Trung Quốc công bố nghiên cứu bất ngờ về Covid-19

Cập nhật: 08/11/2020 | Lượt xem: 250

Ngay khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo bắt đầu điều tra nguồn gốc của Covid-19, các báo cáo khoa học khác đã xuất hiện để đưa ra những thông tin khác nhau.

Tuy nhiên, cần nói rõ ràng một điều là câu hỏi đặt ra ở đây không phải là về nơi con virus được phát hiện và xác định chính thức, tức TP Vũ Hán - Trung Quốc, mà là liệu nó có "bắt nguồn" từ Vũ Hán hay không.

Đội ngũ gồm 10 chuyên gia quốc tế của WHO có nhiệm vụ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này cùng với Trung Quốc. Tuy nhiên, quá trình này bị cản trở vì quan hệ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đổ lỗi rằng con virus bắt nguồn từ Trung Quốc trong khi các quan chức Trung Quốc đáp trả bằng thuyết âm mưu rằng quân đội Mỹ đưa virus vào nước này.

Các nhóm nhà khoa học khác cũng bị kéo vào cuộc tranh cãi trên. Cụ thể, giáo sư Gabriella Sozzi của Ý cho biết nhóm của bà tìm thấy bằng chứng về các kháng thể với virus SARS-CoV-2 trong các mẫu máu từ đợt tầm soát ung thư trong nước và công bố kết quả hồi tháng 11. Được biết, kháng thể đã có trong các mẫu máu từ tháng 9/2019, ba tháng trước khi Vũ Hán bùng phát dịch.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều châu lục trước Vũ Hán
Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều châu lục trước khi Vũ Hán bùng dịch. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Nay, một nghiên cứu từ các nhà khoa học Trung Quốc cũng xem xét vấn đề trên và đề xuất rằng Covid-19 đã tồn tại ở nhiều châu lục trước khi Vũ Hán bùng dịch. Họ còn đưa ra một giả thuyết mới rằng trường hợp lây nhiễm sang người đầu tiên có thể đã xảy ra trên tiểu lục địa Ấn Độ.

Tiến sĩ Shen Libing của Viện Khoa học Sinh học Thượng Hải là người dẫn đầu nghiên cứu trên. Họ sử dụng cách phân tích phát sinh loài để truy tìm nguồn gốc của Covid-19. Virus, giống như tất cả các tế bào, đột biến khi chúng sinh sản. Điều này có nghĩa là sẽ có những thay đổi nhỏ xảy ra trong DNA của chúng mỗi khi chúng tự tái tạo. Vì vậy, những chủng có ít đột biến hơn sẽ gần với chủng ban đầu của .

Nhóm của ông Shen đã tìm được một số chủng có ít đột biến hơn so với chủng được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán. Họ kết luận: "Vũ Hán không thể là nơi đầu tiên xảy ra sự lây nhiễm SARS-CoV-2 từ người sang người". Thêm vào đó, nghiên cứu chỉ ra rằng những chủng ít đột biến nhất được tìm thấy ở 8 nước từ 4 lục địa, gồm Úc, Bangladesh, Hy Lạp, Mỹ, Nga, Ý, Ấn Độ và Cộng hòa Czech.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác tỏ ra nghi ngờ về phát hiện này khi cho rằng nguyên tắc nghiên cứu và phần mềm được sử dụng cho cách phân tích phát sinh loài không đạt tiêu chuẩn theo mong đợi.

Ông David Robertson, một chuyên gia của trường ĐH Glasgow (Anh), bác bỏ nghiên cứu trên và gọi giả thuyết của các nhà nghiên cứu Trung Quốc là "rất thiếu sót". Ông kết luận "nghiên cứu này không bổ sung được gì cho hiểu biết của chúng ta về Covid-19".

Sự ngưỡng mộ tốt cho sức khỏe tâm thần

Y tế - Sức khỏe

Các nhà nghiên cứu nói rằng, thường xuyên trải qua những cảm giác choáng ngợp và ngưỡng mộ có thể cải thiện sức khỏe tâm thần, thậm chí giúp chúng ta trở thành những người tốt hơn, theo báo The Independent.

Người đàn ông da mỏng như giấy, co giãn như cao su

Y tế - Sức khỏe

Làn da của Gary Turner (Anh) co giãn đến nỗi anh có thể biến bụng mình thành 1 chiếc bàn và giữ được gần 2 lít bia trên đó. Người đàn ông 41 tuổi này mắc hội chứng Ehlers-Danlos, một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp. Cứ khoảng 10.000 người thì mới...

Nhắm mắt để ghi nhớ tốt hơn

Y tế - Sức khỏe

Livescience cho biết, các nhà khoa học của Đại học Edinburgh ở Scotland yêu cầu 33 người trong độ tuổi 61 đến 87 nghe hai câu chuyện ngắn kèm và yêu cầu tình nguyện viên ghi nhớ càng nhiều chi tiết càng tốt.

Có thể chữa mù bằng hóa chất

Y tế - Sức khỏe

Thị lực của những con chuột mù phục hồi sau khi các nhà khoa học tiêm một hóa chất vào mắt của chúng, mở ra triển vọng chữa bệnh mù mắt cho người.

Cậu bé cứ ra sáng là bị mù

Y tế - Sức khỏe

Theo tờ Daily Mail, cậu bé Harvey được chẩn đoán mắc hội chứng Achromatopsia khi đến khám tại Viện mắt Moorfields ở London hồi tháng 12/2009. Bố mẹ của em bắt đầu cảm thấy không ổn khi con trai của họ gặp vấn đề về sự tập trung.

Sợ hãi cũng tốt cho tinh thần?

Y tế - Sức khỏe

Bạn có tin rằng trải nghiệm cảm xúc sợ hãi một cách đều đặn cũng có ích cho sức khỏe tinh thần và giúp chúng ta sống tốt hơn?

Trẻ bị béo phì sẽ có nguy cơ bị ung thư cao

Y tế - Sức khỏe

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Tel Aviv, Israel, những trẻ bị béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao khi trưởng thành. Các chuyên gia y tế cho biết, béo phì chính là nguyên nhân gây ra một số bệnh như: tiểu...

Thêm 2 người nữa thoát khỏi virus HIV

Y tế - Sức khỏe

Các nhà nghiên cứu tại Brigham và Bệnh viện phụ nữ ở Boston (Mỹ) vừa phát hiện thấy, sau khi được cấy ghép tủy xương, hai người đàn ông đã hết sạch virus HIV trong máu.

Đông Á và Thái Bình Dương chống viêm gan siêu vi B

Y tế - Sức khỏe

Văn phòng đại diện của WHO tại khu vực Tây Thái Bình Dương (bao gồm các nước như: Trung Quốc, Úc và Papua New Guinea) cho biết sẽ tổ chức Ngày Viêm gan siêu vi thế giới để kỷ niệm sự thành công của khu vực trong việc chống lại căn bệnh này vào 28/7...

Vitamin D giúp hạn chế suy giảm chức năng phổi do hút thuốc lá

Y tế - Sức khỏe

Theo một nghiên cứu mới đây, những người hút thuốc lá bị thiếu hụt vitamin D sẽ bị suy giảm chức năng phổi nhanh hơn những người có mức vitamin D bình thường.