Ứng dụng thực vật biến đổi gen tìm kiếm thuốc nổ

Cập nhật: 07/10/2020

Gần đây các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một ưu điểm mới khác của thực vật là sau khi được tiến hành cải tạo gen, chúng có thể được dùng trong chống khủng bố, phát hiện nơi cất giấu thuốc nổ.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Colorado State của Mỹ, đã tìm được phương pháp mới tìm kiếm thuốc nổ thông qua lợi dụng cơ thế phản ứng tự vệ của thực vật.

Theo nhà sinh vật học Dmitry Ford thuộc Đại học Colorado State, trong quá trình tiến hóa của sinh vật, việc con người phát triển ngày càng mạnh mẽ là do không ngừng thích ứng với môi trường sống.

Các nhà khoa học đã nuôi cấy một loại cải xanh có thể dùng để kiểm tra thuốc nổ TNT.
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, con người cũng vì thế mà mất đi sự mẫn cảm đối với môi trường, không thể dự báo được nguy hiểm đến từ môi trường xung quanh. Vì thế, con người buộc phải dựa vào một số lực lượng bên ngoài như máy móc và các loài sinh vật.

Thực vật không có cơ quan cảm giác như động vật và cũng không chạy nhảy khắp nơi như động vật. Tuy nhiên, chúng cũng có thể cảm nhận được môi trường để đi tới những nơi an toàn và tránh nơi nguy hiểm. Vì thế con người có thể lợi dụng những đặc tính này của thực vật để giám sát môi trường.

Trên cơ sở những đặc tính đặc biệt trên của thực vật, các nhà khoa học đã nuôi cấy một loại cải xanh có thể dùng để kiểm tra thuốc nổ TNT. Thí nghiệm cho thấy khi kiểm tra được chất nổ TNT, chúng sẽ xuất hiện phản ứng thay đổi màu sắc, lá của đa số cây cải xanh sẽ biến thành màu vàng.

Ngoài ra có một số cây biến thành màu trắng. Tuy nhiên khi tháo bỏ chất nổ, màu sắc của cây đã chuyển từ màu trắng hoặc vàng sang màu xanh.

Theo các nhà khoa học, hiện tại khả năng tìm kiếm chất nổ của thực vật tương đương hoặc thậm chí tốt hơn khả năng của chó. Thực vật chống khủng bố không cần phải có một loài thực vật đặc biệt, bất cứ thực vật nào sau khi cải tiến gen đều có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tìm kiếm chất nổ; đồng thời có thể kiểm tra được nhiều chủng loại chất hóa học khác nhau.

Điều này cho thấy, trong tương lai khi đi vào khu vực nguy hiểm con người chỉ cần mang theo loài thực vật chống khủng bố là có thể biết trước được mối đe dọa từ thuốc nổ.

Theo các quan chức Bộ quốc phòng và an ninh nội địa Mỹ, trong vài năm tới công nghệ này có thể được ứng dụng tại các sân bay lớn.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.