DMCA.com Protection Status

CÁCH DUY TRÌ DETOX SUỐT ĐỜI - Tiếp tục duy trì  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 15:27 ngày 18/07/2018

Tiếp tục duy trì không có nghĩa là bạn làm detox mãi mãi. Đơn giản nó chỉ có nghĩa là bạn kết hợp những nguyên tắc detox vào chế độ ăn và lối sống của mình cùng với nhiều niềm vui và nguồn thư giãn khác. Nó không phải là việc bạn chối bỏ bản thân mình mà là việc đạt được trạng thái cân bằng lành mạnh và vui vẻ.

Dưới đây là một số điểm mà bạn nên xem xét khi chuẩn bị kết thúc quá trình detox của mình.

Tập trung vào thực phẩm

Đừng cố gắng tổ chức một lễ ăn mừng thành công bằng cách ăn uống linh đình với các món ăn mà bạn có thể đã mơ tưởng trong suốt quá trình detox. Lao thẳng tới quán rượu hay gọi một bữa ăn nhanh mỡ màng, nặng nề có thể sẽ làm dạ dày của bạn phiền lòng và chắc chắn sẽ khiến hệ thống của bạn quá tải với các độc tố mà bạn vừa vất vả loại bỏ.

Hãy cư xử tử tế với gan, thận, phổi, ruột và da của bạn vì đó là bạn tử tế với chính bản thân mình. Hãy nạp lại các thức ăn khó tiêu hóa như là bánh mỳ (đặc biệt là bánh mỳ trắng), thịt đỏ, phô mai nguyên chất béo, các món chiên xào và rượu trong khoảng 1 – 2 tuần với số lượng tăng dần.

Hãy duy trì các loại thực phẩm hữu cơ. Ngay cả một liệu trình detox cuối tuần cũng sẽ khiến bạn phải liên hệ với những nguồn cung ứng rau củ hữu cơ ở nơi bạn sống. Liệu trình detox 7 ngày hay 14 ngày có nghĩa là bạn sẽ có vài cơ hội để bổ sung vào kho của mình hàng loạt sản phẩm và thịt hữu cơ. Tôi đảm bảo rằng bạn sẽ nhận thấy hương vị tuyệt vời của thực phẩm hữu cơ và việc nhớ lại những lợi ích về mặt dinh dưỡng của chúng cũng như việc chúng hoàn toàn không chứa các loại chất tăng trưởng nhân tạo có thể xoa dịu cảm giác của bạn về việc chi phí cho chúng cao hơn bình thường. Hãy tiếp tục mua các loại bánh mỳ hữu cơ, bánh quy, các món chay đông lạnh, trái cây khô, các loại hạt và nhân hạt, đậu, ngũ cốc và mỳ ống.

Bạn có thể bắt đầu tự nấu những món ăn của mình, đặc biệt là nếu bạn đã từng phụ thuộc vào thực phẩm đóng hộp tiện lợi trong quá khứ. Cứ hai hay ba tuần một lần, hãy dành một buổi chiều cuối tuần để nấu nướng và thưởng thức những món ăn lành mạnh, ngon miệng. Bạn cũng có thể thành lập những nhóm nhỏ với một vài người bạn, thống nhất về thực đơn và trao đổi các món rồi tận hưởng việc nấu nướng và ăn uống.

Đồ ăn vặt cũng là điều cần thiết kể cả khi chúng bị cấm trong suốt quá trình detox. Thỉnh thoảng dùng sô cô la có chứa theobromine cũng giúp kích thích tâm trạng, nâng cao tâm trí. Hãy lựa chọn loại đen bóng, đắt tiền với lượng ca cao khoảng 70% hoặc hơn. Sô cô la với ít ca cao cùng hương vị bơ và hương liệu sẽ làm bạn thỏa mãn. Các loại ngẫu nhiên khác như tương vừng, bột mè được dùng để làm tăng hương vị và trang trí cho món salad.

Bạn cũng có thể dùng các loại mứt hạt điều, hạt dẻ, hoặc các loại hạt điều, hạnh nhân, hạt hạch Brazil, mắc ca. Chúng là những món ăn vặt hấp dẫn.

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều công thức lành mạnh và vừa ý trong các cuốn sách nấu ăn chay. Hãy đưa các món ăn chay vào thực đơn các món thịt cá thông thường hoặc là chọn một ngày nhất định mỗi tuần để ăn chay.

Tận dụng lợi ích của nước

Giữ nước của bạn ở mức cân bằng là điều quan trọng trong việc duy trì một lối sống detox. Sự tinh khiết trong nước sẽ giúp các cơ quan của bạn sạch sẽ và cải thiện tình trạng giữ nước. Cafein, quá trình cacbon hóa và các chất có cồn có thể cản trở các lợi ích của nước và đưa các độc tố vào. Vì vậy bạn cần tránh xa các loại đồ uống này.

Nhấm nháp nước

Một trong những thói quen quan trọng cần được duy trì sau quá trình detox là uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày (mỗi ly tương đương với 250 ml). Mặc dù việc này có vẻ đơn giản hơn khi bạn đang trong quá trình tiến hành detox nhưng nó sẽ hơi quá mức khi bạn quay trở lại với cuộc sống hằng ngày.

Hãy dùng những mẹo dưới đây để có thể uống 8 ly nước mỗi ngày

» Luôn sử dụng bất cứ máy nước nóng hay máy nước lạnh nào có ở nơi làm việc;
» Ngày nay, những chai nước khoáng với dung tích 500 ml đang là mốt, mang một ít đến chỗ làm, trữ trong tủ lạnh, giữ một vài chai trong túi xách hay vali, nhấp một ngụm bất cứ khi nào có thể: mỗi khi xem tivi, đọc sách ở nhà hay khi làm việc, đi du lịch, tập thể thao, nghỉ ngơi thư giãn…;
» Làm mọi thứ trở nên hấp dẫn hơn với mình. Uống luân phiên nước khoáng đóng chai mát với nước nóng (nước khoáng hoặc nước lọc).

Thêm một chút hương vị vào nước nóng hay lạnh bằng một lát chanh tươi, hoặc dùng túi ướp để biến nước nóng thành các loại trà trái cây, hoa hay thảo mộc.

Giảm dần cafein và cồn

Hãy giảm bớt trà và cà phê để giảm thiểu các chất gây nghiện cafein mà bạn nạp vào, những chất này làm tăng sự hình thành nước tiểu và khuyến khích sự mất nước.

Giữ lượng cồn nạp vào ở mức an toàn. Việc giữ giới hạn này nói sẽ dễ hơn làm nhưng một số những phương pháp đơn giản sau có thể hỗ trợ bạn:

» Quyết định bạn sẽ uống bao nhiêu trước khi cùng bạn bè ăn tối hoặc đến các quán rượu tụ tập.
» Không bao giờ uống khi dạ dày bạn rỗng – một bữa rượu bia đột ngột sẽ khiến não của bạn loại bỏ nhanh chóng những kế hoạch tốt nhất bạn đã đặt ra.
» Tự mua đồ uống của mình, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được tốt hơn.

» Uống xen một ly nước với một ly rượu, bia hay đồ uống có cồn.
» Lựa chọn loại rượu bia có độ cồn thấp, pha loãng rượu, đồ uống có cồn với các loại hỗn hợp khác như là nước khoáng, nước cà chua hay soda.

Hãy cố gắng quyết liệt dù cho bạn có không thích bị hạn chế uống. Gan của bạn vừa mới được khử độc còn sức khỏe của bạn thì vẫn lâm nguy.

Nếu bạn cảm thấy thực sự khó để kiềm chế mình giữa một buổi tối với toàn những người bạn là tay uống “hạng nặng” thì thành thật mà nói, bạn nên tránh xa mọi cuộc tụ tập.

Hãy thay thế một đêm ở quán rượu hay bar (bình tĩnh, bạn không nhất thiết phải tập thể dục đâu) bằng việc tham gia một lớp học buổi tối nào đó như vẽ màu nước hoặc làm bài kiểm tra lái xe nâng cao chẳng hạn.

Chuyển sang tập thể dục

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn sẽ tạo ra nhu cầu cho chính nó! Sau khoảng 2 ngày detox, bạn dường như cảm thấy nhớ những lợi ích của việc căng duỗi cơ thể, các tư thế yoga đơn giản và việc đi bộ. Hãy dành ra khoảng vài phút mỗi ngày để tiếp tục với những động tác thể dụng nhẹ nhàng, lựa chọn khoảng thời gian dài ngắn cũng như các bài tập khác nhau để tránh bị nhàm chán, đơn điệu.

Những bài tập đòi hỏi nhiều hơn cũng có thể gây nghiện. Ban đầu có thể sẽ rất khó để bạn thuyết phục bản thân chạy bộ khoảng 20 phút trên máy chạy bộ hoặc đạp xe, đi bộ nhanh hay bơi vài vòng quanh hồ. Nhưng kết quả bạn có được sẽ gấp đôi khi bạn đạt được cảm giác tuyệt vời của việc đi đến đích (nếu có ích, hãy chuẩn bị một biểu đồ và đánh dấu lên đó những buổi tập aerobic đã lên kế hoạch).

Làm như vậy, bạn đã gạch bỏ được những nguy cơ của chứng béo phì, các bệnh tim mạch và các cơn đột quỵ, giảm cao huyết áp và duy trì một mức cholesterol ổn định.

Thêm vào đó, những bài tập sẽ giúp bạn cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ mang ôxy tới các mô để chống lại các gốc tự do (những phần tử ôxy không ổn định gây hại cho hệ miễn dịch và các cơ quan trong cơ thể). Ngoài ra, chúng còn giúp giảm dần mức độ căng thẳng, và xa hơn là ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do.

Nhường chỗ cho nghỉ ngơi

Nếu trước khi tiến hành làm detox, bạn không hay tận hưởng sự nghỉ ngơi thực sự thì bạn sẽ nhận ra là nó có ích đến thế nào sau khi detox xong. Thư giãn là một phương pháp chống lại stress (từ đó giúp phá hủy các gốc tự do gây hại). Nó giúp giải phóng cơ thể khỏi những căng thẳng ở cơ và xương khớp (cũng như nhiều các chứng đau nhức và bệnh tật khác). Nó cũng mang lại cảm giác bình yên: Những trở ngại và tình thế tiến thoái lưỡng nan sẽ mất đi sức mạnh của chúng.

Bạn sẽ không còn sợ hãi nữa khi mà tâm trí và cảm xúc của bạn ở trạng thái bình yên. Và sau đó, bạn giống như được trao cho quyền năng để xử lý mọi vấn đề hiệu quả hơn.

Dù có thách thức đến mức nào thì bạn cũng hãy cố gắng để dành ra 20 phút mỗi ngày ngồi yên, thực hành thư giãn, và lắng nghe các loại nhạc êm dịu hoặc ngồi thiền nếu có thể.

Ngủ thật ngon

Trong vở kịch Macbeth, Shakespeare đã ví giấc ngủ như là một loại “dầu bôi xoa dịu vết thương tâm trí” và tiếp theo là “dệt nên những ống tay áo săn chắc của sự chăm sóc”. Giấc ngủ đã và sẽ luôn luôn là một liều thuốc giải độc cho những chấn thương và căng thẳng. Bạn cần có một giấc ngủ chất lượng, một giấc ngủ ngon để chống lại mọi ảnh hưởng độc hại của những mệt nhọc trong thế giới hiện tại đầy rẫy những căng thẳng này.

Giấc ngủ của bạn có thể sẽ bị quấy rầy một chút do quá trình detox vì cơ thể và tâm trí bạn phải đối mặt với những thách thức mới trong suốt quá trình bạn tiến hành thải độc. Nhưng sau đó, chất lượng của nó sẽ về lại cân bằng hoặc là được cải thiện hơn để đáp ứng được một chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ tập luyện cũng như nghỉ ngơi, thư giãn thường xuyên.

Nếu bạn đang bị mất ngủ trong một thời gian dài, hãy tới gặp bác sĩ đề phòng trường hợp bạn có vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn. Tuyến thượng thận hoạt động quá đà, những triệu chứng tiền mãn kinh, rối loạn tiêu hóa, bàng quang yếu, rối loạn lo âu và chứng trầm cảm lâm sàng chỉ là một trong những yếu tố có thể khiến bạn mất ngủ.

Nếu bạn có vấn đề với giấc ngủ, hãy thử một vài mẹo đơn giản sau đây. Nó có tác dụng với khá nhiều người:

» Loại bỏ các thủ phạm tiềm tàng như phòng ngủ quá nóng, quá nhiều gió lùa, nệm không thoải mái, tiếng ồn, hay xem một bộ phim kinh dị trước khi tắt đèn đi ngủ.
» Tránh các bữa ăn nặng và đồ uống có cồn trước giờ đi ngủ và cố gắng uống một ly đồ uống nhiều sữa trước khi đi ngủ. Bạn không cần phải là bà nội (hay ông nội) thì mới được nhấm nháp sữa nóng trước giờ ngủ. Canxi giúp bổ sung sự êm dịu cho thần kinh và giúp bạn thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần.
» Hãy thử các loại thảo dược có tính chất an thần như valerian, loại được đóng thành từng túi lọc để pha trà (các loại túi lọc chưa bao giờ làm tôi thất vọng bất kể vấn đề không thoải mái của tôi là gì). Ngoài ra, hãy lựa chọn một loại sản phẩm như Quiet Life (sản xuất bởi công ty trách nhiệm hữu hạn sản phẩm sức khỏe Lanes). Loại này kết hợp valerian có tính chất an thần với các loại thảo mộc gây buồn ngủ khác cộng thêm với các loại vitamin giúp xoa dịu thần kinh. Quiet Life có bán ở hầu hết các nhà thuốc và cửa hàng thực phẩm sức khỏe.