Danh sách bài viết

Vacxin tái tổ hợp bảo vệ gà phòng chống Salmonella

Cập nhật: 20/09/2020

Salmonella là nguyên nhân chủ yếu gây nhiễm độc thức ăn trên toàn cầu. Ở nước ta, các vụ ngộ độc thực phẩm do Salmonellaxảy ra rải rác trong năm và xuất hiện chủ yếu ở phía Nam,  nơi có điều kiện nóng ẩm quanh năm, thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Salmonella theo thức ăn vào đường tiêu hóa sau đó đi vào hệ bạch huyết và tuần hoàn gây nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, vi khuẩn lại ưa ở môi trường ruột nên chúng nhanh chóng trở về ruột gây viêm ruột với các triệu chứng như đau đầu, sốt, nôn mửa, tiêu chảy,... Bệnh thường có thể tự khỏi sau 1-2 ngày nhưng đối với người có hệ thống miễn dịch kém, người già và trẻ em thì bệnh có thể trở nặng và dẫn đến tử vong.

Trong số trên 2500 typ huyết thanh đã được phân lập, S. enterica serovar Enteritidis (viết tắt là S. Enteritidis) và S. entericaserovar Typhimurium (viết tắt là S. Typhimurium) là hai typ huyết thanh thông thường nhất gây ngộ độc thực phẩm cho người. Vi khuẩn này có khả năng phát triển tốt ở nhiệt độ 5-45oC, pH6-9 và có thể chịu được nồng độ muối cao 8-19%. Salmonella thường nhiễm ở gia cầm và không gây triệu chứng trên gia cầm dẫn đến hiện tượng gia cầm mang trùng ẩn. Ở trạng thái này gia cầm có cơ hội truyền S. Enteritidis và S. Typhimurium sang người qua nguồn trứng, thịt và phát tán vi khuẩn ra môi trường và các nguồn thực phẩm khác. Hiện nay, Salmonella ngày càng kháng nhiều loại kháng sinh khác nhau, làm cho việc điều trị trở nên khó khăn. Vì vậy, gây miễn dịch phòng Salmonella cho gia cầm là biện pháp hữu hiệu để giảm ngộ độc thực phẩm do Salmonella gây ra ở người.

Sự sinh trưởng của S. Typhimurium trong huyết thanh gà (n=4-7, lặp lại 2 lần)

Sự sinh trưởng của S. Enteritidis trong huyết thanh gà (n=4-7, lặp lại 2 lần)

Trong khuôn khổ đề tài hợp tác Việt Nam - Thụy Điển SIDA-SAREC, Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN đã sản xuất thành công các kháng nguyên H của S. Typhimurium (FliC, FljB) và S. Enteritidis (Gm) và kháng nguyên fimbriae SEFA của S. Enteritidis cho thử nghiệm làm vaccine dưới dạng đơn vị tái tổ hợp phòng hai typ huyết thanh Salmonella cho gia cầm. Các kháng nguyên này đã được chứng minh là có khả năng kích hoạt cả miễn dịch bẩm sinh, miễn dịch thích ứng với cả hai nhánh: miễn dịch dịch thể và miễn dịch qua trung gian tế bào, giúp cơ thể động vật kháng lại vi khuẩn.

Bên cạnh đó, kháng thể kháng nguyên H còn được truyền từ gà mẹ sang trứng để bảo hộ gà mới nở chống lại Salmonella. Với liều gây miễn dịch 0,05 mg kháng nguyên mỗi loại được gây miễn dịch cho gà 2 tuần tuổi và 0,1 mg kháng nguyên mỗi loại gây miễn dịch nhắc lại cho gà 8 tuần tuổi, kháng thể được tạo ra trong huyết thanh đã làm giảm khả năng sinh trưởng của S.Typhimurium 10 lần và ức chế khả năng sinh trưởng của S. Enteritidis 4 lần. Kháng thể kháng lại các kháng nguyên tái tổ hợp cũng được tìm thấy trong trứng và kháng thể trong trứng cũng có khả năng ức chế sinh trưởng S. Enteritidis khoảng 2 lần nhưng có hiệu quả thấp đối với S. Typhimurium.

Kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền – Giải pháp hữu ích số 1085 năm 2013.

Nguồn tin: GS.Trương Nam Hải, Viện Công nghệ sinh học
Xử lý tin: Thanh Hà

Nguồn: / 0

Kỹ sư Canada chế tạo camera nhanh nhất thế giới

Các ngành công nghệ

Các kỹ sư ở Trung tâm nghiên cứu viễn thông INRS Énergie Matériaux phát triển camera nhanh nhất thế giới, có thể chụp ở tốc độ 156,3 nghìn tỷ khung hình/giây (fps).

Robot sát thủ tích hợp AI trở thành mối lo ngại trong các cuộc xung đột

Các ngành công nghệ

Đây là một chủ đề đã được bàn luận nhiều lần, robot sát thủ vẫn đang là mối lo ngại, đặc biệt khi nó được tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Trung Quốc chế tạo chip AI siêu tiết kiệm năng lượng

Các ngành công nghệ

Hai loại chip AI mới giúp thực hiện việc điều khiển bằng giọng nói ngoại tuyến và phát hiện cơn động kinh có mức tiêu thụ năng lượng rất thấp.

Giải pháp in 3D xây trường học nhanh thần tốc trong khu chiến sự

Các ngành công nghệ

Chỉ mất 40 giờ đồng hồ, các bức tường của dự án thí điểm trường tiểu học Lviv (Ukraine) đã được hoàn thiện nhờ chiếc máy in 3D COBOD.

Châu Âu mở đường hầm thử nghiệm tàu siêu tốc 1.000km/h

Các ngành công nghệ

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100km/h bay thử

Các ngành công nghệ

Nguyên mẫu XB-1 của máy bay chở khách siêu thanh Overture hoàn thành mọi mục tiêu thử nghiệm, bao gồm đạt độ cao 2.170m và tốc độ 440km/h.

Ứng dụng AI chẩn đoán và gợi ý bài tập trị đau lưng mãn tính

Các ngành công nghệ

Ngày 21/3, gã khổng lồ công nghệ NEC của Nhật Bản thông báo hợp tác với Đại học Y và Nha khoa Tokyo để phát triển công nghệ sử dụng AI chẩn đoán nguyên nhân gây ra chứng đau lưng mãn tính.

Những phát minh quan trọng của người Hà Lan

Các ngành công nghệ

Hà Lan là một quốc gia nhỏ nhưng đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của những phát minh lớn.

Cấu trúc ván gỗ dạng origami có thể chịu tải và xếp gọn

Các ngành công nghệ

Với công nghệ cắt laser và ghép nối các tấm ván hình tam giác có độ dày đồng nhất, nhóm kỹ sư tạo ra những cấu trúc chịu tải tốt.

Robot AI giúp phát hiện hoa tulip bị bệnh

Các ngành công nghệ

Hãng tin AP giới thiệu một robot trí tuệ nhân tạo (AI) tên Theo là vũ khí công nghệ cao mới trong cuộc chiến loại bỏ dịch bệnh trên hoa tulip bùng phát vào mùa xuân.