Danh sách bài viết

Ý tưởng máy bay năng lượng hạt nhân tốc độ 4.000km/h

Cập nhật: 27/10/2022

Nhà thiết kế Tây Ban Nha giới thiệu concept máy bay siêu thanh bay nhanh gấp đôi "huyền thoại" Concorde với sức chở 170 hành khách.


Thiết kế máy bay siêu thanh Hyper Sting. (Video: Oscar Viñals)

Việc bay từ London đến New York trong 80 phút có thể trở thành hiện thực trong tương lai với Hyper Sting, concept máy bay siêu thanh chạy bằng năng lượng hạt nhân, Sun hôm 29/9 đưa tin. Hyper Sting là ý tưởng của nhà thiết kế người Tây Ban Nha Oscar Viñals. Ông cho biết, máy bay có thể di chuyển với tốc độ hành trình khoảng 4.000 km/h và tốc độ tối đa 4.287 km/h, gấp hơn 3 lần tốc độ âm thanh và gần gấp đôi "huyền thoại" Concorde.

Hyper Sting có thể chở 170 hành khách và lớn hơn nhiều so với Concorde. Mẫu máy bay mới dự kiến dài 100 m và có sải cánh 52m. Trong khi đó, Concorde dài 62 m và có sải cánh 25 m. Một lò phản ứng nhiệt hạch lạnh, nguồn năng lượng theo lý thuyết cho phép phản ứng hạt nhân diễn ra ở nhiệt độ phòng và tạo ra lượng điện khổng lồ, sẽ giúp vận hành hai động cơ phản lực dòng thẳng và 4 động cơ turbo phản lực thế hệ mới.

 Hyper Sting là ý tưởng của nhà thiết kế người Tây Ban Nha Oscar Viñals
 Hyper Sting là ý tưởng của nhà thiết kế người Tây Ban Nha Oscar Viñals

"Concorde là một cỗ máy tuyệt vời, một thí nghiệm xuất sắc, nhưng nó tạo ra quá nhiều khí thải vào môi trường, gây ra quá nhiều tiếng ồn cho cộng đồng và chi phí vận hành quá đắt", Viñals giải thích.

"Kỷ nguyên mới của những chuyến bay siêu thanh có thể đang đến gần, nhưng có những thách thức cần vượt qua khi bay nhanh hơn tốc độ âm thanh. Hyper Sting là concept mới cho máy bay siêu thanh thương mại trong tương lai", ông nói thêm.

Chuyến bay thương mại liên tục dài nhất thế giới hiện nay là 15.348km từ New York tới Singapore, mất khoảng 19 tiếng. Với tốc độ tối đa, Hyper Sting có thể hoàn thành chặng đường này chỉ trong 3 tiếng 40 phút. Nó cũng có thể thực hiện một số chặng bay phổ biến khác trong thời gian ngắn, ví dụ London - Bắc Kinh trong chưa đầy hai tiếng, hoặc London - Perth trong 3,5 tiếng.

Tên gọi Hyper Sting bắt nguồn từ hình dáng của máy bay, Viñals giải thích. "Thân máy bay sẽ mang hình dạng giống một vòi chích (sting) lớn với mũi cực nhọn, có tác dụng kiểm soát luồng khí phía trước để phân phối lại ở phần giữa và cánh", ông nói.

Dù tin rằng concept máy bay mới có thể trở thành hiện thực, Viñals hiểu rằng trước tiên cần có một số tiến bộ công nghệ. "Các chuyến bay siêu thanh sẽ quay trở lại, nhưng lần này là nhờ những hệ thống đột phá, ví dụ như lò phản ứng nhiệt hạch lạnh, có thể sau năm 2030 mới sản xuất được và chi phí cũng không hề rẻ", ông nhận định.


    Nguồn: /

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.

    Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

    Các ngành công nghệ

    Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

    Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

    Các ngành công nghệ

    Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

    Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

    Các ngành công nghệ

    Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

    AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

    Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

    Các ngành công nghệ

    Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

    Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.