DMCA.com Protection Status

Quản lý những kết quả tích cực  quan tâm

Được viết bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 15:28 ngày 03/08/2018

Câu hỏi làm thế nào tạo động lực để nhân viên làm việc luôn là một vấn đề quan trọng và gây ra lo lắng với người quản lý. Hầu hết các nhà quản lý sẽ đi theo hướng rèn luyện thật giỏi kĩ năng và kĩ thuật tạo động lực cho mọi người – giúp họ tiến bộ, làm việc năng suất hơn, yêu công việc của họ hơn bất cứ thứ gì khác. (Tốt thôi, có lẽ bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc nếu họ chỉ thích công việc và không phàn nàn quá nhiều.)

Bạn có thể thúc đẩy nhân viên theo hai cách: thưởng và phạt. Nếu nhân viên làm theo những điều bạn muốn, hãy cảm ơn họ bằng những kết quả tích cực, ví dụ như sự ghi nhận, phần thưởng, thăng chức, tiền thưởng. Ngược lại, nếu nhân viên không làm theo những điều đó, hãy xử lý họ bằng những hậu quả tiêu cực như cảnh cáo, khiển trách, giáng chức, sa thải,... Về bản chất, con người luôn tìm kiếm sự khen ngợi và tránh những hình phạt.

Nghiên cứu chỉ ra rằng bạn có thể cải thiện hiệu suất công việc của nhân viên tốt hơn bằng cách áp dụng những kết quả tích cực nhiều hơn hậu quả tiêu cực. Chúng tôi không nói rằng không bao giờ được áp dụng hậu quả tiêu cực, đôi khi bạn không có sự chọn lựa nào khác là phải trừng phạt, giáng chức hay thậm chí đuổi việc nhân viên.

Tuy nhiên, đầu tiên hãy cho nhân viên thấy được những quyền lợi khi họ làm tốt công việc của mình. Sau đó công nhận họ khi họ làm được việc. Phần này giúp bạn sử dụng những cách tích cực như ghi nhận, khen ngợi, trao phần thưởng để khuyến khích những hành vi mà bạn tìm kiếm từ nhân viên và định hướng họ làm theo.

Bạn sẽ giúp nhân viên xuất sắc hơn trong công việc, bạn sẽ cải thiện được năng suất và tinh thần, bạn sẽ thành công hơn và công ty sẽ trở thành một nơi hoàn hảo hơn để làm việc.

Bằng cách lãnh đạo với sự khen ngợi, bạn không chỉ truyền cảm hứng cho nhân viên làm điều bạn muốn, mà còn giúp nhân viên làm việc năng suất hơn, hạnh phúc hơn – và sự gắn kết khăng khít này thực sự sẽ rất bền vững.
Yếu tố đã được chứng minh rằng có tác động lớn nhất lên hành vi và hiệu suất của loài người chính là sự khen ngợi, điều này được thể hiện ngắn gọn qua câu nói “Bạn nhận được những thứ bạn trao đi”.

Là nhà quản lý của bất kì tổ chức nào, nếu dành thời gian chú ý, ghi nhận và tôn vinh nhân viên khi họ xuất sắc trong công việc, bạn sẽ có được hiệu suất làm việc như mong đợi từ họ.

Sự động viên, khen ngợi ấy luôn giúp cải thiện hiệu quả làm việc của mọi người và nó là điều cần thiết để củng cố một cách có hệ thống sự thành công và kết quả công việc theo mong muốn.

Đây có vẻ như là điều ai cũng biết, tuy nhiên trên thực tế, sự khen ngợi không thường xuyên xuất hiện. Hãy xem xét ví dụ này. Bạn có hai nhân viên: A có tài năng xuất chúng, và B là một nhân viên bình thường như bao nhân viên khác. Bạn yêu cầu họ làm cùng một công việc. Nhân viên A hoàn thành công việc trước hạn và không mắc một lỗi nào. Bởi vì nhân viên A đã làm xong công việc được giao nên bạn yêu cầu anh ta làm thêm hai nhiệm vụ nữa. Trong khi đó, nhân viên B không chỉ hoàn thành chậm trễ mà còn mắc vô số lỗi.

Lúc này, do không còn nhiều thời gian nữa, nên bạn đã chấp nhận báo cáo của nhân viên B, và tự mình sửa nó.

Có vấn đề gì trong câu chuyện trên? Bạn đã cho nhân viên B biết được rằng việc hoàn thành công việc dưới tiêu chuẩn và không đúng thời hạn vẫn được chấp nhận. Thêm vào đó, anh ta biết rằng bạn sẽ tự sửa những lỗi anh ta gây ra. Bạn đã trao thưởng cho một người nhân viên rõ ràng thật sự không xứng đáng.

Mặt khác, bạn giao nhiều công việc hơn cho nhân viên A vì anh ta vượt trội và mẫn cán, thật sự, bạn đã trừng phạt anh ta vì điều ấy.

Bạn vô tư giao nhiều việc cho nhân viên A, nhưng anh ta cũng biết được điều đó. Khi nhân viên A thấy rằng tất cả những gì anh ta nhận được cho việc nổi trội trong công việc là phải làm thêm nhiều việc hơn (trong khi nhân viên B làm rất ít việc), chắc chắn anh ta sẽ không thích điều này. Cuối cùng, bạn lại cùng thưởng cho hai nhân viên trên một mức tương đương nhau (và không nghĩ họ sẽ biết), bạn đã khiến vấn đề ngày càng tồi tệ hơn. Bạn sẽ mất nhân viên A, hoặc anh ta tìm một công việc khác hoặc anh ta sẽ không làm việc chăm chỉ nữa.

GÀ TÂY CHO KÌ NGHỈ

Đây là một ví dụ về việc khen ngợi có thể và đã đi sai hướng. Bob có một câu chuyện rất hay về một nhà sản xuất máy bay rất lớn ở California. Nhà sản xuất máy bay này đã quyết định gửi lời cảm ơn đến tất cả nhân viên vào dịp lễ Giáng sinh bằng một con gà tây cho kì nghỉ lễ. Nghe có vẻ hấp dẫn phải không? Tuy nhiên, một số nhân viên để ý thấy rằng con gà tây của mình nhỏ hơn của những người đồng nghiệp.

Nhanh chóng sau đó, những phàn nàn đã đến tai cán bộ cấp cao, nhân viên được tặng con gà tây nhỏ hơn nghĩ rằng đây là hình phạt cho họ vì đã làm việc không tốt.

Dĩ nhiên, cấp quản lý sẽ không thể xem xét đến sự hiểu sai này. Năm sau đó, người quản lý yêu cầu nhà cung cấp phải chuẩn bị những con gà tây cho dịp Giáng sinh phải có trọng lượng như nhau. Nhà cung cấp phản hồi lại rằng họ không thể chọn được tất cả những con gà bằng đều nhau được. Việc cung cấp hàng ngàn con gà có trọng lượng như nhau là không thể. Đối mặt với vấn đề này, người quản lý đã làm điều mà chỉ họ mới có thể làm: họ đã gắn một tờ giấy nhớ lên mỗi con gà, trên đó có ghi rằng, “Trọng lượng của con gà này không phản ánh hiệu quả làm việc của bạn trong năm qua.”

Những lời phàn nàn vẫn tiếp diễn, và tình hình ngày một xấu đi. Một số nhân viên muốn chọn lựa giữa gà tây và giăm bông; một số khác thì muốn giỏ hoa quả,... Và sau nhiều năm, người quản lý nhận ra việc cần thiết phải thuê một nhà quản trị gà tây chuyên nghiệp! Cuối cùng, chương trình tặng gà tây thường niên cho lễ Giáng sinh phải tạm dừng lại khi người quản lý biết được rằng có một số nhân viên đã vứt bỏ gà ra khỏi hộp, thay vào đó là lấy đồ dùng của công ty cho vào hộp để qua mắt an ninh.

Công ty này liệu có đạt được mục tiêu làm phần thưởng công bằng cho tất cả mọi người? Rõ ràng là không. Chương trình này không thúc đẩy hiệu quả cũng như tinh thần làm việc của nhân viên mà nó chỉ gây ra những vấn đề rắc rối mới cho việc quản lý.

Nếu bạn không bao giờ dành thời gian để cảm ơn hay đánh giá cao nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc, tất cả họ cuối cùng cũng sẽ nhận ra rằng làm việc tốt nhất không phải ưu tiên cao nhất của họ nữa. Họ sẽ ra đi và tìm kiếm một tổ chức khác đánh giá cao sự đóng góp của họ, hoặc đơn giản hơn, họ trở nên thờ ơ với nhiệm vụ và quên đi việc cố gắng hoàn thành tốt công việc, bởi vì rằng không một ai (ở đây là bạn, người quản lý) quan tâm!

Không có điều gì thiếu công bằng hơn việc những người có chất lượng làm việc không giống nhau lại nhận sự đối xử như nhau. Trước khi bạn xây dựng một hệ thống để ghi nhận và tôn vinh nhân viên, hãy chắc chắn rằng bạn biết chính xác những hoạt động bạn muốn tôn vinh và kiểm tra định kì để biết được hệ thống ấy có hoạt động tốt hay không. 

Những lời khen mang lại rất nhiều những kết quả tích cực, và đó là thứ không phải tốn nhiều tiền mà lại mang lại hiệu quả cao. Khi tiền nong dư dả, nhiều công ty không ngại chi cho các loại phần thưởng, và tiền hỗ trợ cho nhân viên.

Trong thời gian công ty hoạt động tốt, những phần thưởng như vậy thường rất cần thiết cho chiến lược giữ chân và tạo động lực thúc đẩy cho nhân viên. Tuy nhiên, trong thời kỳ khó khăn, nhiều công ty thấy rằng họ không có đủ khả năng để chi trả cho những phần thưởng đó nữa. Nghiên cứu của Accountemps cho thấy 19% những người được hỏi cho rằng “chương trình ghi nhận” xứng đáng là một trong những phương pháp giải cứu cho những nhân viên có tinh thần thấp kém, và 13% lãnh đạo cấp cao cho biết việc đưa ra những phần thưởng tài chính là một khía cạnh quan trọng nhằm cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên trong những khoảng thời gian khó khăn, 11% cán bộ cấp cao cảm thấy những “phần thưởng bất ngờ” đã giúp cải thiện tinh thần làm việc.

Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Công ty Maritz, những nhân viên được làm việc ở các công ty thường xuyên có sự ghi nhận sẽ:

» Có cảm giác được trân trọng hơn gấp 5 lần

» Có khả năng ở lại công ty nhiều hơn gấp 7 lần

» Có khả năng đầu tư vào công ty nhiều hơn gấp 6 lần

» Có khả năng tận tụy với công việc nhiều hơn gấp 11 lần Mọi công ty đều cần sự tận tụy và nỗ lực từ nhân viên, đặc biệt trong những thời kì khó khăn. Một nghiên cứu gần đây của Tower Perrins cho rằng những nhân viên tận tụy sẽ nỗ lực hơn 57% so với những người không tận tụy.