Danh sách bài viết

Ứng dụng CNTT trong xây dựng giáo dục thông minh cấp bậc mầm non đạt nhiều thành tích khả quan

Cập nhật: 22/04/2021

Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác giảng dạy và thực hiện tài liệu chuyên môn đã được ngành Giáo dục triển khai sâu rộng và đạt được nhiều thành tích khả quan đặc biệt ở cấp học mầm non. Phối kết hợp CNTT cùng các cách thức giảng dạy truyền thống tại trường mầm non có thể coi là một phương án giáo dục đổi mới hiệu quả, đặc biệt phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ với quan điểm dạy học "Lấy trẻ làm trung tâm".

Tiềm năng của CNTT phục vụ cho hoạt động giáo dục đào tạo mầm non vô cùng lớn, đặc biệt là trong công tác đổi mới phương pháp dạy học, môi trường dạy và học. Ở cấp bậc Mầm Non, Quận Hoàn Kiếm là một trong những đơn vị đi đầu của thành phố Hà Nội về ứng dụng CNTT hiệu quả trong xây dựng giáo dục thông minh. Các hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học đã trở thành phong trào sâu rộng trong ngành Giáo dục quận. Ngành Giáo dục mầm non Quận cũng tổ chức và tham gia nhiều hoạt động để thúc đẩy hơn nữa vai trò của CNTT trong công tác giảng dạy và thực hiện chuyên môn, góp phần vào mục đích chung xây dựng nền tảng CNTT vững chắc cho các em học sinh và khẳng định rõ nét tâm thế chuyển đổi số - xây dựng giáo dục thông minh của quận Hoàn Kiếm. 

Một trong những thành tích nổi bật ghi nhận thành công của chủ trương này đó là ngành giáo dục Mầm non Quận Hoàn Kiếm đã đạt thành tích cao trong ngày Hội CNTT lần V vừa được Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội tổ chức với chủ đề "Chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo – Xây dựng giáo dục thông minh".

Ứng dụng CNTT trong xây dựng giáo dục thông minh cấp bậc mầm non đạt nhiều thành tích khả quan - Ảnh 1.

Quận Hoàn Kiếm tham gia ngày Hội CNTT Ngành Giáo dục Đào tạo Hà Nội lần thứ V (Ảnh:hoankiem.edu.vn)

Quận Hoàn Kiếm đã sử dụng phần mềm Kế hoạch Giáo dục của Công ty TNHH Gokids Dịch vụ Giáo dục từ năm 2020 với tỷ lệ sử dụng phần mềm là 100% các trường mầm non. Với sự hỗ trợ từ nền tảng phần mềm, đội ngũ Giáo viên Mầm non tại đây đã xây dựng sản phẩm ứng dụng CNTT là kho học liệu điện tử với mục đích tạo ra nguồn dữ liệu phục vụ cho các nhu cầu của đội ngũ giáo viên về tích lũy thông tin, trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Tất cả cùng mục đích chung là tiếp cận và sử dụng CNTT trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, đảm bảo sự đổi mới, tiên tiến và đạt chất lượng. 

Đây cũng là tiền đề để đội ngũ Giáo viên mầm non quận có được những sản phẩm bài giảng có hàm lượng CNTT cao. Thông qua phần mềm giáo dục, chỉ bằng một cú "click" chuột, các thầy cô giáo đã có thể xây dựng, sử dụng, tiếp cận kho ứng dụng chia sẻ media tập trung và các tính năng thao tác hỗ trợ cho việc giảng dạy, lập giáo án điện tử, bài giảng điện tử hay các hình thức e-learning, giúp tiết kiệm thời gian và đạt tối ưu hiệu quả làm việc.

Ứng dụng CNTT trong xây dựng giáo dục thông minh cấp bậc mầm non đạt nhiều thành tích khả quan - Ảnh 2.

Màn hình giao diện ứng dụng

Thời gian đầu, các giáo viên mầm non còn gặp nhiều khó khăn trong sử dụng phần mềm, ứng dụng CNTT vào giảng dạy và thực hiện công tác chuyên môn. Tuy nhiên, sau thời gian làm quen, tìm tòi và thực hành thường xuyên, các thầy cô giáo đã thu được "quả ngọt". Chất lượng hoạt động giảng dạy được nâng cao, dễ dàng thu hút được sự chú ý và hứng thú của học sinh, đặc biệt ở lứa tuổi mầm non khi đây là lứa tuổi cần được phát triển toàn diện với 5 lĩnh vực phát triển: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm – xã hội.

Về tổng quan, chủ trương ứng dụng CNTT đã cho thấy hiệu quả tích cực khi công nghệ và các phần mềm ứng dụng mang đến các tiết học sống động, chất lượng ở các trường Mầm non trên địa bàn quận đồng thời giúp nâng cao hiệu suất làm việc của các thầy cô giáo, giúp các cơ quan quản lý giáo dục đánh giá chất lượng công tác giáo dục ở cơ sở nhanh chóng. Tất cả hướng đến một mục đích chung vì một nền giáo dục thông minh, lấy trẻ làm trung tâm.

Nguồn: /

Sở GD-ĐT TP.HCM làm việc với đơn vị dự kiến đầu tư vào Trường quốc tế AISVN

Giáo dục và đào tạo

Chiều 15.4, Văn phòng UBND TP.HCM đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đối với Sở GD-ĐT và tổ công tác liên ngành theo hướng tăng cường theo dõi,...

Thi đánh giá năng lực: Giảm gần nửa số thí sinh trên 1.000 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trong số gần 94.000 thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay, chỉ 80 thí sinh đạt hơn 1.000/1.200 điểm.

Tuyển sinh lớp 10: Hai trường chuyên của TP.HCM tăng chỉ tiêu, thêm lớp chuyên

Giáo dục và đào tạo

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và mở rộng thêm một số lớp 10 chuyên bắt đầu từ kỳ tuyển sinh năm nay.

Điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt: Thí sinh cao nhất môn văn chỉ 6,5 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt đợt 1 năm 2024. Trong số các bài thi, tiếng Anh có tỷ lệ bài thi đạt điểm cao nhiều nhất.

Cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai chỉ đạo để ngoài sổ sách gần 70 tỉ đồng

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian từ 2009 - 2018, với vai trò là hiệu trưởng, bị can Trần Minh Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo cấp dưới theo dõi thu, chi để ngoài sổ sách kế toán, không...

Thi đánh giá năng lực: Ít thí sinh điểm cao, có nên thi tiếp đợt 2?

Giáo dục và đào tạo

Sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực đợt 1, các chuyên gia đã có những phân tích liên quan và lời khuyên cho thí sinh trước khi 'chốt'...

Lưu ý về đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Giáo dục và đào tạo

Dù quy định 12 khu vực tuyển sinh ứng với hộ khẩu thường trú của học sinh tại 30 quận, huyện, thị xã nhưng Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh khi đăng ký dự tuyển vào lớp 10...

Học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình: Một 'nỗi khổ' mang tên thành tích

Giáo dục và đào tạo

Trường hợp học sinh học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình ở tỉnh Quảng Bình phần nào phản ánh câu chuyện bệnh thành tích đầy nhức nhối, giáo viên bằng mọi giá không được...

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 bằng thi Rung chuông vàng

Giáo dục và đào tạo

Trẻ em các lớp lá thi Rung chuông vàng ở từng lớp, mỗi lớp chọn ra 10 em xuất sắc nhất thi toàn trường. Hội thi với nhiều cung bậc cảm xúc, rèn luyện cho trẻ nhiều kỹ năng, kiến thức, chuẩn bị...

Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 Bình Phước bị bạn đánh tổn thương nội sọ

Giáo dục và đào tạo

Bị các bạn đánh khi đi học thêm, nữ sinh lớp 12 tại Bình Phước được chẩn đoán tổn thương ở đầu, tổn thương nội sọ, trầm cảm khiến gia đình lo lắng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần.