Tìm thấy kháng sinh mới trong nấm rừng

Cập nhật: 02/07/2021

Các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan vừa tìm ra một loại kháng sinh mới, có thể chống vi khuẩn kháng thuốc hiện nay. Hợp chất này tồn tại trong một loại nấm ở các cánh rừng thông Bắc Âu, mạnh không kém penicillin và vancomycin.

Khuẩn Streptococcus

Phần lớn các loại kháng sinh mà chúng ta sử dụng ngày này được tạo ra trong các loại nấm hoặc một số vi khuẩn nhất định trong đất. Tuy nhiên, chưa có một loại kháng sinh mới nào được phát hiện từ những nguồn này trong thập kỷ qua. TS Robert Lehrer thuộc ĐH California cùng với cộng sự ở Hà Lan cho biết khám phá của họ có thể giúp điều trị rất nhiều căn bệnh.

Các cuộc thử nghiệm trên chuột cho thấy kháng sinh plectasin tương đối không độc hại và hiệu quả tương đương kháng sinh vancomycine và penicillin khi chữa trị cho những động vật bị viêm phổi hoặc viêm ruột do khuẩn Streptococcus gây ra. Khuẩn Strep gây các bệnh chẳng hạn như viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng máu hoặc những dạng nhiễm trùng da hoại tử.

Nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả ở người, loại kháng sinh nói trên có thể được đưa ra thị trường vào năm 2012. Phát hiện trên cho thấy con người có thể tìm kiếm những loại kháng sinh mới từ vô vàn các loài nấm hiện có. Plectasin là một phân tử protein tí hon thuộc về một nhóm lớn hơn tên là defensins. Con người có các defensins trong tế bào máu trắng và ở da song giới khoa học tin rằng plectasin mạnh hơn và chuyên tấn công một số loại vi khuẩn.

Minh Sơn (Theo Nature)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan tăng từ 3-5 lần so với biến chủng cũ

Sinh học

Lý giải số ca F0 tăng nhanh trong những ngày qua, đặc biệt gần đây cả nước đã vượt ngưỡng 100.000 ca/ngày, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Từ khi Việt Nam xuất hiện dịch COVID-19, sau đó là...

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào miễn dịch ở những ca người đã khỏi bệnh COVID-19

Sinh học

Trong cơ thể những người từng mắc COVID-19 thể nhẹ sau vài tháng khỏi bệnh vẫn còn các tế bào miễn dịch tiếp tục sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và có thể tồn tại suốt đời.

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia

Sinh học

Ngân hàng tế bào mầm quốc gia này sẽ cung cấp tế bào mầm phôi người - được chính quyền liên bang phê chuẩn và tài trợ - dùng cho các nghiên cứu. Tại Mỹ, nghiên cứu tế bào mầm đã có từ trước tháng 8-2001 khi

Phát hiện hoa toả sáng huỳnh quang

Sinh học

Trong khi đang tìm hiểu sắc tố tạo nên màu hoa, các nhà khoa học đã tình cờ bắt gặp một hợp chất tự nhiên tạo ra hiện tượng huỳnh quang xanh lục mờ ảo trên các cánh của loài hoa Mirabilis jalapa, hay hoa bốn giờ.