DMCA.com Protection Status

Các loại thực phẩm giúp chống lại stress  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 13:53 ngày 12/07/2018

Bên cạnh các loại rau, củ, quả giàu chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch, nhiều loại thực phẩm khác có thể cung cấp nguồn lớn chất chống lại các ảnh hưởng độc hại của stress, đặc biệt là cacbon hydrat và chất đạm cũng như nhiều loại giàu khoáng chất khác.

Bạn có thể cảm thấy chẳng thích thú gì ăn uống khi đang bị stress cấp tính, nhưng hầu hết mọi người đều phải chịu tác động từ stress như một phần cuộc sống hằng ngày của cuộc đời mình. Chính vào những lúc đó, người ta cần tới các loại thực phẩm chống stress.

Tuy nhiên nếu như có vấn đề ở dạ dày hay căng thẳng thần kinh, bạn nên uống nhiều nước hơn bình thường và dùng thêm nước ép tươi cũng như các loại nước trái cây, rau củ tươi ngon khác. Hay nói theo một cách khác thì bạn nên chăm sóc bản thân nhiều hơn một chút với nước ép từ các loại trái cây như là mâm xôi, xoài, việt quất cũng như các loại táo, cần tây và cà rốt bạn vẫn dùng thường ngày.

Cacbon Hydrat

Nếu bạn hay thèm đồ ngọt hoặc các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, bạn có thể sẽ trở nên dễ cáu gắt, căng thẳng khi thiếu chúng.

Vì thế các loại cacbon hydrat với chỉ số GI thấp (mức giải phóng đường chậm) mà bạn ăn vào trong quá trình detox sẽ hấp dẫn bạn. (Đọc thêm Chương 5 để được giải thích về xếp hạng chỉ số GI.) Chế độ ăn trong quá trình detox sẽ giúp bạn nạp nhiều thực phẩm có chỉ số GI thấp. Chúng hỗ trợ bảo vệ cơ thể bạn chống lại sự thay đổi tâm trạng và ngăn ngừa những cơn thèm muốn, từ đó điều chỉnh lại tâm trạng và giảm những căng thẳng mà bạn đang phải chịu đựng.

Bạn cũng nên lưu ý là cacbon hydrat ảnh hưởng khác nhau tới nam giới và nữ giới. Nếu bạn là nam, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh, thư thái hơn sau khi ăn thực phẩm với chỉ số GI thấp trong khi đó một người phụ nữ sẽ cảm thấy vừa thư thái vừa uể oải, thẫn thờ.

Thanh niên thường làm việc tốt hơn sau một bữa sáng với bánh mỳ hoặc ngũ cốc nguyên hạt vì chúng sẽ giúp chống lại sự lo lắng và căng thẳng trong suốt thời gian đầu ngày. Và dù là nam hay nữ thì nếu đã trên 40 tuổi, bạn nên tránh ăn trưa với lượng cacbon hydrat cao nếu cần tỉnh táo và tập trung vào buổi chiều.

Chất đạm

Stress làm tăng nhu cầu về chất đạm của bạn, một phần vì cơ thể bạn phải sản xuất ra các hoóc môn, enzym và các loại chất hóa học khác với tốc độ ngày càng tăng về tỷ lệ do bạn đang ở trong tình trạng “cảnh báo cao” của quá trình thải độc. Hãy đảm bảo rằng bạn nạp đủ lượng chất đạm cần thiết khi trải qua những lần chấn thương. Tập trung vào các loại thực phẩm detox điển hình như rau, củ quả tươi và lấy axit amin cần thiết từ chất đạm có nguồn gốc thực vật sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa và cơ quan bài tiết của bạn, đồng thời cũng giúp bạn cân bằng cảm xúc nhanh hơn so với chế độ ăn nhiều thịt đỏ.

Vì axit amin tyrosine có tác dụng tốt cho người bị stress nên bạn cần bổ sung thực phẩm giàu chất hóa học tự nhiên tốt cho tâm trạng này trong và sau quá trình detox. Cơ thể bạn sản sinh ra tyrosine từ axit amin thiết yếu phenylalanin có mặt trong hầu hết các thực phẩm chứa chất đạm. Các nguồn đặc biệt giàu loại này gồm có: hạnh nhân, đậu lima, óc chó và đậu gà (đậu cheakpea).

Axit amin tryptophan làm tăng nồng độ của hợp chất tăng cường tâm trạng serotonin trong não và mang lại cảm giác thư thái cũng như cải thiện khả năng đối phó căng thẳng, nếu bạn sử dụng chúng đúng cách. Tryptophan cũng giúp chống lại chứng trầm cảm và thay đổi tâm trạng, xoa dịu những cơn đau và mang lại giấc ngủ sâu, thư thái. Thực phẩm giàu tryptophan bao gồm: cừu, gan, bò nướng, cá hồi và hạt bí ngô. Hạt bí ngô đặc biệt quan trọng trong quá trình detox vì chúng cung cấp vitamin và khoáng chất chống ôxy hóa, đồng thời, dầu của chúng rất giàu các loại omega-6 giúp tăng cường hệ miễn dịch ở thời điểm bạn stress cao độ. Nguồn tryptophan hữu
dụng khác gồm có ức gà, cá tuyết, đậu phộng rang và hạt vừng, các sản phẩm từ đậu nành, phô mai, hạt hạch Brazil và sữa nguyên kem.

Canxi

Canxi trực tiếp làm giảm tác hại của stress và giúp mang lại cảm giác thanh thản, bình yên cho tâm hồn. Bên cạnh sữa và những sản phẩm từ sữa như phô mai hay sữa chua thì thực phẩm giàu canxi gồm có: có mòi, cá hồi, đậu nành, hạt óc chó và đậu phộng. Hãy thêm những loại này vào các bữa ăn của bạn khi gần kết thúc quá trình detox.

Dĩ nhiên bạn sẽ không hút thuốc trong suốt quá trình detox nhưng tôi vẫn phải lưu ý lại là người hút thuốc (hay đã từng hút) cần thêm một lượng canxi lớn. Tương tự, phụ nữ từ khảng 30 tuổi trở lên cần bổ sung canxi để giảm nguy cơ loãng xương sau khi mãn kinh.

Ma-giê

Ma-giê được biết đến như một chất chống stress do nó là một loại chất đệm hiệu quả cho các độc tố gây ra stress. Ma-giê cải thiện chức năng thần kinh và cơ, đồng thời giúp chuyển hóa lượng đường trong máu thành năng lượng mà bạn luôn luôn cần trong thời gian làm detox cũng như trong tình trạng căng thẳng. Ma-giê còn giúp cải thiện tâm trạng của bạn trong thời gian detox cũng như các khoảng thời gian khác.

Bạn cần bổ sung thêm ma-giê nếu uống nhiều chất có cồn và nếu bạn đang dùng bất cứ dạng oestrogen tổng hợp nào như thuốc tránh thai chẳng hạn.

Thực phẩm giàu ma-giê gồm có: ngũ cốc nguyên hạt, ngô nguyên lõi, bột bắp, các loại nhân hạt đặc biệt là hạnh nhân, các loại hạt mầm, rau xanh như rau chân vịt, bông cải xanh, cải xanh và mùi tây, các loại trái cây họ cam quýt, táo hay sung.