DMCA.com Protection Status

Bữa tối detox với cá và gia cầm  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 15:36 ngày 01/08/2018

Lựa chọn cá và gia cầm

Chất đạm lành mạnh có thể thu được từ các loại ngũ cốc hạt, ngũ cốc bột, đậu và các loại hạt/hột trong các bữa ăn chay. Tuy nhiên, detox không có nghĩa là bạn cần từ bỏ đạm động vật, trừ khi bạn muốn thế. Nguồn chất đạm động vật tốt là cả cá và chim như bạn sẽ thấy trong phần dưới đây.

Bàn về cá

Cá chứa tới 60% chất đạm loại một. Chúng gần như không chứa bất cứ loại chất béo bão hòa nào và các loại cá mình dẹt như cá bơn sao hay cá đuối cùng các loại khác tương tự như cá tuyết, cá trích có rất ít chất béo.

Các loại cá chứa dầu rất giàu axit béo thiết yếu omega-3, vì thế củng cố cho sức khỏe và quá trình detox của bạn theo hai cách. Chúng cung cấp chất đạm loại một và cũng bổ trợ cho tim, hệ tim mạch và não.

Các loại cá chứa dầu phổ biến gồm có cá hồi, cá thu, cá mòi, cá bơn lưỡi ngựa, các loại cá trích và các loại cá con.

Hải sản, đặc biệt là tôm sú, thường bị các tín đồ sức khỏe xa lánh do các thành phần có chứa cholesterol của nó. Tuy nhiên, chỉ số cholesterol thực tế mà bạn thu được từ 100 g – 150 g tôm sú, hay tôm nhỏ, trai, ốc xoắn, sò, điệp… không phải là lớn lắm.

Lời khuyên của tôi là hãy cứ thưởng thức nó trong quá trình detox nếu bạn cảm thấy cần phải xả một bữa, chỉ cần bạn kiểm tra kỹ nguồn gốc để đảm bảo nguồn xuất xứ của nó là từ biển sạch, không bị ô nhiễm. Dĩ nhiên nó cũng được phép có chất tạo màu nhân tạo và các loại chất phụ gia hóa học.

Thịt cá thường phản ứng tốt với các kiểu hấp, nướng sơ hoặc là quay trong lò ở nhiệt độ vừa phải. Đừng luộc các loại cá như cá bơn sao hay các loại cá thu nhỏ. Vì khi luộc, chúng sẽ rã ra thành từng mảnh. Bạn có thể dùng một ít dầu ô liu ép lạnh hoặc các loại dầu ăn thực vật khác để chiên cá nhưng tuyệt đối không dùng bột chiên và chiên ngập dầu dù với lý do nào đi nữa. Đừng nấu cá với bơ hay các loại dầu cấm kỵ và các loại chất béo khác.

Chọn lựa các loại chim

Chẳng có gì nhiều để nói về lợi ích dinh dưỡng của gia cầm và chim (các loại chim săn), đơn giản vì chúng không phải những nguồn dinh dưỡng chứa chất béo lành mạnh, không có khả năng sản sinh cholesterol. Sự thật đau lòng là thế! Tuy nhiên, chúng chứa ít chất béo hơn nhiều so với các loại thịt đỏ và lại dễ dàng lọc bỏ (vì chất béo chủ yếu chỉ được tìm thấy ở lớp mỡ dưới da). Các loại thịt đỏ chăn nuôi đều có lẫn mỡ. Nghĩa là luôn có các mảnh thịt mỡ mỏng chứa nhiều chất béo bão hòa chạy khắp miếng thịt, xen kẽ với phần thịt nạc đỏ không mỡ.

Hãy đảm bảo là bạn có thể nhớ rằng có một lượng chất béo đáng kể trong thịt gà, thịt gà tây và các loại thịt chim khác. Ở Châu Âu, chúng ta không còn thò tay vào lấy nội tạng ra để làm nước dùng nữa, vì thế bạn sẽ dễ dàng bỏ qua những gì không nhìn thấy. Khi bạn đem quay nguyên một con gà, chất béo bên trong dĩ nhiên sẽ tan chảy và hòa lẫn với nước thịt thơm ngon, cuối cùng chúng cũng hòa vào nước thịt và keo lại thành thể đông.

Nếu bạn quay một con chim, hãy chắc chắn là bạn loại bỏ càng nhiều phần mỡ càng tốt. Bạn cũng nên tránh xa các loại thịt vịt, ngỗng và các loại chim săn mồi dưới nước vì chúng chứa một lượng chất béo quá tải dưới da để giữ ấm cho cơ thể khi ngâm mình dưới nước.

Thịt gà, thịt gà tây và các loại chim ăn được khác như bồ câu, chim dẽ giun, gà rừng đều rất thơm ngon, có thể hơi lạ miệng và chứa nhiều chất đạm loại một. Chúng cũng cung cấp axit amin cân bằng tâm trạng, tryptophan.  Chúng có thể là thức ăn tuyệt vời khi bạn đang bị trầm cảm hoặc sụt tâm trạng.

Khi quay, nướng gia cầm và chim săn, hãy sử dụng ít nhất có thể (hoặc tốt nhất là không dùng tới) các chất béo bổ sung hoặc dầu.

Hoặc bạn có thể mua các loại ức gà, chúng có chứa nhiều axit amin quan trọng và hầu như không chứa chất béo. Phương pháp nấu các món thịt chim ít béo, thân thiện với detox gồm có: xào miếng dài, cho vào khay có nắp đậy, nướng trong đĩa có nắp đậy hoặc bọc một lớp giấy nhôm bên ngoài rồi cho vào lò quay ở nhiệt độ vừa phải, rồi rán không dầu – làm nóng chảo rồi áp chảo thịt. Bạn cũng có thể rán sơ miếng thịt để giữ nước ngọt lại bên trong, sau đó nấu từ từ cho tới khi thịt chín.

Chế biến cá và thịt gia cầm

Bạn sẽ tìm thấy những lựa chọn tốt cho các món ăn với cá và thịt gia cầm với những công thức dưới đây. Một số món bạn đã khá quen vị trong một thời gian dài, một số khác có lẽ sẽ cho bạn cảm giác ngạc nhiên về sự kết hợp hương vị. Chẳng hạn gà và chanh rất hợp vị, và gà chặt với các loại rau còn lại trong tủ nhà bạn lại có thể tạo thành nguyên liệu cho những bữa ăn nhẹ hoặc bữa phụ. Chúc bạn ngon miệng nhé!

Gà omelette

Đây là giải pháp lý tưởng cho bạn vào sáng thứ Hai, khi bạn không muốn nấu nướng gì nhưng lại có thịt gà dư trong tủ, phần còn lại từ bữa chủ nhật.

Thịt gà là nguồn cung cấp axin amin tryptophan tốt, giúp tăng cường tâm trạng và giảm bớt lo âu. Dầu ô liu là nguồn tuyệt vời cho axit béo không bão hòa đơn, giúp tim khỏe mạnh trong khi trứng gà hữu cơ cung cấp chất đạm loại một cùng hàng loạt vitamin và khoáng chất.

Cá kiếm với sốt chanh cay

Món ăn này ngon như tên gọi của nó. Cá là nguồn cung cấp chất đạm và axit béo omega-3 tuyệt vời. Vỏ chanh cung cấp lượng vitamin C và bioflavonoid dồi dào còn tỏi tốt cho quá trình tiêu hóa của bạn.

Bánh mỳ kẹp gà

Món gà này cũng cung cấp axit amin tryptophan và lycopen trong sốt cà chua. Nước sốt cay Worcestershire làm tăng vị, mang lại sự dễ chịu và lành mạnh.

Tôm sú với sốt đậu nành

Nếu bạn thích tôm sú, ăn chúng trong quá trình detox có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thỏa cơn thèm. Tôm sú là nguồn chất đạm tốt, còn các loại rau sáng màu trong món ăn này giúp cung cấp vitamin C và hàng loạt vitamin cũng như khoáng chất khác.

Ức gà tây với chanh và rau mùi

Gà tây giờ đây phổ biến như thịt gà thông thường và thậm chí là nguồn cung cấp giàu axit amin tryptophan hơn. Chanh tươi làm tăng hương vị của thịt và cùng với các loại thảo mộc, cung cấp hàng loạt bioflavonoid, chlorophyl, vitamin C cùng các dưỡng chất khác.

Spaghetti với sốt trai

Nếu bạn không dị ứng với lúa mỳ thì không có lý do gì để bạn không ăn ít nhất một bữa mỳ ống trong suốt quá trình detox. Hãy lựa chọn loại mỳ hữu cơ làm từ lúa mỳ nguyên cám, đây là nguồn cung cấp chất xơ và dưỡng chất dồi dào. Đồng thời chọn những con trai thật tươi, không phải loại ngâm trong giấm. Trai mang đến vị ngon hấp dẫn, đồng thời là một nguồn chất đạm giúp bạn cảm thấy no và thỏa mãn.

Gà nấu mơ và hạnh nhân

Hạnh nhân và mơ là sự kết hợp truyền thống và rất hợp vị với gà hay các loại gia cầm khác cũng như nhiều món cá. Mơ cung cấp vitamin C và beta-caroten trong khi hạnh nhân cung cấp các loại dầu thiết yếu và tăng cường chất xơ có trong gạo nguyên cám.

Cá tuyết hun khói với đậu răng ngựa, cải bó xôi và ngô ngọt

Đôi khi, đặc biệt là lúc dùng bữa một mình, bạn muốn bữa tối detox của mình thật đơn giản, gọn nhẹ và dễ chế biến. Món ăn này đúng tiêu chuẩn bạn tìm kiếm. Hãy đảm bảo rằng cá tuyết được hun khói và không tẩm màu.

Cá tuyết không có quá nhiều dầu thiết yếu nhưng nó cung cấp chất đạm giúp ta no bụng và ngon miệng. Cải bó xôi giàu chất xơ và khoáng chất giúp tăng cường cho ruột và hệ miễn dịch của bạn. Đậu răng ngựa cung cấp hàng loạt dưỡng chất chống ôxy hóa với cùng mục đích như trên.