽ sớm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân. Công ty hạt nhân của Nga, Rosatom, đã nối các lò phản ứng với đường ống sưởi ấm tại một khu phố vào tháng 6/2020. Hiện nay, công ty đang mở rộng dịch vụ nước nóng ra toàn thị trấn, nơi có dân số khoảng 4.500 người. Hai lõi của nhà máy được làm mát bằng một loạt vòng nước. Ở mỗi lò phản ứng, vòng nước đầu tiên nhiễm hạt phóng xạ. Nhưng nước này không bao giờ rời khỏi nhà máy. Thông qua bộ trao đổi nhiệt, nó truyền nhiệt, nhưng không kèm theo nước ô nhiễm, đến các vòng khác. Tại Pevek, một trong những vòng lặp này là hệ thống ống dẫn rời khỏi nhà máy, phân nhánh và cung cấp nước nóng cho các hộ gia đình.

Công ty Rosatom nhấn mạnh một số tính năng an toàn của hệ thống. Nhà máy hạt nhân mini có thể chịu được cú đâm của một chiếc máy bay nhỏ. Nước lưu thông qua các tòa nhà ở áp suất cao hơn so với vòng làm mát, giúp ngăn chặn bức xạ rò rỉ vào thị trấn.


    Nguồn: /

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.

    Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

    Các ngành công nghệ

    Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

    Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

    Các ngành công nghệ

    Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

    Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

    Các ngành công nghệ

    Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

    AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

    Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

    Các ngành công nghệ

    Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

    Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.