DMCA.com Protection Status

CÁCH TẠO RA ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC GẮN BÓ - Vạch ra hướng đi rõ ràng và thuyết phục  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 10:26 ngày 10/08/2018

Điểm khởi đầu của bất cứ nỗ lực nào nhằm cải thiện sự gắn kết của nhân viên đều là vạch ra cho nhân viên tầm nhìn cụ thể và thuyết phục. Nếu nhân viên không biết – hay không được truyền cảm hứng – về những gì mà tổ chức đang cố gắng làm, thì họ sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều trong việc dồn hết tâm huyết để thành công, nhất là trong thời kì khó khăn. Frances Hesselbein, Giám đốc Học viện Leader to Leader, đã chia sẻ:

“Bất kể bạn làm gì đi chăng nữa, mọi người trong tổ chức đều cần phải biết lý do.”

Những người hoàn thành tốt công việc luôn có cảm nhận tốt về bản thân. Khi mục tiêu của cá nhân hay công ty được hoàn thành, mức độ gắn kết của nhân viên sẽ ở mức cao nhất, từ đó cũng sẽ có tác động tích cực lên những nhân viên khác nữa. Nếu việc này diễn ra thường xuyên, chất lượng dịch vụ khách hàng cũng như sản phẩm và dịch vụ sẽ tăng lên, đồng thời, nó cũng sẽ tác động trực tiếp lên sự trung thành của khách hàng. Sự trung thành của khách hàng tăng lên sẽ có ảnh hưởng tích cực với doanh số bán hàng cũng như doanh thu.

Đạt được và duy trì sự gắn kết cao và động lực làm việc trong nhân viên rõ ràng khó khăn hơn rất nhiều trong thời kì kinh tế đầy thách thức. Nếu nhân viên dành phần lớn thời gian để lo lắng về tình trạng tài chính của công ty (điều này có tác động trực tiếp lên tình trạng tài chính cá nhân của họ), họ sẽ có ít thời gian hơn để làm việc, dẫn đến năng suất giảm sút cũng như chất lượng của dịch vụ chăm sóc khách hàng đi xuống. Để có thể vượt qua những thách thức về kinh tế và thời kì khó khăn trong kinh doanh, hãy giở đến sang phần “Thông báo tin xấu và giải quyết tin đồn.”

Đánh giá sự am hiểu của nhân viên về sứ mệnh và mục tiêu

Hãy làm một cuộc kiểm tra thực tế: Hỏi nhân viên sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức là gì và vai trò của họ là gì trong việc đạt được mục tiêu đó. Nếu bạn nhận được câu trả lời khác biệt từ mỗi người bạn hỏi, đó là một chỉ dẫn tốt để hiểu rằng thông điệp của công ty đã được truyền tải chệch hướng hay – có lẽ thông điệp đã không rõ ràng. Hãy tận dụng ngay cơ hội này để nhìn lại mục tiêu cũng như chức năng của công ty.

Để nắm rõ sứ mệnh của tổ chức, chuyên gia quản lý Peter Drucker khuyên bạn đặt 5 câu hỏi sau để nắm được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Những câu hỏi này sẽ giúp kết nối những gì tổ chức đang cố gắng đạt được với khách hàng của bạn trên thị trường:

» Sứ mệnh của chúng ta là gì?
» Đối tượng khách hàng của chúng ta là ai?
» Khách hàng của chúng ta đánh giá như thế nào về công ty?
» Kết quả của chúng ta là gì?
» Kế hoạch của chúng ta là gì?

Làm rõ tầm nhìn thường là việc đầu tiên phải làm khi muốn quyết định điều gì là quan trọng nhất với tổ chức hay phòng ban để chúng ta tập trung vào nhằm đạt được thành công. Kết quả phải là một mục tiêu thuyết phục để có thể truyền cảm hứng cho mọi người.

“Tầm nhìn không chỉ là bức tranh về tương lai – nó còn là sự hấp dẫn của tương lai tốt đẹp hơn, lời kêu gọi để trở nên tốt hơn nữa,” Giáo sư Harvard Rosabeth Moss Kanter chia sẻ. Từ tầm nhìn đó, bạn có thể dần hình thành lợi thế cạnh tranh độc đáo – đó là những điều bạn có thể cung cấp cho khách hàng mà đối thủ của bạn không có. Những lợi thế này tượng trưng cho sức mạnh của bạn trên thị trường, điều mà bạn cần khai thác tối đa để thành công. Trong thời kì nhiều biến động, lợi thế độc đáo mà bạn phải đưa ra cũng như nhu cầu của khách hàng có thể thay đổi mạnh mẽ, nên việc thường xuyên nhìn lại vấn đề này sẽ rất hữu ích.

MỘT CÔNG TY THÍCH NGHI VỚI THỜI KÌ BIẾN ĐỘNG

Một công ty phần mềm và thiết bị máy tính ở San Diego đã nhìn trước được lượng đơn hàng trong tương lai của họ sẽ giảm xuống đáng kể. Đại diện bán hàng của công ty báo cáo rằng tiền của khách hàng đang bị đóng băng, nên khách hàng không còn tiền để mua may móc. (Mô hình kinh doanh của công ty này yêu cầu khách hàng mua đứt phần cứng và phần mềm của công ty, và rồi trả phí bảo dưỡng để duy trì các dịch vụ của công ty cho cả thiết bị và phần mềm để vận hành thiết bị đó.)

Công ty đó đã cho 10% nhân viên nghỉ và đóng băng tiền lương, nhưng người quản lý biết đó chỉ là biện pháp xử lý trong ngắn hạn khi dòng tiền suy giảm. Quan trọng hơn, người quản lý cấp cao đã gặp trực tiếp những nhân viên bán hàng và cùng bàn bạc, suy nghĩ để tìm ra cách để giải quyết vấn đề, đồng thời tìm xem đối thủ cạnh tranh của họ đang làm gì với tình huống này. Từ đó, công ty đã cho ra đời những chiến lược như sau:

» Thay đổi trong mô hình giá: Bao gồm những lựa chọn mới cho việc thanh toán, ví dụ mô hình thanh toán cho thuê “theo lượt”, không yêu cầu khách hàng mua hẳn những thiết bị đắt tiền.
» Một giải pháp mới, chỉ liên quan đến phần mềm, lần đầu tiên cho phép khách khàng chạy các ứng dụng cần thiết trên máy tính họ sở hữu hay sử dụng thiết bị mà họ muốn mua từ các đại lý khác.
» Các lựa chọn tài chính mới mà ở đó, công ty tài trợ cho khách hàng mua thiết bị. Điều này cho phép khách hàng bắt đầu sử dụng sản phẩm của công ty mà chưa phải bắt đầu sử dụng nguồn lực ngân sách vốn của họ.
» Nhắm tới thị trường mới, ví dụ với chính phủ liên bang (có sẵn quỹ nhiều hơn), phân mảng mà công ty chưa vào giờ tập trung vào.

Tất cả những thay đổi này đòi hỏi mọi người trong tổ chức phải xem xét tác động ngầm đối với doanh nghiệp và điều chỉnh theo. Kết quả là, công ty đã có thể thu hút khách hàng mới với những chiến lược này. Một số chiến lược là giải pháp cho dài hạn và vì thế vẫn được phát triển, nhưng nhìn chung cách tiếp cận này đã giúp công ty tăng doanh thu bán hàng từ những khách hàng mới trong suốt thời gian khó khăn về tài chính.

Thay đổi chiến lược để hoàn thành mục tiêu

Khi bạn làm rõ tầm nhìn của mình với tổ chức, bắt đầu đánh giá lại và đem lại sức sống mới cho mục tiêu, hãy phân tích xem những gì đang có tác dụng tốt – và ngược lại – cho doanh nghiệp. Ví dụ, những khách hàng cũ có lẽ đã cắt giảm việc sử dụng dịch vụ của công ty, nhưng những khách hàng mới gần đây đã bắt đầu đầu tư vào doanh nghiệp của bạn ở lĩnh vực nào? Những khách hàng mới này có điểm chung là gì và làm thế nào để bạn có thể tiếp cận với những khách hàng tương tự trên thị trường? Thời kì biến động đòi hỏi phải thay đổi chiến lược bằng cách tìm kiếm những ý tưởng và các ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm tiền cho công ty hay nâng cao dịch vụ khách hàng.