Danh sách bài viết

Vi khuẩn đang tự biến đổi để chống lại các dung dịch rửa và vệ sinh tay hàng ngày

Cập nhật: 25/09/2018

Mặc dù được quảng cáo với công dụng khử trùng và tránh lây nhiễm vi khuẩn nhưng các dung dịch rửa và khử trùng tay có thể sẽ vô tác dụng nếu tình trạng vi khuẩn tự biến đổi và kháng thuốc vẫn tiếp tục gia tăng như hiện nay.

Các loại dung dịch khử trùng tay chứa cồn mặc dù được khẳng định có thể giúp ngăn hàng ngàn ca tử vong do bệnh lây nhiễm nhưng trên thực tế hiện nay, những loại dung dịch này có thể không còn hiệu quả đối với một số loại siêu vi khuẩn.

Siêu vi khuẩn đang có dấu hiệu kháng lại các dung dịch rửa tay chứa cồn.
Siêu vi khuẩn đang có dấu hiệu kháng lại các dung dịch rửa tay chứa cồn.

Giới khoa học vừa lên tiếng cảnh báo về hiện tượng nhiều siêu vi khuẩn đang có dấu hiệu kháng lại các dung dịch rửa tay chứa cồn. Đây là loại dung dịch thường thấy trong khá nhiều nhà vệ sinh công cộng và cả ở nhà riêng để giúp mọi người vệ sinh tay và phòng ngừa vi khuẩn.

Cảnh báo trên hoàn toàn có cơ sở sau một cuộc điều tra tại một số bệnh viện ở Úc. Người ta đã phát hiện thấy nhiều nhóm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh tồn tại trong bệnh viện mặc dù các bệnh nhân đều sử dụng dung dịch khử trùng tay.

Phát hiện cho thấy một loại vi khuẩn đường ruột có tên enterococci, một trong những loại vi khuẩn nguy hiểm hàng đầu hiện nay do chúng có thể kháng lại thuốc kháng sinh như vancomycin.

Thử nghiệm các mẫu vi khuẩn lấy từ bệnh viện tại Úc trong khoảng thời gian 19 năm, nhóm nghiên cứu nhận thấy, vi khuẩn hiện nay có khả năng sống sót cao hơn ngay cả trong môi trường được khử trùng.

Dung dịch rửa tay
Vi khuẩn hiện nay có khả năng sống sót cao hơn ngay cả trong môi trường được khử trùng.

Trong một thử nghiệm khác của nhóm nghiên cứu do giáo sư Johnson dẫn đầu, họ tiến hành thử nghiệm hiệu quả chống khuẩn của dung dịch khử trùng tay với khuẩn E faecium, một trong những loại khuẩn gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Các nhà khoa học thử nghiệm đưa vi khuẩn E faecium vào trong một lồng chuột đã được khử trùng bằng dung dịch rửa tay chứa cồn mà chúng ta vẫn hay dùng.

Kết quả cho thấy, vi khuẩn E faecium vẫn tiếp tục phát triển, tấn công và gây bệnh cho đường ruột của con chuột.

Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục, các bệnh viện hay cả giới y khoa thế giới cũng khó có cách nào ngăn chặn sự bùng phát và lây nhiễm của những loại vi khuẩn này sang người, đặc biệt là nhóm người già và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém.

Những chiếc máy chứa dung dịch rửa và khử trùng tay đã dần trở nên phổ biến tại nhiều bệnh viện trên thế giới kể từ giữa những năm 2000, thời điểm sáng kiến rửa tay quốc tế ra đời nhằm giảm tỷ lệ tử vong do lây nhiễm các loại siêu vi khuẩn nhưNhiễm tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA).

Vi khuẩn đang biến đổi và ngày càng có khả năng kháng thuốc mạnh hơn.

Vi khuẩn đang biến đổi và ngày càng có khả năng kháng thuốc mạnh hơn.

Giáo sư Paul Johnson của Đại học Melbourne chia sẻ: "Trên toàn nước Úc, tỷ lệ mắc MRSA đã giảm, điều này rất quan trọng vì bệnh nhân cũng khỏe mạnh hơn mà nguy cơ nhiễm trùng cũng giảm đáng kể. Nhưng chúng tôi cũng nhận thấy sự gia tăng dần của nhiều căn bệnh như enterococci kháng vancomycin (VRE). Đây dường như là một nghịch lý vì cả hai căn bệnh nhiễm trùng này vốn dĩ có thể kiểm soát được bằng cách vệ sinh tay".

VRE là nguyên nhân lớn thứ năm gây ra bệnh nhiễm trùng huyết ở Châu Âu và chiếm 10% bệnh nhiễm trùng máu trên toàn cầu.

Ngoài ra VRE cũng là một mối lo lớn vì vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh vancomycin có thể sẽ chia sẻ gene kháng thuốc cho các loại vi khuẩn khác, đe dọa khả năng kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh.

Vi khuẩn đang biến đổi và ngày càng có khả năng kháng thuốc mạnh hơn, đặc biệt là với các dung dịch khử trùng tay vốn được quảng cáo bảo vệ con người trước tác động của vi khuẩn. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho giới y học thế giới phải tìm ra một biện pháp để ngăn tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine mới đây.

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: / 0

Sinh vật kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể cứu thế giới?

Quản trị nhân lực

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia phát hiện nơi đáy biển sâu nhất của Thái Bình Dương hiện diện một loài sinh vật bí ẩn đang ngốn ngấu carbon dioxide.

Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

Quản trị nhân lực

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Đại dương trên Trái đất đang bị "hút" xuống một nơi mà không ai biết đấy là đâu

Quản trị nhân lực

Nước dưới biển sâu đang bị hút dần xuống đáy biển. Nhưng cụ thể chúng đi đến đâu, không ai rõ.

Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Quản trị nhân lực

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Quản trị nhân lực

Cá sao dùng vây và đuôi hất cát lên rồi vùi mình xuống để đợi con mồi xuất hiện.

Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Quản trị nhân lực

Ba con cá voi sát thủ di chuyển quanh một phụ nữ đang bơi khiến cô ấy hoảng sợ tìm cách bơi về bờ.

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Quản trị nhân lực

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Quản trị nhân lực

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Quản trị nhân lực

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Phát hiện loài "cóc núi tiểu yêu tinh" tại Việt Nam

Quản trị nhân lực

Loài cóc nhỏ với hai cặp sừng nhọn được phát hiện tại các khu rừng trên núi cao mù sương và đầy rêu của Lâm Đồng, Việt Nam.