Trung Quốc tìm thấy tảng đá mang nguồn gốc của sự sống

Cập nhật: 16/10/2020 | Lượt xem: 894

Theo tờ South China Morning Post, một nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy một tảng đá ở vùng biển sâu có chứa một số hợp chất hữu cơ, có thể làm sáng tỏ nguồn gốc sự sống các sinh vật trên Trái đất.

Nhóm nghiên cứu được Giáo sư Peng Xiaotong thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật Biển sâu Trung Quốc dẫn đầu. Theo nhóm nghiên cứu này, tảng đá có thể chứa nguồn gốc sự sống được tìm thấy ở độ sâu 6.400m tại Thái Bình Dương.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích các hợp chất chất béo, giàu carbon có trong tảng đá nhằm tìm kiếm những dạng sống có thể có hoặc một dấu hiệu về nguồn dầu dự trữ tại khu vực này. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là họ không hề tìm thấy được dấu vết của bất kỳ loài vi khuẩn nào.

Sau khi xem xét qua tất cả các khả năng, nhóm nghiên đưa ra kết luận rằng các hợp chất hữu cơ trên tảng đá có thể được tạo ra bởi chính tảng đá đó.

Mẫu đá họ Serpentinite.
Mẫu đá họ Serpentinite. (Ảnh: SANDATLAS).

Trước đó, đã có những thí nghiệm chứng minh sự sống có thể bắt nguồn từ các chất vô cơ. Nổi tiếng nhất là thí nghiệm của ông Stanley Miller, nghiên cứu sinh tại Đại học Chicago (Mỹ) vào năm 1953. Tại thời điểm đó, đa số các học giả đều cho rằng các vật liệu liên quan đến sự sống chỉ có thể là sản phẩm của các hoạt động sống khác.

Ông Miller đã phản bác lại ý kiến này trong thí nghiệm Urey-Miller kinh điển vào năm 1953. Ông đã mô phỏng trạng thái trái đất sơ khai, trộn lẫn metan, amoniac và khí hydro với nước, sau đó để hỗn hợp tiếp xúc nhiệt, điện và tia cực tím.

Một tuần sau đó, ông đã thu được các axit amin và các hợp chất khác chứng minh vật chất hữu cơ có thể xuất hiện từ một môi trường không có sự sống. Phát hiện của nhóm nghiên cứu giáo sư Peng làm củng cố thêm bằng chứng rằng sự sống, các hợp chất hữu cơ có thể bắt nguồn từ các hợp chất vô cơ.

Tảng đá được nhóm nghiên cứu giáo sư Peng phát hiện thuộc họ Serpentinite, một họ đá được hình thành trong quá trình chuyển động của các lớp kiến tạo bề mặt Trái đất.

Tảng đá Serpentinite được phát hiện có cấu trúc khá độc đáo với nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt có kích thước chỉ vài nanomet. Các nhà khoa học cho rằng chính cấu tạo độc đáo của nó đã giúp thúc đẩy các phản ứng hóa học giữa các nguyên tử cacbon, oxy và hydro để tạo thành các hợp chất hữu cơ dưới các điều kiện nhất định.

Tảng đá được tàu lặn có người lái Jiaolong phát hiện tại rãnh Yap vào năm 2017. Rãnh Yap là một lối đi được hình thành tự nhiên dưới biển giữa quần đảo Palau và lãnh thổ đảo Guam của Mỹ, nơi có căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở khu vực tây Thái Bình Dương.

Tận mục loài sò khổng lồ nặng 3 tạ của Việt Nam

Khoa học sự sống

Sò tai tượng có thể đạt chiều dài đến 1,5m và nặng 300kg. Đây là loài động vật thân mềm lớn nhất trên trái đất.

Phát hiện sinh vật biển trong suốt, cực "ảo diệu"

Khoa học sự sống

Mặc dù sở hữu vẻ đẹp long lanh, huyền diệu nhưng sinh vật biển "Tàu chiến Bồ Đào Nha" vẫn được các nhà khoa học cảnh báo là rất nguy hiểm.

Khoảnh khắc đàn cá bơi tạo thành hình trái tim lớn giữa biển khơi

Khoa học sự sống

Khoảnh khắc tuyệt đẹp trong tự nhiên cho thấy đàn cá lớn bơi tạo thành hình trái tim ở vùng biển Florida, Mỹ.

Sinh vật khổng lồ bí ẩn "canh" tàu đắm khiến các nhà khoa học "hết hồn"

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà thám hiểm tàu đắm mới đây mạo hiểm lặn xuống đáy biển Đỏ bất ngờ chạm trán một sinh vật khổng lồ bí ẩn khiến họ sốc "toàn tập".

Sự thật đáng kinh ngạc về các sinh vật dưới biển sâu

Khoa học sự sống

Nếu đã từng đến thăm một thủy cung hoặc xem một chương trình của David Attenborough, bạn sẽ biết rằng đại dương chứa đầy những sinh vật kỳ lạ và thần bí dường như đến từ một hành tinh khác.

Robot ghi hình cánh đồng dung nham 320.000m2 dưới biển

Khoa học sự sống

Dung nham phun trào từ núi lửa trên đảo La Palma chảy xuống Đại Tây Dương, tạo ra cấu trúc mới.

Khoảnh khắc chứng minh sự thông minh của cá voi lưng gù khi đi săn mồi

Khoa học sự sống

Những con cá voi lưng gù dùng kỹ thuật đặc biệt tạo thành một hình xoắn ốc nổi bật trên biển để săn mồi.

Phát hiện cá mập Úc và New Guinea tiến hóa thêm chân, có thể đi săn mồi ở vùng nước nông

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học đã phát hiện ra 9 loài cá mập epaulette ở vùng biển ven biển gần phía bắc Australia và New Guinea. Khi thủy triều rút, chúng sử dụng vây ngực và vây bụng để "đi bộ" và săn mồi.

Màn "khiêu vũ" tuyệt đẹp của đàn cá khổng lồ trong đại dương

Khoa học sự sống

Khung cảnh ngoạn mục ghi lại ngoài khơi bờ biển Long Island, New York, Mỹ cho thấy hàng nghìn con cá màu bạc cuộn tròn thành những khối khổng lồ.