Tiểu hành tinh gần Trái Đất có cấu trúc xốp

Cập nhật: 07/10/2020

Dữ liệu từ của Nhật Bản cho thấy tiểu hành tinh Ryugu có độ xốp cao, giống như "nước cà phê đông lạnh".

Ảnh chụp tiểu hành tinh Ryugu từ tàu Hayabusa2. (Ảnh: Nature).

Ryugu là một trong những tiểu hành tinh được nghiên cứu nhiều nhất trong vũ trụ. Nó không chỉ là "viên nang thời gian" về lịch sử hình thành của hệ Mặt Trời, mà còn tiềm ẩn nguy hiểm với quỹ đạo có thể tiếp cận cực gần Trái Đất và đủ lớn (rộng 1 km) để gây ra thiệt hại nghiêm trọng trong trường hợp va chạm với hành tinh của chúng ta.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature hôm 16/3, các nhà thiên văn học Nhật Bản tiết lộ Ryugu là một tiểu hành tinh có độ xốp cao với khoảng 50% thể tích là các lỗ hổng. Điều này đã củng cố giả thuyết rằng vật thể 700 triệu năm tuổi được tạo thành từ một "đống đổ nát" sau khi một thiên thể bằng đá lớn hơn sụp đổ.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi nhà khoa học Tatsuaki Okada thuộc Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản, đã sử dụng tàu Hayabusa2 để đo nhiệt độ tối đa của tiểu hành tinh trong một vòng quay đầy đủ. Bản đồ nhiệt cho thấy hầu hết bề mặt hành tinh đều "mát mẻ", với các vùng màu xanh dương có nhiệt độ khoảng 27°C, vùng màu vàng khoảng 57°C và một số đốm đỏ (vùng có mật độ đá dày đặc) có nhiệt độ 87°C.

Bản đồ nhiệt của tiểu hành tinh Ryugu. (Ảnh: Science News).

Việc quan sát cách bề mặt của tiểu hành tinh giữ và giải phóng nhiệt có thể cung cấp manh mối về thành phần và cấu trúc của nó. Đá có mật độ dày sẽ nhận nhiệt từ từ và giữ nhiệt lâu hơn, trong khi đá xốp cho thấy sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng, giống như cát trên bãi biển, Okada giải thích.

Phát hiện mới có thể có ý nghĩa trong việc nghiên cứu nguồn gốc hình thành của hệ Mặt Trời. Nhiều nhà thiên văn học cho rằng hệ Mặt Trời của chúng ta ban đầu là một "nơi hung bạo", với các thiên thể va chạm không ngừng trước khi những mảnh vỡ tích tụ, hình thành các hành tinh và tiểu hành tinh như ngày nay.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.