Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Cập nhật: 10/03/2021

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc máu.

Tiến sĩ Hùng cho biết, trước đây đã có một số nhóm nghiên cứu trong nước tuyên bố tách được tế bào gốc từ phôi chuột, song không có chứng minh. Nghiên cứu của ông được chứng minh rõ ràng, căn cứ vào hình thái tế bào gốc, vào chỉ thị và hiệu quả (cứu được chuột bị chiếu xạ sống lâu hơn).

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Hùng đã tách tế bào gốc từ phôi chuột, rồi tiêm vào ven của những con chuột đã bị chiếu xạ liều cao. 30 con chuột thí nghiệm được chiếu xạ ở liều 800 đến 900 rơnghen - liều gây chết 100% sau một tuần, do phóng xạ phá huỷ toàn bộ hồng cầu và cả những tế bào tạo hồng cầu. Tuy nhiên, khi tiêm tế bào gốc cho chúng, nhiều con đã sống được quá 1 tháng. Xét nghiệm cho thấy lách của những động vật này xuất hiện các ổ tạo máu mới, chứng tỏ tế bào gốc đã phát huy tác dụng - biến đổi thành tế bào tạo máu để sản sinh hồng cầu mới cho chuột.

Hiện tại, do Việt Nam chưa có hành lang pháp lý cho việc lấy tế bào gốc từ phôi người, nên nhóm nghiên cứu mới dừng lại ở các công trình trên động vật, như gà, chuột. Vì chuột là động vật có vú gần với người, nên thành công này là khá quan trọng, và sẽ mở ra những hướng nghiên cứu mới trên tế bào gốc phôi người ở nước ta. Tiến sĩ Hùng cho biết nhóm của ông dự định hợp tác với Bộ Y tế thực hiện đề tài này, phục vụ trong y học.

Trước đó, nhóm của tiến sĩ Hùng cũng đã thành công trong việc tạo ra 26 con gà Ác Tiềm có chứa tế bào gà Lương Phượng bằng công nghệ tế bào gốc phôi

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào miễn dịch ở những ca người đã khỏi bệnh COVID-19

Sinh học

Trong cơ thể những người từng mắc COVID-19 thể nhẹ sau vài tháng khỏi bệnh vẫn còn các tế bào miễn dịch tiếp tục sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và có thể tồn tại suốt đời.

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia

Sinh học

Ngân hàng tế bào mầm quốc gia này sẽ cung cấp tế bào mầm phôi người - được chính quyền liên bang phê chuẩn và tài trợ - dùng cho các nghiên cứu. Tại Mỹ, nghiên cứu tế bào mầm đã có từ trước tháng 8-2001 khi

Phát hiện hoa toả sáng huỳnh quang

Sinh học

Trong khi đang tìm hiểu sắc tố tạo nên màu hoa, các nhà khoa học đã tình cờ bắt gặp một hợp chất tự nhiên tạo ra hiện tượng huỳnh quang xanh lục mờ ảo trên các cánh của loài hoa Mirabilis jalapa, hay hoa bốn giờ.

Giáo phận Seoul tài trợ tiền cho nghiên cứu tế bào gốc

Sinh học

Mới đây, Giáo phận Seoul (Hàn Quốc) thông báo sẽ hiến 10 tỷ won (9,6 triệu USD) cho nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành bất chấp việc Nhà thờ Thiên chúa giáo La Mã phản đối loại nghiên cứu này.