DMCA.com Protection Status

Sử dụng các yếu tố tạo nên sự khen thưởng hoàn hảo  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 15:33 ngày 09/08/2018

Ở nơi làm việc, sự khen thưởng là vô giá, nhưng lại không tốn kém chút nào. Trong một cuộc điều tra dư luận gần đây, nhân viên nói rõ sự khen thưởng cá nhân từ nhà quản lý khi họ làm tốt công việc là động lực khiến họ làm việc hăng say nhất, tuy nhiên khoảng 60% nhân viên nói rằng họ hiếm khi hoặc chưa từng nhận được sự khen ngợi như vậy. Mặc dù việc đưa ra những lời khen hiệu quả dường như là lẽ thường tình, nhưng nhiều người lại chưa bao giờ học cách làm điều đó.

Sử dụng chữ viết tắt AS3AP để nhớ về những yếu tố cần thiết cho một lời khen hoàn hảo:

» Càng sớm càng tốt (As Soon): Thời điểm là điều rất quan trọng khi sử dụng những lời khen. Hãy khen ngợi nhân viên ngay khi họ đạt được thành quả hoặc làm được điều bạn mong muốn. Bạn chú ý và củng cố những hành vi này càng sớm thì nhân viên và những cá nhân khác sẽ càng có nhiều hành vi như thế ở nơi làm việc. Bạn thậm chí có thể cắt ngang lời ai đó trong buổi họp để đưa ra những lời khen thưởng ngắn gọn, cho tới khi bạn có thể bàn luận về những thành quả đó ở một thời điểm khác lâu hơn.

» Càng chân thành càng tốt (As Sincere): Chỉ dùng lời nói đôi khi sẽ thất bại nếu bạn không chân thành khi đưa ra lý do bạn khen ngợi họ. Hãy đưa ra lời khen vì bạn thực sự đánh giá cao và cảm thấy hào hứng với thành công của người khác; nếu không, những nỗ lực của bạn sẽ vô tình trở thành chiến thuật gian manh (ví dụ, bạn chỉ khen khi bạn muốn một nhân viên làm việc thêm giờ).

» Càng cụ thể càng tốt (As specific): Tránh sự chung chung đối với những thành tích cụ thể. “Bạn khiến một khách hàng đang tức giận trở nên bình tĩnh hơn. Bạn giúp anh ta trút bỏ đi hết những cảm xúc và tập trung vào những điều bạn có thể làm cho anh ta.” Sự cụ thể tạo nên niềm tin trong lời khen của bạn và cũng phục vụ mục tiêu thực tiễn của việc tuyên bố chính xác điểm tốt trong hành vi hay kết quả đạt được.

» Càng cá nhân càng tốt (As personal): Chìa khóa để truyền đạt thông điệp của bạn là khen ngợi một ai đó trực tiếp và bất cứ khi nào có thể. Điều này cho thấy thành quả của người đó tốt đến mức bạn sẵn sàng dẹp những công việc khác sang một bên để tập trung vào việc khen người đó. Mọi người không có nhiều thời gian, nên việc dành thời gian riêng để tương tác cá nhân với một người sẽ cho thấy thành quả của người ấy có giá trị cao hơn đối với bạn.

» Càng tích cực càng tốt (As positive): Rất nhiều nhà quản lý cắt bớt lời khen ngợi với lưu ý cuối là lời phê bình. Khi họ nói những điều như: “Bạn đã làm tốt công việc theo như bản báo cáo này, nhưng lại có khá nhiều lỗi,” từ “nhưng” ở đây đã xóa đi mọi thứ tốt đẹp trước đó. Hãy để dành những góp ý giúp sửa chữa đến cuộc họp phát triển nhân viên.

» Càng chủ động càng tốt (As proactive): Phần lớn các nhà quản lý cần dành thời gian và công sức để thường xuyên khen ngợi. Tìm kiếm cơ hội để khen bất cứ khi nào có tin tức tích cực, ví dụ như trong các cuộc họp; sử dụng công cụ khen thưởng như thiệp, thư thoại, hay lời chú thích trên lịch kế hoạch của bạn. Hãy lãnh đạo với sự tích cực và nhìn vào điểm tốt mà mọi người đã làm, nếu không bạn sẽ có xu hướng sẽ tập trung vào những lỗi sai.

Bạn có thể khen ngợi nhân viên trực tiếp hoặc khi ở trước đông người. Bạn thậm chí có thể khen nhân viên khi họ không có ở đó, với ý thức rằng sự chú ý của bạn sẽ làm tăng thêm động lực làm việc cho họ.