DMCA.com Protection Status

Chia sẻ vai trò lãnh đạo với nhân viên  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 15:20 ngày 03/08/2018

Có một kiểu lãnh đạo mới đang thu hút một số lượng lớn các tổ chức: đó là Lãnh đạo cộng tác. Khi các sếp lãnh đạo theo kiểu cộng tác, họ chia sẻ công việc của mình với những người khác trong tổ chức – chứ không chỉ có các nhà quản lý và những người giám sát.

Họ san sẻ công việc của mình với nhân viên ở tất cả các vị trí, từ thợ đứng máy đến quản lý cấp cao.

Lãnh đạo cộng tác ở nơi làm việc là như thế nào? Cùng xem xét những ví dụ dưới đây:

» Để khuyến khích lãnh đạo cộng tác, một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất thế giới JPMorgan Chase đã duy trì mô hình tổ chức phẳng chỉ với bốn cấp nhân sự trên toàn thế giới: đó là tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, nhân sự cộng tác và các chuyên gia phân tích. Với ít cấp bậc báo cáo, mỗi nhân viên đều có cơ hội cũng như trách nhiệm để có thể đóng vai trò trong việc lãnh đạo và ra quyết định.

» W.L Gore & Associates – công ty sản xuất đa dạng sản phẩm, trong đó có vải chống thấm Gore-Tex – nổi tiếng về tính dân chủ trong doanh nghiệp khuyến khích mọi người cùng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo. Tập đoàn không có sự phân chia các tầng lớp quản lý, mà chỉ có nhà tài trợ và những người cộng tác. Các nhà tài trợ phải thu hút một số lượng lớn những người cộng tác để hoàn thành các dự án đề ra.

» Để đạt được mục tiêu cuối cùng là “sự chăm sóc chu đáo và cảm giác thoải mái cho khách hàng”, nhà quản lý của Ritz-Carlton Hotel company đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, một triết lý khuyến khích nhân viên giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc mà không cần tham vấn cấp trên, bất kể họ ở vị trí nào trong mô hình cơ cấu tổ chức.

» Ngoại trừ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Carol Sturman, nhân viên của Sturman Industries đều không có chức vụ. Với mô hình hình tổ chức phẳng, Carol khuyến khích nhân viên đóng vai trò chủ động trong việc ra quyết định.

Nhân viên thậm chí bàn bạc và tranh luận rất sôi nổi về những chính sách cấp cao của công ty trước khi chúng được thông qua. Ví dụ như chính sách không dùng chất kích thích ở nơi làm việc, hay chính sách đuổi việc không cần báo trước.

Trong cuốn Leadership Ensemble: Lessons in Collaborative Management from the World’s Only Conductorless Orchestra (Màn đồng diễn Nghệ thuật Lãnh đạo: Những bài học về cộng tác quản lý từ Dàn nhạc không nhạc trưởng), Peter xem xét kĩ một nhánh đặc biệt của phong cách lãnh đạo cộng tác ở dàn nhạc giao hưởng Orpheus Chamber của thành phố New York. Là một trong những dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng nhất thế giới, Orpheus cũng là một trong số ít dàn nhạc trình diễn mà không có người chỉ huy. Hầu hết các dàn nhạc tạo dấu ấn được không phải bởi nghệ sĩ chơi được nhạc cụ, mà bởi nhạc trưởng – người chỉ huy dàn nhạc. Đó là những người lãnh đạo có tầm nhìn và có tầm ảnh hưởng. Người chỉ huy phải chịu trách nhiệm xem đến lượt của nghệ sĩ nào chơi nhạc, khi nào và ra sao.

Với việc bỏ đi mô hình truyền thống của một dàn nhạc giao hưởng có chỉ huy – một lãnh đạo và nhiều người đi theo – Orpheus đã nuôi dưỡng một nét văn hóa của sự cộng tác, trong đó mỗi người nghệ sĩ luôn chủ động trong việc tạo nên tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo của nhóm: đó chính là âm nhạc. Liệu mô hình này có hiệu quả? Tất nhiên là có. Những buổi trình diễn của dàn nhạc giao hưởng này luôn được chào đón và tán dương trên toàn thế giới. Và dàn nhạc này có một lượng lớn album giành được giải Grammy và những giải thưởng lớn khác.

Cốt lõi của Quy trình Orpheus – hệ thống lãnh đạo cộng tác đã mang lại cho dàn nhạc này những thành công không tưởng trong lịch sử suốt ba thập kỉ – bao gồm 8 nguyên tắc sau:

» Trao quyền vào tay người làm việc. Nhân viên là những người gần gũi nhất với khách hàng nên họ là người thích hợp nhất để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đưa ra những quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng.

» Động viên tinh thần trách nhiệm cá nhân vì sản phẩm và chất lượng. Trao quyền cho người làm việc cũng đòi hỏi nhân viên nhận trách nhiệm về việc đảm bảo chất lượng công việc. Khi nhân viên đóng vai trò chủ động trong việc lãnh đạo của tổ chức, họ sẽ đáp lại một cách tự nhiên bằng cách tạo hứng thú cá nhân trong chất lượng của công việc.

» Làm rõ từng vai trò. Trước khi nhân viên có thể chia sẻ công việc lãnh đạo một cách thoải mái và hiệu quả với những người khác, họ cần được xác định rõ vai trò mà mỗi người phải chịu trách nhiệm.

» Nuôi dưỡng mô hình quản lý theo chiều ngang. Không một cá nhân đơn lẻ nào có thể đưa ra giải pháp cho tất cả các vấn đề, vì vậy những tổ chức hiệu quả phải dựa trên những nhóm hoạt động theo chiều ngang – cả chính thức và không chính thức – để giúp tiếp cận với các phòng ban và ranh giới tổ chức khác. Những nhóm này nhận diện vấn đề, nắm lấy cơ hội, hành động và đưa ra quyết định.

» San sẻ và luân phiên lãnh đạo. Việc chuyển dịch con người ở các vị trí lãnh đạo (phụ thuộc vào năng lực cũng như sở thích của từng cá nhân) sẽ giúp tổ chức phát huy hết năng lực lãnh đạo tiềm ẩn của từng cá nhân, ngay cả những người không nằm trong hệ thống lãnh đạo chính thức.

» Tìm hiểu cách lắng nghe và trò chuyện. Những nhà lãnh đạo tài ba không chỉ biết lắng nghe; họ còn là những người giao tiếp rất giỏi – họ biết thời điểm nào thích hợp để đưa ra quan điểm. Những tổ chức hoạt động hiệu quả luôn khích lệ nhân viên nói ra suy nghĩ, đóng góp ý tưởng và quan điểm của họ, dù những người khác có đồng ý với những điều đó hay không.

» Tìm kiếm sự đồng thuận (và xây dựng hệ thống sáng tạo hỗ trợ sự đồng thuận). Một trong những cách tốt nhất để dẫn dắt người khác trong quá trình lãnh đạo là để họ được thể hiện vai trò của mình trong các cuộc bàn bạc và tranh luận khi đưa ra các quyết định quan trọng của tổ chức. Tìm kiếm sự đồng thuận đòi hỏi sự tham gia sâu rộng và tin tưởng tuyệt đối, từ đó sẽ giúp tạo nên một tổ chức dân chủ hơn.

» Cống hiến nhiệt tình cho sứ mệnh của mình. Khi mọi người cảm thấy đam mê công việc vì tổ chức, họ quan tâm nhiều hơn đến tổ chức và những gì họ thể hiện. Họ bày tỏ sự quan tâm thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động và góp vai trò trong việc lãnh đạo.

Lãnh đạo cộng tác ngày càng trở nên phổ biến ở tất cả các loại hình công ty. Tại sao lại như vậy? Ngày nay các tổ chức không thể giới hạn rằng lãnh đạo chỉ dành cho một số ít những người có quyền lực cao nhất. Để tồn tại và phát triển thịnh vượng, các tổ chức cần nhìn nhận năng lực của tất cả nhân viên. Họ cần đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong tổ chức, ra quyết định, phục vụ khách hàng, ủng hộ đồng nghiệp, cải thiện hệ thống và các thủ tục.

Những lãnh đạo hay nhân viên nào không làm được điều này sẽ bị bỏ lại phía sau, nhường chỗ cho những ai biết lãnh đạo cộng tác.