DMCA.com Protection Status

Cơ bản về đặt mục tiêu - Biết nơi bạn sẽ đi  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 11:08 ngày 15/08/2018

Nếu bạn đã tạo ra một danh sách những nhiệm vụ quan trọng nhất trong quản lý, “đặt mục tiêu” có thể sẽ nằm ở gần đầu trong danh sách. Ở phần lớn các công ty, quản lý cấp cao đề ra mục tiêu tổng thể – tầm nhìn – của tổ chức.

Những quản lý cấp trung sau đó có nhiệm vụ phát triển mục tiêu và kế hoach để đạt được tầm nhìn mà người quản lý cấp cao đã đề ra. Người quản lý và nhân viên làm việc cùng nhau để thiết lập mục tiêu và phát triển các kế hoạch làm việc nhằm đạt được mục tiêu đó.

Là một người quản lý, bạn có thể chìm ngập trong những mục tiêu – không chỉ cho bản thân, mà còn cho nhân viên, phòng và tổ chức của bạn. Cơn lũ mục tiêu này có thể gây ra những mệt mỏi và trắc trở khi bạn cố gắng cân bằng tầm quan trọng tương đối của mỗi việc.

Tôi nên xử lý mục tiêu đầu tiên của phòng là cải thiện thời gian quay vòng, hay tôi nên bắt tay vào thực hiện mục tiêu của sếp là hoàn thành dự trù ngân sách? Hay có lẽ mục tiêu cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty là điều quan trọng hơn. Tốt thôi, tôi nghĩ tôi sẽ chỉ cố gắng đạt được mục tiêu cá nhân của chính mình là dành chút thời gian để ăn trưa hôm nay.

Như bạn sẽ khám phá, đôi khi, có quá nhiều mục tiêu lại tồi tệ chẳng kém việc không có mục tiêu nào. Chương này giúp bạn hiểu tại sao việc thiết lập những mục tiêu tập trung, bền vững rất cần thiết cho thành công của bạn và thành công của nhân viên.

Chúng tôi cũng hướng dẫn bạn chia sẻ ý tưởng và mục tiêu, đồng thời giữ cho bản thân bạn và nhân viên luôn theo đúng hướng để hoàn thành mục tiêu đã được đề ra.

Mục tiêu cung cấp phương hướng và mục đích. Đừng quên, nếu bạn có thể nhìn thấy nó, bạn có thể đạt được nó. Mục tiêu giúp bạn nhìn ra nơi bạn sẽ tới và cách bạn có thể tới đó. Cách bạn đề ra mục tiêu cũng có thể tác động tạo động lực cho những người khác.

Dù bạn tin hay không, cuốn sách kinh điển của Lewis Carroll Alice in wonderland (Alice ở xứ sở thần tiên) có đưa ra bài học củng cố các mối quan hệ trong kinh doanh. Hãy xem xét đoạn hội thoại dưới đây, khi Alice cần lời khuyên của mèo Cheshire cho việc nên đi đường nào.

“Bạn vui lòng nói cho tôi biết tôi nên đi đường nào, được không?”
“Còn phụ thuộc vào nơi bạn muốn đến nữa,” Mèo trả lời.
“Tôi không quan tâm nhiều đến chuyện đó...” Alice nói.
“Vậy thì bạn có thể đi bất cứ đường nào,” Mèo đáp lời.
“... Miễn là tôi có thể đến được một nơi nào đó,” Alice giải thích thêm.
“Ồ, bạn sẽ làm được điều đó, chỉ cần bạn đi bộ đủ lâu.”

Bạn không cần nỗ lực để đi đến một nơi nào đó. Không cần làm gì và bạn sẽ đến được đó. (Thật ra, nơi nào bạn đi, bạn đều đã tới nơi!) Tuy nhiên, nếu muốn tới nơi có ý nghĩa và thành công như một nhà quản lý, đầu tiên bạn phải biết nơi bạn muốn đi.

Và sau khi quyết định được nơi bạn muốn đi, bạn cần lên kế hoạch để có thể tới được đó. Hoạt động này rất đúng trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống hằng ngày của bạn.

Ví dụ, giả sử bạn mong muốn thành lập một văn phòng kinh doanh mới ở Prague để có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng ở Đông Âu. Vậy làm thế nào bạn có thể đạt được mong muốn ấy?
Bạn có ba sự lựa chọn:

» Cách tiếp cận không có kế hoạch, không có định hướng mục tiêu.
» Cách tiếp cận có kế hoạch, có định hướng mục tiêu.
» Hy vọng và cầu nguyện.

Bạn nghĩ lựa chọn nào sẽ có thể để đưa bạn tới mục tiêu đó? Cứ thoải mái đoán bừa đi!

Nếu bạn đoán là cách tiếp cận không lên kế hoạch, không định hướng mục tiêu để đạt được mong muốn, thì thật xấu hổ! Xin vui lòng đăng ký học thêm ngoài giờ. Nhiệm vụ của bạn là viết 500 lần, “Mục tiêu là giấc mơ đi kèm với thời hạn.” Bây giờ, không nói chuyện với bạn cùng lớp và không đùa nghịch. Chúng tôi sẽ giám sát bạn!

Nếu bạn chọn cách tiếp cận có kế hoạch, có định hướng mục tiêu, bạn đã kiếm được một ngôi sao vàng rất lớn và một nơi trong lớp học danh tiếng Quản lý for dummies. Chúc mừng bạn!

Dưới đây là những lý do chính để lập ra mục tiêu bất cứ khi nào bạn muốn đạt được những điều quan trọng:

» Mục tiêu cung cấp định hướng. Như ví dụ trước của chúng ta (thành lập một văn phòng kinh doanh ở Prague), bạn có thể tìm một triệu cách khác để phục vụ tốt hơn khách hàng Đông Âu. Tuy nhiên, để hoàn thành điều này, bạn phải có một tầm nhìn rõ ràng – một mục tiêu để hướng tới và để hướng dẫn những nỗ lực của bạn và tổ chức. Sau đó, bạn có thể chuyển ý tưởng thành mục tiêu, việc này sẽ giúp bạn tới được nơi bạn muốn. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ phải tốn không biết bao nhiêu thời gian mà không tới đâu cả. Có mục tiêu, bạn có thể tập trung sự cố gắng của bản thân cũng như của đội vào những hoạt động giúp bạn đến gần hơn nơi bạn muốn – trong trường hợp này, là mở một văn phòng kinh doanh.

» Mục tiêu cho bạn biết bạn đã đi được bao xa. Mục tiêu cho bạn cột mốc để đánh giá được bạn làm việc hiệu quả như thế nào để đạt được ý tưởng của mình. Nếu bạn quyết định là phải hoàn thành vài cột mốc đặc biệt để chạm tới đích cuối cùng và bạn đã hoàn thành một vài mốc, bạn có thể biết chính xác còn bao nhiêu cột mốc nữa phải đạt đến. Bạn biết được nơi bạn đứng và bạn phải đi bao xa nữa.

» Mục tiêu giúp tầm nhìn tổng thể của bạn trở nên khả thi. Bạn không thể chạm đến tầm nhìn của mình chỉ bằng một bước lớn – bạn cần nhiều bước nhỏ để tới đó. Nếu ý định của bạn là mở một văn phòng kinh doanh ở Prague, bạn không thể mong chờ tuyên bố ý định vào thứ Sáu và có một văn phòng đủ chức năng, có đủ người làm việc vào thứ Hai. Bạn phải hoàn thành nhiều mục tiêu – từ chọn lựa không gian để mở văn phòng, cho đến thuê và điều động nhân viên, tới in văn phòng phẩm và danh thiếp – trước khi bạn có thể đạt được ý tưởng. Mục tiêu có thể giúp bạn đạt được tầm nhìn tổng thể bằng cách chia nhỏ nỗ lực thành những việc nhỏ hơn, từng việc nhỏ được hoàn thành sẽ giúp tạo ra những kết quả lớn.

» Mục tiêu làm rõ vai trò của mỗi người. Khi bạn bàn luận về ý tưởng của mình với nhân viên, họ có thể đóng góp một số ý kiến về nơi bạn muốn đi nhưng không có ý tưởng nào về cách để tới đó. Khi những nhân viên có thiện chí tiến lên phía trước để giúp bạn đạt được mục tiêu, một số có thể nỗ lực gấp đôi những người khác, một số có thể tập trung vào những chiến lược sai và lờ đi những nhiệm vụ quan trọng hơn, số khác đơn giản là làm những việc không hề liên quan (với hy vọng bạn không chú ý thấy sự khác biệt). Đề ra mục tiêu với đội làm rõ những nhiệm vụ cần hoàn thành là gì, ai có thể giải quyết nhiệm vụ nào, những gì được mong đợi từ mỗi nhân viên và cuối cùng từ toàn bộ đội.

» Mục tiêu tạo động lực cho mọi người. Mọi người thường được tạo động lực hơn khi được thử thách để đạt đến một mục tiêu vượt quá khả năng làm việc thông thường của họ – điều này được gọi là mục tiêu cao. Các mục tiêu không chỉ cho mọi người cảm giác có mục đích, mà chúng còn làm dịu đi sự nhàm chán có thể đến từ công việc hằng ngày. Hãy đảm bảo bàn luận về mục tiêu với mọi người và tìm kiếm ý kiến phản hồi vào những lúc thích hợp để có được sự cam kết và đồng thuận của họ.

Để mục tiêu được hiệu quả, chúng phải kết nối trực tiếp với viễn cảnh lý tưởng cuối cùng của người quản lý. Để vượt lên đối thủ – hay đơn giản giữ vị trí hiện tại trong kinh doanh – các tổ chức tạo ra những viễn cảnh có sức thuyết phục, và sau đó người quản lý và nhân viên cùng làm việc với nhau để thiết lập và đạt được mục tiêu nhằm đến gần với viễn cảnh này. Hãy xem xét một số ví dụ về những viễn cảnh có sức thuyết phục đã giúp phát triển mục tiêu ở một vài công ty thành công (có lẽ thậm chí còn quan trọng hơn việc họ chiến đấu để có lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh các lĩnh vực công nghệ và truyền thông đi xuống):

» Samsung là một công ty Hàn Quốc chuyên sản xuất máy móc, đồ điện tử, các chất hóa học và thiết bị, cũng như là nhà cung cấp các dịch vụ kiến trúc và xây dựng. Tầm nhìn của Samsung là dẫn dắt một cuộc chuyển dịch hội tụ công nghệ số, ý tưởng đó đã định hướng mục tiêu của công ty này.

» Motorola, từ lâu được biết đến vì nỗi ám ảnh về chất lượng, đã đề ra mục tiêu không có nhiều hơn hai lỗi sản xuất trên một tỷ sản phẩm đưa ra thị trường.

» Ở thế kỉ trước, chủ tịch của AT&T đã có ý tưởng về một công ty bao gồm những dịch vụ điện thoại trên toàn thế giới nhanh, rẻ và hiệu quả. Tầm nhìn của AT&T ngày nay là “trở thành công ty có giá trị lớn và đáng khâm phục nhất trên thế giới.”

Khi nói về mục tiêu, những mục tiêu tốt nhất thường:
» Ít về số lượng nhưng có mục đích rất cụ thể và rõ ràng.
» Là những mục tiêu cao. Chúng có thể đạt được, nhưng không quá dễ hay quá khó.
» Thu hút con người. Khi bạn lôi kéo được người khác tham gia vào quá trình làm việc nhóm hợp tác cùng nhau, bạn biến việc này trở thành mục tiêu của nhiều người chứ không chỉ mình bạn.