DMCA.com Protection Status

Đi những bước đầu tiên để trở thành một nhà quản lý  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 15:54 ngày 28/06/2018

Có thể bạn không tin nhưng có rất nhiều nhà quản lý chưa bao giờ được đào tạo chính thức để trở thành quản lý. Với nhiều người trong số các bạn, quản lý chỉ là những điều thêm vào khối công việc vốn có mà thôi. Ngày hôm nay bạn là một lập trình viên với nhiệm vụ thiết kế một trang web mới, ngày mai có thể bạn đã trở thành đội trưởng của một đội lập trình viên. Trước đó, mọi người chỉ cần bạn làm việc và tạo ra sản phẩm. Bây giờ thì người ta cần bạn phải lãnh đạo và tạo động lực cho nhân viên nhằm đặt được mục tiêu chung. Chắc chắn rồi, bạn sẽ được trả lương cao hơn, nhưng khóa huấn luyện duy nhất bạn nhận được khi đảm nhiệm vai trò này chính là rút ra kinh nghiệm xương máu từ những khó khăn.

Các nhà quản lý (hiện tại hay tương lai) có thể dễ dàng khám phá ra cách để trở thành người quản lý hoàn hảo thông qua những lời khuyên trong phần dưới đây. Không có cách thức nào là đúng hoàn toàn hay sai hoàn toàn, mỗi cách đều có những điểm cộng và điểm trừ riêng của nó.

Quan sát và lắng nghe

Nếu may mắn được theo học một giáo viên hay chuyên gia nhiều kinh nghiệm, bạn có thể nhận được vốn kiến thức tương đương hoặc hơn bất cứ chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh nào. Bạn đã bước đầu học được cách nào là đúng, cách nào là sai để quản lý con người. Bạn cũng học được điều gì giúp bạn hoàn thành công việc ở công ty một cách hiệu quả, đồng thời biết được rằng làm hài lòng khách hàng không chỉ đơn giản là vấn đề lời nói.

Tuy nhiên, thật không may, kể cả những tổ chức có trình độ quản lý tốt vẫn có thể mắc sai lầm trong việc quản lý nhân viên. Bạn đoán được những người mà chúng ta đang nói đến đấy: Quản lý từ chối đưa ra quyết định, để nhân viên và khách hàng ngơ ngác. Hoặc sếp không trao cho nhân viên quyền ra quyết định cho những việc dù là nhỏ nhất. Hoặc lãnh đạo luôn khăng khăng quản lý từng ly từng tý một, không quan tâm việc đó lớn nhỏ như thế nào. Thật đáng buồn là vẫn khó tìm được những ví dụ về cách quản lý nhân viên hợp tình hợp lý.

Bạn có thể học được từ cách hành xử của những nhà quản lý kém cỏi. Ví dụ, khi bạn thấy quản lý từ chối ra quyết định, hãy cẩn thận ghi lại ảnh hưởng của phong cách quản lý ấy đối với nhân viên hay những nhà quản lý khác và khách hàng. Bạn cảm nhận thấy sự mệt mỏi. Hãy ghi nhớ rằng: “Tôi sẽ không bao giờ làm người khác mệt mỏi như tôi bây giờ.” Sự thiếu quyết đoán ở cấp lãnh đạo sẽ dẫn đến sự thiếu quyết đoán ở cấp dưới – đặc
biệt khi nhân viên phải chịu phạt mà lỗi lại đến từ việc lãnh đạo thiếu quyết đoán. Nhân viên trở nên bối rối, khách hàng thì lo lắng khi tổ chức dường như mất phương hướng.

TÔI HỌP, ANH HỌP, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU PHẢI HỌP

Theo các chuyên gia, các nhà quản lý đang phải tham dự nhiều cuộc họp hơn bao giờ hết. Trung bình một doanh nhân dành hơn 25% thời gian làm việc của mình cho các cuộc họp, quản lý cấp trung thì 40%, và nhiều nhất là lãnh đạo cấp cao, họ dành tới 80% thời gian để họp hành. Sốc hơn nữa khi mà cứ một giờ họp thì có nửa giờ bị lãng phí vì mọi người tham dự làm việc thiếu hiệu quả với chất lượng thấp.

Hãy quan sát những nhà quản lý dựa vào sự sợ hãi hay sự đe dọa để đạt được kết quả. Kết quả thật sự của cách quản lý này là gì? Nhân viên có còn mong đợi đến công ty mỗi ngày không? Tất cả họ có cố gắng làm vì một mục tiêu chung không? Họ có tự mang lại những cải tiến mới cho quá trình làm việc hay không? Hay họ chỉ muốn làm cho qua ngày để không phải nghe mắng? Hãy nghĩ về những gì bạn sẽ làm khác đi để đạt được kết quả như mong muốn.

Bạn hoàn toàn có thể học được nhiều điều từ các nhà quản lý khác, cho dù họ là những nhà quản lý tốt hay kém.

Làm và học

Có lẽ bạn đã quen thuộc với câu nói: “Nếu cho người khác một con cá, bạn sẽ chỉ nuôi sống người đó một ngày. Còn nếu dạy anh ta cách câu cá, bạn sẽ nuôi sống anh ta cả đời.” Đây chính là bản chất của việc quản lý. Nếu bạn đưa ra tất cả các quyết định, nếu bạn làm tất cả công việc mà nhân viên có thể làm nếu được trao cơ hội, và nếu bạn cố gắng ôm đồm toàn bộ công việc của công ty, bạn sẽ làm hại nhân viên cũng như công ty của mình,
mức độ nghiêm trọng ghê gớm hơn bạn tưởng. Nhân viên của bạn sẽ không bao giờ được nếm trải cảm giác của thành công do chính tay họ làm nên, và rồi, họ từ bỏ sự cố gắng. Dù thực sự nỗ lực mang lại thành công cho công ty, nhưng hóa ra bạn đã kìm hãm sự phát triển của nhân viên, từ đó ảnh hưởng đến sự sống còn của công ty.

TOP 5 TRANG WEB VỀ QUẢN LÝ

Bạn đang băn khoăn tìm kiếm những thông tin thú vị nhất trên mạng Internet về các chủ đề được đề cập trong chương này? Dưới đây là danh sách 5 trang được yêu thích nhất:
» Harvard Business School Working Knowledge: hdswk.hbs.edu
» Tạp chí Leader to Leader: www.pfdf.org/knowledgement/journal.aspx
» Tạp chí Fast Company: www.fastcompany.com
» MIT Sloan Management Review: sloanreview.mit.edu
» The McKinsey Quarterly: www.mckinseyquarterly.com

Việc chỉ đọc một cuốn sách (ví dụ cuốn sách này) hoặc quan sát ai đó quản lý hiệu quả hay thất bại đơn thuần là không đủ. Để có thể tận dụng tối đa những giá trị của những bài học này, bạn phải thực hành. Hãy ghi nhớ những bước chủ chốt này:

1. Dành thời gian để đánh giá vấn đề của tổ chức. Những công việc, bộ phận nào của tổ chức hoạt động có hiệu quả, những bộ phận nào không hiệu quả? Tại sao có, tại sao không? Bạn cũng không thể tập trung vào tất
cả các vấn đề cùng một lúc được. Hãy tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất, rồi giải quyết trước khi bạn chuyển sang những vấn đề còn lại. Nếu những vấn đề tồn tại đó liên quan đến khách hàng hay các đơn vị trong công ty, hãy lên kế hoạch để bàn bạc với các bên liên quan và cùng nhau tìm ra cách giải quyết triệt để.

2. Tự đánh giá bản thân. Bạn đã làm gì để giúp đỡ cũng như cản trở nhân viên khi họ cố gắng hoàn thành công việc? Bạn có trao quyền để họ tự ra quyết định? Bạn có hỗ trợ khi họ rơi vào tình thế nguy hiểm vì giúp cho tổ chức? Hãy xem xét kỹ lưỡng sự tương tác của bạn với mọi người xung quanh trong quá trình làm việc thường nhật. Chúng tạo nên kết quả tích cực hay tiêu cực? Nếu bạn chưa thực hiện việc đánh giá tính cách/ khả
năng quản lý, hãy nghiêm túc nghĩ về việc đó. Nếu bạn quyết định thực hiện việc đánh giá đó, hãy dành chi phí cho nó, tổ chức một cuộc họp và cùng mọi người thảo luận.

3. Hãy thử những điều bạn học được từ việc đọc hay quan sát những nhà quản lý khác làm việc. Thử đi! Không gì có thể thay đổi nếu chính bạn không chịu thay đổi. “Nếu phải bắt đầu, hãy bắt đầu từ tôi.”

4. Lùi lại và quan sát. Chúng tôi đảm bảo rằng bạn sẽ thấy được điểm khác trong cách bạn hoàn thành công việc, và cách phản ứng của khách hàng cũng như nhân viên đối với nhu cầu và mục tiêu của công ty bạn.