DMCA.com Protection Status

Tuyển dụng - Tìm kiếm ứng viên tốt  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 14:59 ngày 13/08/2018

Con người là trái tim của mỗi doanh nghiệp. Càng tuyển được người tốt làm việc, công ty càng hoạt động tốt hơn. Một số người sinh ra là để làm công việc của họ. Bạn có thể đã biết những người như thế – người phát triển tốt khi là một lễ tân hay ai đó sinh ra là để bán hàng. Hãy nghĩ xem tổ chức sẽ tuyệt vời thế nào nếu bạn bố trí các nhân viên cho từng vị trí đều là những người sống vì công việc của họ.

Cũng giống như vậy, tuyển dụng không tốt có thể tạo ra những trải nghiệm làm việc vô cùng khổ sở. Tác động tiêu cực của việc tuyển lầm người có thể ảnh hưởng đến cả bên trong và bên ngoài tổ chức trong nhiều năm. Nếu bạn, với tư cách là một nhà quản lý, phớt lờ vấn đề này, bạn đã đặt chính mình vào nguy cơ đánh mất những nhân viên tốt – và cả khách hàng, những người hợp tác, và nhà cung cấp. Chúng ta không thể nói hết tầm quan
trọng của việc tuyển người phù hợp. Bạn có muốn dành thêm thời gian để tìm được những ứng viên tốt nhất, hay bạn muốn sau này phải dành nhiều thời gian cố gắng tháo gỡ vấn đề của một nhân viên không phù hợp?

Tất nhiên, quan trọng ngang hàng với quy trình phỏng vấn là việc chọn lựa những ứng viên tốt nhất cho công việc của bạn, bạn sẽ không có một ai để phỏng vấn nếu không có một hệ thống tốt để tìm ra những ứng viên phù hợp. Vậy nơi bạn có thể tìm những ứng viên tốt nhất cho công việc là ở đâu? Câu trả lời rất đơn giản, đó là ở mọi nơi.

Bob nhớ lại rằng, trải nghiệm thú vị nhất của anh với việc tuyển dụng xảy ra khi anh áp dụng một cách nhìn dài hạn về tuyển dụng: một quá trình tìm kiếm rộng khắp cùng chu kì tuyển dụng dài hơi liên quan đến cả những nhân viên khác trong quá trình này. Cách tiếp cận ngắn hạn, kiểu “Chúng ta phải tuyển người ngay lập tức” thường dẫn đến kết quả là bạn chọn lựa được một ứng cử viên đỡ kém hơn trong số những người tồi tệ – và những điểm yếu của họ sẽ sớm trở thành vấn đề của tổ chức.

Xem xét kĩ các kênh tuyển dụng truyền thống

Công việc của bạn là phát triển chiến dịch tuyển dụng nhằm giúp tìm ra những người bạn mong muốn. Đừng chỉ dựa vào phòng nhân sự để phát triển chiến dịch này; bạn có thể hiểu rõ nơi có thể tìm ra những con người bạn cần hơn họ. Cuối cùng, hãy chắc chắn tất cả những tiêu chuẩn mà bạn đã đặt ra đều phải được chú ý đến.

Danh sách dưới đây trình bày những cách tốt nhất để có thể tìm ra những ứng viên phù hợp với vị trí bạn tìm:

» Ứng viên nội bộ: Ở hầu hết các tổ chức, nơi đầu tiên có thể tìm kiếm ứng viên là trong chính tổ chức ấy. Nếu đào tạo và phát triển nhân viên, có lẽ bạn sẽ có nhiều ứng viên để xem xét. Chỉ sau khi bạn không thể tìm người trong công ty thì hãy tìm kiếm bên ngoài công ty. Tuyển người theo cách này không chỉ dễ dàng hơn và đỡ tốn kém hơn, bạn còn có thể sở hữu những nhân viên hạnh phúc hơn, với tinh thần làm việc được cải thiện, những người mới nhưng lại đã quen thuộc với tổ chức của bạn.

» Giới thiệu cá nhân: Từ đồng nghiệp, các trường học, những người bạn, họ hàng hay hàng xóm, bạn có thể tìm ra những ứng viên tuyệt vời thông qua giới thiệu. Còn ai có thể giới thiệu ứng viên tốt hơn một người mà bạn vốn đã tin tưởng và tôn trọng? Qua những người giới thiệu, bạn có thể nắm được điểm mạnh cũng như điểm yếu của ứng viên rõ hơn nhiều so với chỉ qua hồ sơ cá nhân. Không chỉ vậy, các nghiên cứu chỉ ra rằng những người được tuyển thông qua sự giới thiệu của nhân viên hiện tại có xu hướng làm việc tốt hơn, ở lại với công ty lâu hơn, và làm việc hạnh phúc hơn. Khi bạn sẵn sàng tìm người phù hợp cho một vị trí, hãy chắc chắn bạn để mọi người biết về điều này. Nhân viên và đồng nghiệp của bạn có thể giúp bạn tạo nên những chiến dịch trên mạng xã hội Twitter hay Facebook, để lan truyền thông tin tuyển dụng cho rất nhiều người biết đến.

» Môi giới nhân viên tạm: Tuyển dụng nhân viên tạm thời đã trở thành thói quen của nhiều công ty. Khi bạn đơn giản phải tìm người vào một vị trí quan trọng trong thời gian ngắn hạn, nhân viên tạm thời là giải pháp không tốn công sức mà vẫn được việc. Hay nhất là, khi tuyển tạm thời, bạn có cơ hội thử nhân viên trước khi chọn họ. Nếu bạn không thích những người đó, không có vấn đề gì cả. Đơn giản chỉ cần gọi cho bên môi giới, và họ sẽ nhanh chóng gửi người khác tới. Nhưng nếu bạn thích người đó, phần lớn bên môi giới sẽ cho phép bạn tuyển họ ở mức phí không đáng kể hay sau một cam kết về thời gian tối thiểu. Cả 2 cách này bạn đều có lợi. Một điểm nữa: nếu sử dụng phương án tạm thời, bạn có thể hoàn thành công việc cấp thiết của tổ chức trong khi bạn vẫn có thể tiếp tục tìm kiếm nhân viên phù hợp trong dài hạn. Điều này giúp bạn có thêm thời gian để tìm ra những người phù hợp nhất cho công việc mà không bị áp lực phải tuyển người không thật sự đáp ứng yêu cầu của bạn.

» Hiệp hội nghề nghiệp: Hầu hết các ngành nghề đều có hiệp hội đi kèm để chăm lo cho những lợi ích của mình. Dù bạn là một bác sĩ (và thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ) hay một tài xế xe tải (và thuộc Hiệp hội lái xe tải), bạn vẫn có khả năng tìm một hiệp hội chi nhánh ở bất cứ lĩnh vực nào bạn có thể làm để kiếm sống. Các hiệp hội thậm chí có những hiệp hội của chính mình. Thông báo của các hiệp hội, tạp chí, trang mạng, trang nhật kí cá nhân và mạng xã hội là những nơi lý tưởng để quảng cáo vị trí còn trống khi bạn tìm kiếm một vị trí chuyên môn cụ thể, bởi vì người xem đã được lọc trước cho bạn.

» Trung tâm tuyển dụng: Nếu bạn đang cần tìm một vị trí chuyên môn cụ thể, đang tuyển dụng trong một thị trường nhỏ, hay đơn giản muốn có ai đó quan tâm về tuyển dụng và sàng lọc người xin việc, các trung tâm tuyển dụng là một phương án tốt nhưng tốn kém (với chi phí lên tới một phần ba lương năm đầu tiên của nhân viên, hoặc có thể hơn). Mặc dù các trung tâm tuyển dụng thường có thể tìm được ứng viên ở bằng cấp phù hợp với vị trí quản lý hay thấp hơn, bạn sẽ cần sự giúp đỡ từ công ty tìm kiếm lãnh đạo hay các tổ chức săn đầu người (chuyên tuyển những nhân viên cốt cán từ một công ty để đưa sang công ty của khách hàng) cho vị trí cao hơn.

» Rao vặt: Rao vặt có thể tương đối đắt, nhưng chúng là cách dễ dàng để truyền tải thông điệp tới một lượng lớn ứng viên tiềm năng. Bạn có thể chọn quảng cáo trên báo địa phương, trong tài liệu xuất bản phân phối trên cả nước, ví dụ như ở Mỹ là tờ The Wall Street Journal hay trên những trang mạng phổ biến như craigslist (www.craigslist.com).

Mặt trái của việc này là bạn có thể tự mình phải phân loại hàng trăm hay thậm chí hàng nghìn những ứng viên không được trang bị bằng cấp phù hợp để tìm ra một số ít hoàn hảo.

Là một nhà quản lý, bạn phải thật sự hứng thú khi được làm việc với đội nhân sự của mình để phát triển một hệ thống tài năng sắp được khai quật cho những vị trí chủ chốt và khó tìm người, hay những nơi có biến động nhân sự lớn ví dụ như các vị trí liên quan đến bán hàng.

Tận dụng sức mạnh của mạng Internet

Ngày càng có nhiều công ty khám phá ra những lợi ích của việc sử dụng mạng Internet như một công cụ tuyển dụng. Sự gia tăng mạnh mẽ các trang mạng của các công ty và trung tâm tuyển dụng trực tuyến cũng như những ngân hàng việc làm đã mang lại cái nhìn hoàn toàn mới về tuyển dụng. Các trang mạng cho phép bạn cung cấp một lượng lớn và nhiều thông tin về công ty của bạn và về công việc bạn cần tuyển dụng – có thể dưới dạng văn bản, âm thanh, hình họa hay những đoạn phim ngắn. Các trang mạng của bạn làm việc 24 giờ 1 ngày, 7 ngày 1 tuần.

Hãy xem xét một vài cách tốt nhất để tận dụng sức mạnh của mạng Internet trong chính những nỗ lực tuyển dụng của bạn:

» Các trang mạng và blog: Nếu chưa có sẵn một mục tuyển dụng lý tưởng trên trang web của công ty, bạn nên lập ngay. Bên cạnh mục gốc, hãy xem xét tạo lập những trang blog của công ty, nơi nhân viên có thể mô tả những gì họ làm và cách thức họ làm. Điều này giúp các ứng viên nắm được công việc sắp tới họ sẽ làm trong tổ chức, giúp họ tự đưa ra quyết định liệu tổ chức của bạn có phải là nơi họ muốn chủ động theo đuổi hay không. Hãy chắc chắn trang này có cung cấp tính năng để mọi người có thể cung cấp địa chỉ email của họ hay đăng nhập vào RSS để có thể cập nhật những thông tin từ những vị trí tuyển dụng mới. Chi phí để lập nên một trang web hay
trang blog rất đa dạng, từ miễn phí tới vài nghìn đô-la một năm, phụ thuộc vào những chức năng bạn yêu cầu.
Để có ví dụ về một trang web tuyển dụng hiệu quả đặc biệt, hãy tới địa chỉ www.qualcomm.com và ấn vào tab Careers.

» Chiến dịch thư điện tử: Nếu bạn thiết lập chức năng thư điện tử trên trang mạng mà chúng ta vừa đề cập đến, bạn sẽ sớm thu thập được một lượng lớn địa chỉ từ những ứng viên tiềm năng. Đừng chỉ ngồi đó – hãy sử dụng chúng! Hãy chắc chắn gửi thư điện tử thông báo cho tất cả mọi người trong danh sách của bạn ngay khi có thông tin tuyển dụng. Thậm chí có những người khi nhận được thư điện tử của bạn sẽ không quan tâm, nhưng họ có thể biết đến bạn là ai hay họ có thể chuyển tiếp thông báo cho người khác.

» Các trang mạng xã hội: Mặc dù có rất nhiều trang mạng xã hội, nhưng chỉ có một số ít vượt lên vị trí đứng đầu. Đặc biệt, có hai trang xứng đáng với sự chú ý của bạn nếu bạn muốn mở rộng việc tìm kiếm những ứng viên lý tưởng, đó là: Facebook (www.facebook.com) và LinkedIn (www.linkedin.com). Hàng triệu người đã tạo tài khoản ở cả hai trang mạng xã hội này; tuy nhiên, LinkedIn được thiết kế đặc biệt để giúp người tìm kiếm việc làm có thể kết nối với những người khác để tìm những cơ hội việc làm mới. Điều này giúp bạn lan tỏa thông tin tuyển dụng một cách hiệu quả. Mặc dù Facebook không được thiết lập đặc biệt cho mạng lưới công việc, bạn cũng có thể tạo
ra một trang fan page và sử dụng nó như một hệ thống tuyển dụng hiệu quả. Bạn không mất phí để tạo và sử dụng tài khoản Facebook hay LinkedIn.

» Twitter: Nhiều tổ chức ngày nay đang sử dụng Twitter (www.twitter. com) như một hệ thống hữu hiệu để lan tỏa thông tin tuyển dụng tới những người quan tâm. Những người tiếp cận ấy bao gồm cả những ứng viên triển vọng cho công việc mà bạn cần tuyển dụng. Lượng thông tin bạn có thể gửi tới mọi người trên thế giới chỉ hạn chế theo trí tưởng tượng của bạn thôi – và giới hạn 140 kí tự cho một mẩu tin. Bạn sẽ không mất phí để tạo và sử dụng tài khoản trên Twitter.

» Các trang tìm việc truyền thống: Một số trang web tìm việc đã trở nên phổ biến với những người muốn tìm kiếm công việc mới.

Những trang web này tạo cho họ những hệ thống hiệu quả để từ đó họ có thể dịch chuyển gần hơn tới những vị trí bạn cần tuyển.

Một số những trang phổ biến bao gồm CareerBuilder.com (www.careerbuilder.com), Monster.com (www.monster.com), và Beyond.com (www.beyond.com). Bạn có thể phải trả phí để đăng tin tuyển dụng trên những trang này – mức phí rất đa dạng.