Danh sách bài viết

TÔN GIÁO Ở ẤN ĐỘ (4): HỒI GIÁO

Cập nhật: 28/12/2017

Đạo Hồi, tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới, có gần 138,2 triệu tín đồ (tức vào khoảng 13,4% dân số theo số liệu thống kê năm 2001) tại Ấn Độ. Điều này làm cho Ấn Độ trở thành quốc gia Hồi giáo lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Indonesia. Các tín đồ Hồi giáo tin vào một vị thần là thánh Allah và hình thành luật lệ trên quyển kinh Coran (Qur’an) và Sunnah, các nguyên tắc thực hành của người đứng đầu giáo phái là nhà tiên tri Muhammad. Các nghi lễ Hồi giáo quan trọng nhất là năm Trụ cột cơ bản của Hồi giáo: tuyên thệ lòng trung thành, cầu nguyện 5 lần mỗi ngày, cho tiền từ thiện, ăn chay và một lần trong đời hành hương đến thánh địa Mecca.

Các tín đồ Hồi giáo tin rằng đạo Hồi luôn luôn tồn tại, nhưng sự mặc khải cuối cùng của tôn giáo của họ được thực hiện thông qua nhà tiên tri Muhammad vào thế kỷ thứ VII tại thánh địa Mecca. Các thế kỷ tiếp theo sau, Hồi giáo lan rộng đến Trung Đông và châu Á thông qua các cộng đồng Hồi giáo là thương nhân hoặc thông qua các cuộc xâm chiếm. Theo các tài liệu lịch sử, nó được mang đến Ấn Độ vào thế kỷ thứ VII bởi những thương nhân Ả Rập, những người truyền bá tôn giáo này ở bất cứ nơi đâu họ đến. Trong những năm tiếp theo, sự truyền bá đạo Hồi được củng cố bởi những người đi chiếm đóng.

Đạo Hồi thực sự dặt chân vào Ấn Độ bắt đầu vào thế kỷ thứ X đến thế kỷ XI do Mahmud Ghazni dẫn dầu và sau đó lan rộng trên khắp đất nước Ân Độ. Các triều đại Khilji, Tughlaq, Sayyid và Lodhi của vương quốc Hồi giáo Delhi cùng đế chế Mughal trong thế kỷ XVI đến XVIII đã góp phần vào sự hợp nhất tư tưởng, nghệ thuật, kiến trúc Hindu với Hồi giáo và sự phát triển của ngôn ngữ Ba Tư và Urdu.

Các thế kỷ của những người trị vì theo đạo Hồi chứng kiến sự lan rộng mạnh mẽ của đạo Hồi trên đất nước Ấn Độ, cả bằng những công cụ hòa bình lẫn sự cải đạo bắt buộc. Các tu sĩ Hồi giáo nổi tiếng như là những Sufis đóng một vai trò then chốt trong sự phát triển Hồi giáo trên Ấn Độ. Họ đã thành công trong việc truyền bá giáo lý của đạo Hồi theo một cách không chính thống lôi kéo các tín đồ của đạo Hindu. Ngoài ra, dưới triều đại Mughal, các tín đồ đạo Hindu bị đánh mức thuế khắc nghiệt – loại thuế jizya dành do những người không theo đạo Hồi và một loại thuế hành hương khác, làm cho nhiều tín đồ đạo Hindu chuyển sang đạo Hồi. Hoàng đế Akbar của đế chế Mughal, vị hoàng đế nhân từ nhất của đế chế Mughal, đã bãi bỏ thuế hành hương vào năm 1563 và thuế jizya một năm sau đó, nhưng thuế jizya lại được hoàng đế Aurangzeb của Mughal khôi phục vào năm 1679. Masjid-i-Jahan Numan, còn gọi là Jama Masjid, là ngôi đền Hồi giáo lớn nhất và nổi tiếng nhất tại Ân Độ. Nó được xây dựng bởi hoàng đế Shah Jahan của Mughal và tọa lạc tại kinh thành Dehli cũ.

Ngày nay, Hồi giáo ở Ấn Độ cũng như phần còn lại của thế giới Hồi giáo, được chia thành hai hệ phái chính là Sunni và Shia. Cũng có nhiều nhánh phụ khác. Tại miền Tây An thành lập cộng đồng Bohra và Khoja, ở bang Kerala ồ miền nam An tồn tại cộng đồng Mophilla; trong khi ở miền bắc là cộng đồng Pathan.

 

Trích sách “5000 năm lịch sử và văn hóa Ấn Độ”

Nguồn: / 0

Một số vấn đề tư tưởng vua Trần Nhân Tông (P.2)

Tôn giáo

Sự hưng thịnh của Phật giáo cho đến cuối thế kỷ thứ 14, khi nhà Trần đã suy vong, chắc chắn đã xuất phát từ hệ tư tưởng Cư trần lạc đạo vừa nói. Phật giáo không dành riêng cho một bộ phận những người tu hành, cũng chẳng phải riêng một bộ phận quý tộc...

Tìm hiểu đường lối thực hành Thiền phái Trúc Lâm

Tôn giáo

Trước nhất muốn xác định cách tu tập của dòng thiền Trúc Lâm, thì chúng ta ngược dòng lịch sử để dẫn chứng.

Một số vấn đề tư tưởng vua Trần Nhân Tông (P.1)

Tôn giáo

Vua Trần Nhân Tông đã sống cuộc đời oanh liệt và hoành tráng, có những đóng góp to lớn và thiết thực cho dân tộc và Phật giáo. Thế thì, vua đã sống và hành động theo hướng nào, dưới sự tác động của những suy nghĩ tư tưởng gì?

Phật giáo thời Lý và những ảnh hưởng trong đời sống tinh thần ở làng xã

Tôn giáo

Giáo lý Phật giáo đồng nhất bản chất của thế giới vật chất với bản thể con người, do đó, Phật giáo thời Lý có chung một phương pháp khi xem xét con người và xem xét vũ trụ: sự vận động của vũ trụ phải nằm trong trạng thái cân bằng, và vận động của tư...

Thiền Sư Pháp Loa và Pháp Chỉ thẳng

Tôn giáo

Thiền sư Pháp Loa dạy: "Mọi người nếu hướng vào Đệ nhất nghĩa mà nói thì suy nghĩ là sai, mở miệng là lầm. Vậy thì làm sao sinh Đế, làm sao sinh Quán? Nay thử căn cứ vào đầu Đệ nhị mà nói thì cũng chẳng được sao?". Nói về pháp dạy người, thật sự đối...

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.2)

Tôn giáo

Vấn đề nhân quả là vấn đề trọng yếu trong tư tưởng Phật giáo và có nhiều người đã giải thích ý nghĩa nhân quả rất tường tận, nhưng đứng về phương diện tư tưởng trong số đó có một ít người giải thích không đúng giá trị của nhân quả. Tư tưởng nhân quả...

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.1)

Tôn giáo

Duy thức học là môn học về tâm bắt đầu từ nơi thức, nguyên do tâm chính là bản thể của thức và thức thì được phát sinh từ nơi tâm thể. Tâm thể nếu như không có thì nhất định không có thức và thức thì thuộc về sự tác dụng của tâm thể nên gọi là tâm...

Cõi âm có hay không? Nhận thức của Phật giáo đối với vấn đề này

Tôn giáo

Tôi không thể tin là có một cõi sống đặc biệt dành riêng cho những người đã chết. Nghĩa là có các cõi sống khác nhau, nhưng không có một cõi nào của người đã chết cả. Không thể có cõi sống dành cho những người chết, đó là một mâu thuẫn ngay trong bản...

Giá trị của Khoa học & Quan trọng của Phật giáo (P.4)

Tôn giáo

Điều tối quan trọng, Phật giáo không vì kiến thức văn minh rực rữ của khoa học mà bắc quàng làm sang. Hiển nhiên, khoa học chưa đủ khả năng để chứng minh Phật giáo. Ngược lại, Phật giáo dư trí tuệ để giải thích khoa học bởi vì...

Những đặc điểm của văn hóa Phật giáo trong văn hóa Việt Nam

Tôn giáo

Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh...