DMCA.com Protection Status

Thiết lập mục tiêu: Càng ít càng tốt  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 10:29 ngày 17/08/2018

Đồng tác giả Peter luôn ghi nhớ một cảnh tượng như thể nó vừa mới xảy ra ngày hôm qua vậy. Tổ chức của anh đã quyết định rằng cần thiết phải phát triển kế hoạch chiến lược dài hạn. (Thời điểm đó, lên kế hoạch chiến lược đang “lên ngôi” và dường như là một điều tốt nên thực hiện.) Toàn bộ đội quản lý đều cố gắng để đạt được điều này; họ đã xếp lịch cho nhiều buổi họp lên kế hoạch kéo dài cả ngày, giữ lại một nhà tư vấn hiệu quả, và thông
báo tới toàn bộ nhân viên rằng điều gì đó quan trọng đang được đặt lên hàng đầu.

Đội quản lý luôn toàn tâm toàn ý nỗ lực vì kế hoạch. Các nhà quản lý đã muốn trả lời những câu hỏi như dưới đây:

» Tại sao công ty này tồn tại?
» Ai là khách hàng của công ty?
» Giá trị của công ty là gì?
» Đâu là sứ mệnh của công ty?
» Đâu là mục tiêu của công ty?
» Làm thế nào công ty có thể biết mình đã đạt được mục tiêu?

Hết buổi họp này qua buổi họp khác, họ đã có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời. Chẳng mấy chốc, họ đã có hơn 12 trang cỡ áp phích dán trên tường ở các phòng họp, mỗi trang đều tràn ngập các mục tiêu của tổ chức. “Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.”

“Tăng cường tốc độ xoay vòng các dự án.” “Sửa hệ thống điều hòa ở trụ sở chính của công ty.” Và còn nhiều nữa – tất cả lên đến hơn 200 mục tiêu!

Khi buổi họp lên kế hoạch cuối cùng kết thúc, các nhà quản lý chúc mừng nhau về những thành quả của tập thể và quay trở lại với công việc văn phòng hằng ngày. Ngay lúc này, mục tiêu bị quên đi, các trang giấy ghi lại mục tiêu được đóng lại và cất ở tủ hồ sơ của ai đó.

Trong lúc ấy, doanh nghiệp hoạt động bình thường, và sự nỗ lực cho kế hoạch rơi vào kỳ ngủ đông dài hạn. Chẳng bao lâu, nhân viên của tổ chức, những người biết rằng đội quản lý đã bắt tay vào quá trình quan trọng của việc lên kế hoạch chiến lược, cuối cùng cũng phát chán, chẳng buồn hỏi về nó nữa.

Đừng để tất cả cố gắng làm việc chăm chỉ của bạn trở nên vô ích. Khi bạn đề ra được mục tiêu, hãy giữ chúng ở số lượng có thể quản lý được để theo sát chúng trên thực tế. Và khi bạn hoàn thành một mục tiêu, hãy chuyển sang mục tiêu tiếp theo.

Khi nói về việc thiết lập mục tiêu thì càng ít càng tốt.

Hướng dẫn dưới đây có thể giúp bạn chọn ra những mục tiêu phù hợp – và số lượng mục tiêu phù hợp – cho tổ chức:

» Chọn 2 đến 3 mục tiêu để tập trung. Bạn không thể làm mọi thứ cùng một lúc – ít nhất là nó sẽ không hiệu quả – và bạn cũng không thể mong đợi nhân viên của mình làm được điều đó. Hãy nỗ lực hoàn thành chỉ vài mục tiêu tại một thời điểm. Lập ra quá nhiều mục tiêu sẽ làm giảm nỗ lực của bạn cũng như của nhân viên và dẫn tới  kiệt sức hoàn toàn trong quá trình đó.

» Chọn mục tiêu thích hợp nhất. Những mục tiêu vững chắc sẽ đưa bạn đến gần ý tưởng hơn. Bởi vì bạn chỉ có số giờ làm việc nhất định trong ngày, nên quan trọng là bạn phải tập trung nỗ lực vào một số mục tiêu có lợi nhuận lớn nhất, chứ không phải là những mục tiêu với tương đối ít tác động với tổ chức.

» Tập trung vào những mục tiêu gắn chặt với sứ mệnh của tổ chức. Bạn có thể bị lôi cuốn bởi những mục tiêu đầy tính thử thách, thú vị và vui vẻ, nhưng chúng lại ít liên quan đến nhiệm vụ của tổ chức. Vậy thì đừng làm nó.

» Kiểm tra lại thường xuyên các mục tiêu và cập nhật chúng khi cần thiết. Việc đánh giá thường xuyên và ổn định các mục tiêu là rất quan trọng trong việc đảm đảo những mục tiêu ấy vẫn hướng tới tầm nhìn bạn muốn. Hãy đặt chúng trong kế hoạch rà soát theo quý hay nửa năm một lần. Nếu những mục tiêu ấy vẫn quan trọng, thật tuyệt – hãy tiếp tục tiến hành. Nếu không, hãy gặp nhân viên để rà soát lại mục tiêu và kế hoạch để đạt được chúng.

Tránh thiết lập quá nhiều mục tiêu trong lúc sốt sắng để có thể hoàn thành nhiều mục tiêu nhanh như bạn có thể. Quá nhiều mục tiêu có thể “chôn vùi” bạn – và có thể cả nhân viên của bạn nữa. Tốt hơn bạn nên thiết lập ít mục tiêu và tập trung nỗ lực để đạt được chúng. Đừng quên rằng quản lý không được đo bởi chỉ một thành công, dù nó có lớn. Thay vào đó, nó liên quan đến việc đối mặt thành công với những thử thách và cơ hội bạn gặp hằng ngày – cải thiện dần dần nhưng chắc chắn tổ chức trong quá trình này.