2 cách hiểu "xét tuyển sớm" khiến học sinh lo lắng, trường hoang mang
Trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, tuyển sinh trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non (sau đây gọi chung là quy chế tuyển sinh ĐH), có nội dung về xét tuyển sớm khiến các trường và người học quan tâm nhiều những ngày qua.
Cụ thể, Bộ GD-ĐT dự kiến sửa đổi, bổ sung 2 khoản trong Điều 18 quy chế hiện hành về tổ chức đăng ký và xét tuyển sớm. Dự thảo nêu, cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm theo phương thức phù hợp để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội. Chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo. Trường bảo đảm điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển sớm không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.
Cũng theo dự thảo, cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, công bố công khai danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển. Số lượng thí sinh được thông báo trúng tuyển không vượt chỉ tiêu xét tuyển sớm đã công bố của mỗi ngành, nhóm ngành đào tạo. Trường ĐH không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung theo bất cứ hình thức nào. Cơ sở đào tạo công bố và đưa danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung.
Thông tin xét tuyển sớm của dự thảo quy chế đang gây ra 2 cách hiểu khác nhau khiến cả cơ sở đào tạo và người học đều lo lắng.
Cách hiểu thứ nhất: Xét tuyển sớm là thời gian các trường xét tuyển trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Tuy nhiên hầu hết học sinh và nhiều cơ sở đào tạo lại hiểu theo cách hiểu thứ hai "xét tuyển sớm" là các phương thức xét tuyển không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT. Có đại diện cơ sở đào tạo lo ngại rằng với quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm không được vượt quá 20% chỉ tiêu ngành, nhóm ngành thì 80% chỉ tiêu còn lại phải xét từ kết quả thi tốt nghiệp THPT. Học sinh cũng bày tỏ băn khoăn về việc không có nhiều cơ hội trong các phương thức xét tuyển khác như: xét học bạ, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực…
"Xét tuyển sớm và phương thức xét tuyển là 2 thứ khác nhau"
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên chiều 27.11, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), cho rằng cần làm rõ cách hiểu về xét tuyển sớm vì một số cơ sở đào tạo và cả thí sinh có lẽ đang có cách hiểu chưa chính xác.
PGS Thủy nói: "Xét tuyển sớm và phương thức xét tuyển là 2 thứ khác nhau. Trong đó, xét tuyển sớm được sử dụng để phân biệt về mặt thời gian so với đợt xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT. Trong khi đó, các phương thức xét tuyển được sử dụng ở bất kỳ đợt xét tuyển nào. Chỉ có điều về mặt thời gian của xét tuyển sớm là trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên lúc đó chưa thể dùng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT mà thôi".
Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, các trường và người học đang bị nhầm lẫn khái niệm xét tuyển sớm và các phương thức tuyển sinh (lưu ý không có phương thức nào được gọi là "phương thức xét tuyển sớm" cả, vì các trường đều có thể sử dụng các phương thức xét tuyển ở mọi đợt xét tuyển). Do hiểu nhầm là chỉ có kỳ xét tuyển sớm mới được sử dụng các phương thức xét tuyển "riêng" (mà không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT) nên các trường lo lắng khi bị giới hạn con số 20% chỉ tiêu. Cũng vì hiểu chưa đúng, thí sinh lo lắng bị giới hạn cơ hội xét tuyển ở các phương thức tuyển sinh mà các trường sử dụng như xét học bạ, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy…
Thí sinh có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức khác nhau ở giai đoạn xét tuyển sớm hay theo lịch chung
"Thí sinh không cần lo lắng, dù ở giai đoạn xét tuyển sớm hay giai đoạn xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT, thí sinh vẫn có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác nhau mà các em đã và đang chuẩn bị. Từ 2 năm nay, Bộ GD-ĐT cung cấp đầy đủ dữ liệu về kết quả học tập THPT (học bạ) và hỗ trợ các trường tổ chức kỳ thi riêng (như đánh giá năng lực, đánh giá tư duy…), đưa kết quả thi lên hệ thống tuyển sinh chung, tạo điều kiện thuận tiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện xét tuyển trong đợt xét tuyển chung. Do đó, dự thảo không hạn chế bất kỳ phương thức xét tuyển nào của các trường", PGS-TS Thu Thủy khẳng định.
Bên cạnh đó, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, dự thảo có quy định điểm trúng tuyển trong đợt xét tuyển sớm không được thấp hơn điểm trúng tuyển ở đợt xét tuyển chung. Các quy định này nhằm hướng đến đảm bảo sự công bằng cho thí sinh, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu vào của tuyển sinh và chất lượng đào tạo ở bậc ĐH.
"Do vậy, các thí sinh có thể yên tâm và tự tin, tiếp tục nỗ lực hết sức, học tập và ôn tập thật tốt (dù đang định hướng theo phương thức xét tuyển nào) để có kết quả cao nhất trong năng lực của mình và các em sẽ có cơ hội cạnh tranh công bằng để vào được trường và ngành mà mình yêu thích", Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT nói thêm.