Tìm ra loại thuốc mới có thể thay thế kháng sinh

Cập nhật: 12/10/2021

Theo đài Australia, ngày 30/7, các nhà khoa học tại thành phố Melbourne của Australia cho biết đã tạo được bước đột phá trong lĩnh vực nghiên cứu về loại thuốc thay thế cho thuốc kháng sinh.

Tìm ra loại thuốc mới có thể thay thế kháng sinh

Từ sáu năm qua, các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash ở Melbourne cùng với đồng nghiệp ở Đại học Rockfeller và Đại học Maryland của Mỹ vẫn nghiên cứu cấu trúc loại protein của virus tên PlyC.

Các nhà khoa học cho biết đã khám phá ra phương cách PlyC tiêu diệt vi khuẩn gây ra các loại nhiễm trùng, bao gồm đau cổ họng, viêm phổi và hội chứng sốc độc tố liên cầu khuẩn.

Theo các nhà nghiên cứu, loại protein này là bộ máy tiêu diệt kháng khuẩn rất mạnh mẽ và việc khám phá phương cách tiêu diệt vi khuẩn của PlyC là bước tiến quan trọng trong việc phát triển các loại thuốc thay thế cho thuốc kháng sinh.

Từ hơn 40 năm qua, các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng giải mã cấu trúc của PlyC. Theo tiến sỹ Sheena McGowan thuộc Đại học Monash, việc xác định được cấu trúc nguyên tử của PlyC là thành quả hết sức quan trọng để tìm hiểu phương cách áp dụng chúng để chống lại vi khuẩn.

Israel phát hiện biến chủng COVID-19 mới

Y tế - Sức khỏe

Bộ Y tế Isreal ghi nhận 2 ca nhiễm chủng nCoV mới, là sự kết hợp giữa 2 dòng phụ BA.1 và BA.2 của biến chủng Omicron.

Châu Âu "bước vào làn sóng Covid-19 mới"

Y tế - Sức khỏe

Số ca nhiễm và nhập viện do Covid-19 có xu hướng tăng ở một số nước châu Âu tuần qua, một dấu hiệu cho thấy khu vực này có thể đã bước vào một làn sóng lây nhiễm mới.

Nghiên cứu Nhật Bản: Các loại thuốc hiệu quả với Omicron 'tàng hình'

Y tế - Sức khỏe

Thuốc kháng virus remdesivir, molnupiravir và nirmatrelvir hiệu quả chống lại biến chủng BA.2, theo nghiên cứu mới công bố của ĐH Tokyo.

Biến thể BA.2 đe dọa hiệu quả nhiều “vũ khí” chống Covid-19

Y tế - Sức khỏe

VOV.VN - Chuyên gia Kei Sato của Nhật Bản lưu ý, không nên xem BA.2 là một nhánh của Omicron và biến thể này cần được giám sát chặt chẽ hơn.

Qua làn sóng mới, Covid-19 sẽ là bệnh lưu hành

Y tế - Sức khỏe

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Đại học Y Dược TP HCM, cho rằng trong 6 tháng tới Việt Nam có thể còn ít nhất 1-2 làn sóng Covid-19 nữa, sau đó trở thành bệnh lưu hành.

Bảo vệ sức khỏe trước tốc độ lây nhiễm của chủng Omicron

Y tế - Sức khỏe

Theo các chuyên gia y tế, tốc độ lây nhiễm của Omicron cao. Các báo cáo ban đầu cho thấy Omicron ít nghiêm trọng hơn so với Delta. Tuy nhiên, người nhiễm biến thể Omicron cũng có thể có đầy đủ triệu chứng từ bệnh nhẹ, không triệu chứng, đến các...

Biến chủng mới lây lan nhanh: Làm gì để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi?

Y tế - Sức khỏe

Việc khắc phục hội chứng hậu COVID-19 chưa qua, nỗi lo tái nhiễm do chủng mới lại đến, nhiều người lo lắng tìm kiếm giải pháp tăng cường sức khỏe cho các thành viên trong gia đình đặc biệt là người cao tuổi.

WHO: Số ca COVID-19 tăng trên toàn cầu chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”

Y tế - Sức khỏe

VTV.vn - Các số liệu cho thấy, sự gia tăng số trường hợp mắc COVID-19 trên toàn cầu có thể báo trước một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều.

Căn cứ tình hình, chuyển COVID-19 từ nhóm đặc biệt nguy hiểm sang nguy hiểm