DMCA.com Protection Status

Bày biện những bữa ăn thịnh soạn khi detox  quan tâm

Được viết bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 10:16 ngày 01/08/2018

Điều cuối cùng bạn muốn cảm thấy khi làm detox hay trong bất cứ giai đoạn nào của việc ăn kiêng là cảm giác thiếu thốn và thèm muốn. Bạn cần phải trải qua nó một cách dễ chịu. Và nếu bạn không cảm thấy ngon miệng với những món ăn detox thì có thể bạn sẽ không hoàn thành được số ngày đã lên kế hoạch và cũng chẳng có mấy cơ may là bạn sẽ quay lại với những trải nghiệm này. 

Khi bạn thay đổi thói quen ăn uống thường nhật thành một chế độ ăn detox, bạn loại bỏ hầu hết các loại thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn chứa phụ gia nhân tạo, chất béo và đường nồng độ cao. Kết quả là bạn dường như biết thưởng thức “những món ngon” nhiều hơn trước đây. Bởi vì, bạn đã hiểu hơn về hương vị và kết cấu của chúng. Sự thích thú cũng không ngăn cản bạn khỏi khao khát âm thầm được thưởng thức một loại thức ăn nào đó ngọt, nhiều đạm hay “sang chảnh”. Sự thèm muốn thậm chí sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nếu bạn có xu hướng thoải mái ăn uống, biến những nhu cầu về mặt cảm xúc trong chốc lát thành thức ăn.

Cảm giác thèm ăn hay ăn uống vô độ những loại thực phẩm chứa chất béo và đường hàm lượng cao có thể được “khuất phục” bằng cách lồng ghép khéo léo các nguyên liệu. Ví dụ như bạn có thể đang thèm đến tuyệt vọng một miếng bánh mỳ nướng phết phô mai nóng chảy của xứ Wales, một chiếc bánh xốp với bơ tan chảy, hoặc một đĩa dâu tây lớn với đường và kem chẳng hạn.

Trong khi đang giảm lượng đường và chất béo, bạn hoàn toàn có thể dùng dầu thực vật ép lạnh và các loại sản phẩm trái cây ngọt tự nhiên (như táo và lê hữu cơ) với số lượng vừa đủ để làm các món ăn vặt, ăn thêm hoặc là để trị cơn thèm ngọt hay thỏa mãn vị giác của bạn. Cách này sẽ giúp bạn dùng các loại thực phẩm detox mà không ảnh hưởng gì đến lượng calo nạp hay làm tăng lượng calo – nếu đây là vấn đề bạn đang quan tâm. Một số ví dụ của các món ăn vặt kết hợp giữa khả năng cung cấp dinh dưỡng cao đồng thời tăng cường bài tiết, loại bỏ các độc tố là món guacamole, sử dụng bơ chín nghiền hay hummus, sử dụng tương mè (một loại hỗn hợp làm từ
hạt vừng), và pate cá hồi hun khói.

Bạn cũng có thể làm các loại kem phủ thơm ngon cho các món trái cây tươi, chẳng hạn bằng cách dùng sữa chua và một chút nước quả ép ngọt tự nhiên từ đu đủ, xoài tươi hay các loại trái cây tương tự.

Tìm kiếm các món ăn nhẹ cho detox

Khi làm detox, chẳng phải bạn luôn mơ tưởng tới các loại đồ ăn vặt hấp dẫn, béo ngậy như khoai tây chiên, bim bim ngô hay những khoanh bánh foccacia trong siêu thị sao? À! Không hẳn thế! Nếu khéo léo thì bạn vẫn có bánh để ăn mà vẫn ghi điểm cho quá trình detox với các thành phần hoàn hảo cho các món ăn vặt của mình.

Sau đây là một số gợi ý:

Các loại rau củ ăn sống

Trước khi tiến hành detox, có lẽ bạn nghĩ rau củ ăn sống là những loại rau tươi nhàm chán nhưng hãy thử nếm một vài món bạn chưa bao giờ thử để biết thêm những hương vị tốt cho sức khỏe. Hành lá, phần thân non bên trong của tỏi tây tươi, cà rốt non mới hái rửa sạch, bí xanh thái mỏng, bông cải xanh hay súp lơ, dưa leo hay các loại ớt ngọt, ớt chuông đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Hoặc, nếu bạn muốn có những trải nghiệm mới thì hãy thử nho, dâu tây, vài lát lê hay táo. Nếu bạn thích vị chua ngọt (luôn có trong các món ăn của Trung Quốc), bạn có thể sẽ thích sự kết hợp của táo trong món hummus hoặc là mấy lát cam trong món tzatziki hay vị anh đào trong món tapenade.

Đồ chấm bánh mỳ

Nếu bạn mua một ổ bánh mỳ hữu cơ nguyên cám hay vài lát bánh mỳ nướng cùng loại, hãy cắt thành những miếng nhỏ hình tam giác và ăn kèm với đồ chấm.

Những lựa chọn khác tốt không kém có thể là một ổ bánh mỳ poppadom Ấn Độ nướng giòn trong vài phút và xé thành những miếng vừa chấm.

Ngoài ra, hãy tìm thêm các loại bánh mỳ que không chất phụ gia trong siêu thị và các cửa hàng thực dưỡng. Bánh mỳ chua, bánh mỳ ngô và bánh mỳ làm từ lúa mạch đen là những lựa chọn sáng suốt, bổ trợ thêm cho quá trình detox (cung cấp dinh dưỡng, khuyến khích giải phóng độc tố trong ruột) và tôi khuyên bạn nên thử bánh mỳ đen pumpernickel làm từ lúa mạch đen vùng Westphalia của Đức, dày dặn, mềm, và ngon miệng khi ăn kèm
với đồ chấm chua ngọt.

Rau củ quả khô

Các loại khoai chiên mà tôi biết đều có chứa hàm lượng chất béo cao (bản thân khoai tây cũng đã là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao). Bạn có thể mua các loại máy sấy hoa quả dùng cho nhà bếp để sấy trái cây và rau củ. Đây là cách lý tưởng (trên thực tế là hoàn hảo) cho mục đích làm các món ăn vặt, ăn chơi cho detox.

Giá của chúng khá đắt. Vì thế, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên mua cuốn Making and Using Dried Fruits (Cách chế biến và sử dụng trái cây khô) của Phyllis Hobson.

Đảm bảo là đồ ăn nhẹ của bạn không độc hại

Các loại thực phẩm cần tránh khi lựa chọn nguyên liệu khác nhau cho chế độ ăn detox bao gồm các sản phẩm từ sữa với lượng chất béo cao như crème fraiche, sữa chua, phô mai và mayonnaise công nghiệp nhiều chất béo. Tránh xa các loại đồ ăn vặt dễ gây béo như da heo chiên giòn, bơ hay bơ thực vật chứa các loại dầu thực vật hydro hóa Các loại cần tránh khác là các món bạn đã từng thường xuyên chọn làm đồ ăn vặt trong quá khứ. Các loại thực phẩm chứa cacbon hydrat với chỉ số GI cao điển hình như bánh mỳ trắng hay khoai tây chiên. Những loại này còn có chút lành mạnh (nếu có) còn trường hợp xấu hơn là bạn có thể đã lựa chọn những loại chứa nhiều chất phụ gia hóa học, hàm lượng đường, chất béo cao và những loại này luôn có hàm lượng muối cao. Đồ ăn vặt tiện lợi chứa đường cao luôn có bán sẵn thoải mái ở quầy tính tiền của siêu thị và các cửa hàng đồ ngọt.

Bơ có chứa dầu thực vật hydro hóa không? Câu trả lời là không phải tất cả nhưng các loại được đánh giá là “nhẹ” với ít calo chất béo hơn có thể là sự trộn lẫn của bơ nguyên chất với loại chứa chất béo bão hòa cộng thêm dầu thực vật hydro hóa.