Trung Quốc: Trồng cây giải độc cho đất

Cập nhật: 02/07/2021

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học Trung Quốc đã khai trương dự án trồng cây thử nghiệm nhằm hút độc chất arsenic khỏi đất trồng trọt.

Pteris vittata L

Chen Tongbin, nhà nghiên cứu tại Viện Địa lý và Nguồn lợi thuộc Hàn lâm viện Khoa học Trung Quốc (CAS), chủ trì việc xây dựng 3 địa điểm thí nghiệm ở Hồ Nam, Triết Giang và Quảng Đông nhằm loại bỏ các thành phần kim loại nặng khỏi đất.

Địa điểm thí nghiệm rộng 1 ha tại Hồ Nam đựơc trồng 30 tấn cây hút arsenic, với tên khoa học là Pteris vittata L. Loại cây này có khả năng loại bỏ 10% arsenic khỏi đất trong vòng một năm.

Kỹ thuật phục hồi đất trồng trọt tùy thuộc vào các thảo mộc tích tụ chất độc. Các kim loại nặng do các cây này tích tụ được tái chế. Mục tiêu đầu tiên của kỹ thuật này là arsenic, đồng và kẽm.

Nhóm của Chen được xem là đứng đầu trong kỹ thuật thu hút arsenic từ đất đã chứng minh Pteris vittata L, một loại dương xỉ có nhiều ở miền nam Trung Quốc, có khả năng hút arsenic khỏi đất rất mạnh.

Thống kê cho thấy 20% đất trồng trọt của Trung Quốc bị ô nhiễm các kim loại nặng, thứ làm mất khoảng 10 triệu tấn ngũ cốc mỗi năm.

Q.HƯƠNG (Theo Xinhuanet)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan tăng từ 3-5 lần so với biến chủng cũ

Sinh học

Lý giải số ca F0 tăng nhanh trong những ngày qua, đặc biệt gần đây cả nước đã vượt ngưỡng 100.000 ca/ngày, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Từ khi Việt Nam xuất hiện dịch COVID-19, sau đó là...

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào miễn dịch ở những ca người đã khỏi bệnh COVID-19

Sinh học

Trong cơ thể những người từng mắc COVID-19 thể nhẹ sau vài tháng khỏi bệnh vẫn còn các tế bào miễn dịch tiếp tục sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và có thể tồn tại suốt đời.

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia

Sinh học

Ngân hàng tế bào mầm quốc gia này sẽ cung cấp tế bào mầm phôi người - được chính quyền liên bang phê chuẩn và tài trợ - dùng cho các nghiên cứu. Tại Mỹ, nghiên cứu tế bào mầm đã có từ trước tháng 8-2001 khi

Phát hiện hoa toả sáng huỳnh quang

Sinh học

Trong khi đang tìm hiểu sắc tố tạo nên màu hoa, các nhà khoa học đã tình cờ bắt gặp một hợp chất tự nhiên tạo ra hiện tượng huỳnh quang xanh lục mờ ảo trên các cánh của loài hoa Mirabilis jalapa, hay hoa bốn giờ.