Danh sách bài viết

Tiết lộ mới mang tính nhảy vọt về việc chống lão hóa

Cập nhật: 26/12/2017

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Khoa học Y khoa UNSW đã khám phá ra một loại thuốc mới mang tính cách mạng thực sự có khả năng làm đảo ngược sự lão hóa, cải thiện việc sửa chữa ADN bị tổn thương và thậm chí có thể giúp các phi hành gia thuộc NASA tránh khỏi tình trạng tổn thương ADN do tia bức xạ vũ trụ trên sao Hỏa tác động.

Trong một bài báo đăng tải trên tạp chí Science, nhóm nghiên cứu đã xác định được một bước quan trọng của quá trình phân tử trong các tế bào để sửa chữa phục hồi ADN bị hư hỏng.

Các thí nghiệm trên chuột cho thấy việc điều trị này có khả quan đối với những con chuột bị hỏng ADN do lão hóa hay do tia phóng xạ gây ra. Hiện nghiên cứu này đang nhận được sự quan tâm chú ý của NASA, họ tin rằng, phát hiện này có thể giúp bảo vệ sức khỏe cho các phi hành gia thực hiện sứ mệnh không gian trên Hành tinh Đỏ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một phức chất protein mới trong cơ thể con người giúp bảo vệ các tế bào tránh khỏi bị tổn thương ADN. Phát hiện này có thể giúp các phi hành gia trong vũ trụ, những người có nguy cơ bị tổn thương ADN cao hơn do tác động của bức xạ vũ trụ. Ảnh: David Sinclair, Trường Y Harvard.

Thực ra, các tế bào trong cơ thể chúng ta có khả năng bẩm sinh tự sửa chữa các ADN bị tổn thương. Điều này xảy ra khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, có một sự thật cho rằng, khả năng tự sửa chữa này giảm mạnh khi chúng ta bắt đầu già đi, hay còn gọi là lão hóa nhanh.

Mới đây, các nhà khoa học đã xác định rằng chất chuyển hoá NAD+, có mặt ở tất cả các tế bào trong cơ thể, đã được chế tạo thành thuốc, có vai trò then chốt trong việc điều khiển sự tương tác giữa protein - protein.

Khi tiến hành thí nghiệm trên cơ thể chuột, nhóm nghiên cứu cho thấy rằng tiền chất NAD+ (còn gọi là chất tăng cường), còn có tên khác là NMN, có khả năng cải thiện, giúp sửa chữa các ADN tổn thương trong tế bào do tác động của phơi nhiễm phóng xạ hoặc do lão hóa.

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, giáo sư David Sinclair thuộc Trường Khoa học Y khoa UNSW và Trường Y Harvard, Boston cho biết: “Sau một tuần điều trị, gần như không phân biệt được tế bào chuột già và chuột non”.

Năm 2003, giáo sư Sinclair cũng đã tìm ra mối liên hệ giữa enzyme chống lão hóa SIRT1 và resveratrol, một phân tử tự nhiên được tìm thấy ở lượng nhỏ có trong rượu vang đỏ. "Trong khi resveratrol kích hoạt SIRT1, thì các tiền chất NAD+ sẽ kích hoạt tất cả bảy hoạt chất sirtuin, trong đó SIRT1-7 có liên quan mạnh mẽ tới sức khoẻ và tuổi thọ của con người", ông nói.

Trong bốn năm qua, giáo sư Sinclair và tiến sĩ Wu đã làm việc để đưa tiền chất NAD+ hay còn được gọi là NMN vào nghiên cứu cùng với các công ty MetroBiotech NSW và MetroBiotech International. Các phát hiện về chất NAD+ này là nguồn động lực nghiên cứu thú vị mà các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm UNSW Laboratory for Ageing Research đã nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu. Họ tìm thấy rằng thuốc NAD+ có thể hữu ích trong việc điều trị các chứng bệnh lão hóa khác nhau, vô sinh của phụ nữ hay điều trị các phản ứng phụ của hóa trị liệu của việc chữa ung thư gây ra.

"Đây là thuốc chống lão hóa hiệu quả và an toàn nhất và có lẽ chỉ còn ba đến năm năm nữa là có thể đưa ra thị trường”, Sinclair, chuyên viên quản lý phòng thí nghiệm tại trường UNSW ở Sydney nói.

Điều này có ý nghĩa rất lớn đặc biệt là với những phi hành gia, với những người sống sót sau xạ trị ung thư hay một số người mắc chứng liên quan đến tổn thương ADN khác. Hiện NASA đang khá hào hứng với nghiên cứu này, vì nó liên quan tới việc giữ gìn sức khỏe cho các phi hành gia trong nhiệm vụ 4 năm tới sắp bay lên sao Hỏa.

Giáo sư David Sinclair và đội nghiên cứu trường Y khoa UNSW của ông. Ảnh: Britta Campion.

Từ trước tới nay, ngay cả trong những chuyến khám sát không gian ngắn ngày, các phi hành gia luôn phải đối mặt với tình trạng lão hóa nhanh do tác động từ bức xạ vũ trụ, cơ bắp yếu đi, thậm chí mất trí nhớ hay các triệu chứng nguy hại khác khi về lại Trái Đất. Tính trung bình một chuyến bay lên sao Hỏa, các phi hành gia phải chấp nhận điều tồi tệ rằng 5% tế bào trong cơ thể họ sẽ chết đi và nguy cơ phát triển ung thư lên tới 100%.

Ngày nay, vấn đề bức xạ vũ trụ không chỉ liên quan tới phi hành gia mà chúng ta còn có thể tiếp xúc với chúng trên máy bay. Điển hình là chuyến bay dài với khoảng cách từ London-Singapore-Melbourne, chúng ta đã tiếp cận với một lượng tia X tương đương tia X-quang chụp ngực trong bệnh viện.

Về lý thuyết, việc điều trị bằng liệu pháp tiền chất chuyển hoá NAD+ trước mắt sẽ phục hồi các tổn thương ADN trong tế bào của những người bị lão hóa mạnh hay liên tục phải tiếp xúc với tia vũ trụ. Đối tượng tiếp theo có thể được áp dụng chữa trị đó là những trẻ em sống sót sau khi xạ trị ung thư.

Tiến sĩ Lindsay Wu thuộc trường UNSW, đồng tác giả của giải pháp này cho biết có tới 96% trẻ em sống sót sau khi điều trị ung thư có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer hay các bệnh ung thư không liên quan đến bệnh ung thư ban đầu về sau này kể từ độ tuổi 45 trở đi. “Tất cả những đối tượng kể trên suy cho cùng là đều mắc chứng lão hóa nhanh, ADN bị tổn thương và dễ mắc các bệnh nguy hiểm khác sau này”, ông cho biết thêm.

Các thử nghiệm của liệu pháp NMN dùng để sửa chữa ADN trong tế bào sẽ bắt đầu được thử nghiệm trên cơ thể người trong năm nay tại Bệnh viện Brigham and Women ở Boston.

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã phát hiện và thực hiện thành công nghiên cứu này, chúng tôi tin rằng mình có thể áp dụng liệu pháp phân tử chất chuyển hoá NAD+ trên cơ thể người trong thời gian tới và có thể nó sẽ mở ra một chân trời mới cho y học hiện đại”.

Tài liệu tham khảo:

"Scientists unveil a giant leap for anti-aging", Medicalxpress, March 23, 2017.

Nguồn: / 0