Vì sao băng hình thành trên sao Thủy dù nhiệt độ lên tới 400 độ C?

Cập nhật: 07/10/2020

Theo lý thuyết, các hóa chất trên bề mặt hành tinh được đốt nóng bởi bức xạ mặt trời cực mạnh, giải phóng nước và hydro mà sau đó có thể ở trong các miệng hố sâu được che chắn khỏi mặt trời, nơi nước biến đóng thành băng.

Chất đông lạnh ban đầu được phát hiện vào năm 2011 bởi tàu thăm dò Messenger của NASA, đây là tàu vũ trụ đầu tiên quay quanh hành tinh.

Hình ảnh radar được chụp bởi Messenger cho thấy các túi băng lớn được hình thành trong các miệng hố trên cả hai cực của sao Thủy.

Cực của sao Thủy
Một nhóm các nhà khoa học từ Georgia Tech đã giải thích về cách thức băng hình thành trên bề mặt sao Thủy, bởi Mặt trời làm nóng các hợp chất hydroxyl trong đất, khiến hydro và nước được giải phóng và di chuyển đến các cực.

Phát hiện này là một bất ngờ lớn cho rằng hành tinh này gần Mặt trời nhất trong Hệ Mặt trời của chúng ta, với nhiệt độ bề mặt lên tới 750 độ F (gần 400 độ C).

Giả thuyết ban đầu là băng đến từ các tiểu hành tinh rơi xuống bề mặt sao Thủy tạo ra các miệng hố đủ sâu để che chắn băng khỏi tiếp xúc trực tiếp với mặt trời.

Do sao Thủy không có bầu khí quyển, nhiệt độ bề mặt của nó giảm mạnh khi không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, giảm xuống thấp đến âm 280 độ F (âm 173 độ C).

Trong khi khoảng 90% băng được cho là đến từ các tiểu hành tinh, 10% được hình thành thông qua các quá trình tự nhiên trên hành tinh và một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu Không gian của Georgia Tech có một lời giải thích mới.

Đất trên sao Thủy chứa nhiều nhóm hydroxyl, khi được đốt nóng bởi bức xạ Mặt trời bắt đầu va vào nhau trong một quá trình giải phóng cả phân tử nước và hydro.

Băng trên sao Thủy được ghi nhận bởi tàu thăm dò Messenger của NASA
Băng trên sao Thủy được ghi nhận bởi tàu thăm dò Messenger của NASA, nó đã trở thành tàu vũ trụ đầu tiên quay quanh quỹ đạo sao Thủy vào năm 2011.

Nước và hydro được ra khỏi mặt đất và một số nhóm phân tử di chuyển đến tận các cực nơi chúng lắng xuống bề mặt và hình thành các lớp băng trong các miệng hố nên chúng không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Cơ chế của các hợp chất hydroxyl đã được hiểu từ lâu, nhưng nhóm Georgia Tech tin rằng công việc của họ cho thấy các cơ chế đó sẽ hoạt động như thế nào trên sao Thủy.

Dự án là sự hợp tác giữa Thomas Orlando (trái) và Brant Jones (phải) của Georgia Tech. "Nó hơi giống bài hát Hotel California. Các phân tử nước có thể kiểm tra bóng tối nhưng chúng không bao giờ có thể rời đi", Orlando nói về sự hình thành băng sâu trong các miệng hố của sao Thủy.

"Cơ chế hóa học cơ bản này đã được quan sát hàng chục lần trong các nghiên cứu kể từ cuối những năm 1960. Nhưng đó là trên các bề mặt được xác định rõ".

"Áp dụng nguyên lý hóa học đó lên các bề mặt phức tạp như trên bề mặt hành tinh là một nghiên cứu đột phá".

Nhóm nghiên cứu ước tính thông qua quá trình biến đổi hydroxyl, hơn 11 tỷ tấn băng có thể đã hình thành trên hành tinh trong hơn 3 triệu năm.

Nhóm nghiên cứu tin rằng quá trình này cũng có thể giúp giải thích cách băng có thể hình thành trên một tiểu hành tinh. "Các quy trình như thế có thể đã làm nên quá trình này", Jones nói.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.