DMCA.com Protection Status

Tầm ảnh hưởng của từ “Cảm ơn”  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 09:29 ngày 10/08/2018

Tất cả sẽ bắt đầu với một lời “Cảm ơn”. Và đôi khi đó là tất cả những gì cần thiết. Đa phần nhân viên không chỉ cần được cảm ơn – mà họ thật sự mong chờ điều đó. Họ mong chờ nhận được lời cảm ơn ngay lập tức hoặc ngay sau khi họ hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Phải chờ đợi quá lâu sẽ thể hiện sự thờ ơ và ngụ ý rằng sự khen ngợi chỉ là một ý tưởng đến sau hoặc bị trì hoãn. Thậm chí sự xác nhận từ đồng nghiệp cũng có thể thay đổi thái độ của nhân viên và giúp họ có thêm ý nghĩa và mục đích.

Nhân viên cần phải cảm nhận được rằng những cố gắng của họ là xứng đáng, kể cả khi những kết quả được phân loại chỉ hơn kém nhau rất ít. Hãy tập trung vào mục tiêu tiếp thêm cho nhân viên nguồn khích lệ để vượt qua khoảng thời gian khó khăn và tiến về phía trước. Nếu họ cảm thấy họ nỗ lực vì công ty chỉ để nghe thấy rằng nỗ lực không thì chưa đủ, thậm chí những nhân viên nhiệt tình nhất cũng sẽ chùn bước.

Dù việc ghi nhận thành công là quan trọng trong những buổi họp hay trong giao tiếp, thì những buổi lễ chức mừng bất ngờ cũng rất hiệu quả. Có kế hoạch dành thời gian để chỉ ra những điểm mạnh và thành công của nhân viên có thể giúp họ vượt qua những luồng năng lượng tiêu cực xuất hiện trong công ty trong thời kì khó khăn.

Như chúng tôi đã nhấn mạnh ở phần đầu của chương này, bạn có thể dẫn dắt để nhân viên đạt được những kết quả tuyệt vời bằng việc tập trung vào những điều đã hoàn thành rất tích cực thay vì bới móc lỗi ở những kết quả tiêu cực. Thế nhưng, vẫn có nhiều nhà quản lý chỉ chăm chăm sửa lỗi cho nhân viên thay vì khen ngợi những thành công của họ.

Trong một nghiên cứu, 58% nhân viên đánh giá rằng lời cảm ơn cá nhân từ người quản lý là động lực thúc đẩy họ làm việc hiệu quả nhất, tuy nhiên cũng những nhân viên này cho biết họ hiếm khi nhận được những lời cảm ơn như vậy. Nhân viên đánh giá việc cảm ơn trên giấy sẽ là nguồn động lực thứ hai giúp họ làm việc hiệu quả, tuy nhiên có đến 76% nhân viên nói rằng họ hiếm khi nào nhận được lời cảm ơn từ quản lý. Có lẽ những thống kê này chỉ ra lý do tại sao khi có ít sự khen ngợi và ghi nhận lại là một trong những lý do đầu tiên quyết định việc nhân viên muốn nghỉ việc.

Các nghiên cứu tâm lý hằng năm đã chỉ ra rất rõ ràng rằng sự củng cố tích cực hiệu quả hơn sự củng cố tiêu cực, vì 2 lý do sau:

» Giúp tăng mức độ thường xuyên của hành vi được mong muốn.

» Giúp tạo ra cảm giác tích cực trong mỗi nhân viên.

Mặt khác, sự củng cố tiêu cực có thể làm giảm mức độ thường xuyên của hành vi không được ưa thích, nhưng không cần thiết trong việc tạo ra những hành được vi mong đợi.

Thay vì được khuyến khích để làm việc hiệu quả hơn, những nhân viên chỉ nhận sự phê bình từ quản lý cuối cùng chỉ muốn tránh mặt quản lý bất cứ khi nào có thể. Thêm vào đó, việc củng cố tiêu cực (đặc biệt khi biểu lộ theo cách hạ thấp danh dự và giá trị của nhân viên) có thể tạo ra những cảm giác tồi tệ khủng khiếp. Và những nhân viên không cảm thấy vui vẻ khi làm việc với cấp trên sẽ có khoảng thời gian làm việc khó khăn hơn những nhân viên cảm thấy hài lòng.