DMCA.com Protection Status

Chuẩn bị sẵn sàng cho việc làm detox  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 11:06 ngày 16/07/2018

Nếu bạn đang sốt ruột muốn bắt đầu và có thể thoáng nghĩ là “Sao mình không cứ thế mà bắt đầu thôi, thay vì phải lãng phí thời gian chuẩn bị?” thì bạn nên biết rằng một chút thay đổi trong lối sống và chế độ ăn sẽ giúp quá trình thải độc của bạn diễn ra suôn sẻ hơn.

Ngay cả những liệu trình detox nhẹ nhàng nhất cũng đòi hỏi những yêu cầu nhất định về thể chất và tinh thần, bởi dẫu nhẹ nhàng đến đâu thì đôi khi liệu trình đó vẫn là hơi nhanh một chút đối với cơ thể bạn và khiến cho các hệ thống bị sốc, do đó bạn cần làm chậm quá trình lại. Lao vào detox mà không có chuẩn bị trước cũng giống như thức dậy, chệnh choạng sau một giấc ngủ sâu rồi vùi đầu vào hồ nước đá. Cảm giác tỉnh táo thì có nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn có một phương pháp khôn ngoan dễ chịu và ít gây chấn động hơn.

Giai đoạn thanh lọc nói riêng có thể khiến bạn có cảm giác thất bại, làm tăng cơn đau đầu, cáu gắt, hơi thở hôi và đắng miệng, đặc biệt là sau một cuối tuần ăn uống thịnh soạn hoặc vừa phải trải qua giai đoạn nhiều căng thẳng. Hãy dành ra vài ngày để khiến cho những triệu chứng khó chịu và những cơm thèm giảm tới mức thấp nhất.

Những lời khuyên trong phần sau đây bao gồm sự chuẩn bị về tinh thần/tình cảm và thể chất. Một số phù hợp với bạn, một số thì không. Bạn sẽ nhận được những lời khuyên về cách tốt nhất để chuẩn bị cho detox nếu, ví dụ như, bạn đang rất căng thẳng, có hút thuốc lá, nghiện rượu, hay đang phải dùng nhiều loại thuốc. Hãy đọc qua chúng trước khi quyết định loại liệu trình phù hợp nhất với yêu cầu của bạn.

Việc được trang bị những thông tin trong phần sau đặt bạn vào vị trí lên kế hoạch detox như chiến lược quân sự vậy! Bạn sẽ thấy so sánh này chuẩn xác nếu nghĩ về các độc tố như kẻ thù bạn đang định loại bỏ khỏi các hệ thống trên cơ thể mình dưới sự trợ giúp và củng cố từ đội quân các chất chống ôxy hóa chiến đấu chống lại các gốc tự do.

Chuẩn bị tinh thần sẵn sàng

Hãy làm theo những gợi ý sau ít nhất 1 tuần trước khi liệu trình detox bắt đầu để chuẩn bị cho tinh thần và cảm xúc của bạn:

Suy nghĩ tích cực!

Viết ra ba lý do tại sao bạn muốn detox, hãy cố viết chúng càng rõ ràng càng tốt. Một số lý do có thể như là:

» Detox sẽ mang lại cho tôi năng lượng và sức mạnh mới.
» Detox sẽ cải thiện sức khoẻ và giúp tôi tận hưởng cuộc sống tốt hơn.
» Tôi muốn cảm thấy và trông mình trẻ hơn nhiều so với tuổi cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đừng viết mơ hồ như là “Tôi muốn tống hết độc tố đi”. Và đừng lo lắng về quyết định detox của mình, sợ mình thiếu ý chí để hoàn thành nó.

Tập trung vào những lợi ích!

Nếu bạn nghĩ về detox trên từ khía cạnh những thứ bạn sẽ phải từ bỏ, có thể rồi bạn sẽ đầu hàng!

Sự thật là trước khi bắt đầu detox, bạn sẽ tiến hành cắt giảm rồi từ từ loại bỏ những thói quen độc hại. Tự điều này sẽ làm giảm sự thèm muốn của bạn trong quá trình detox. Nhưng nếu là người dùng thường xuyên thì bạn đừng kỳ vọng rằng mình sẽ không nhớ những điếu thuốc hay ly rượu, hoặc là cafein, đường tinh luyện, thuốc viên hay thuốc nước không cần thiết.

Đừng có sợ rằng liệu trình detox sắp tới của bạn là cái gì đó bạn phải chịu đựng. Hãy tập trung vào các điểm:

» Lá gan của bạn khoẻ mạnh hơn nhờ tận hưởng một “kỳ nghỉ không cồn”, tống cổ các loại chất độc với ý chí sắt đá – không còn bất kỳ triệu chứng say xỉn nào hết!
» Thận của bạn khoẻ hơn, bài tiết các độc tố và cải thiện tình trạng giữ nước, khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm và ít múp míp hơn.
» Ruột của bạn khoẻ mạnh hơn, thải đi các chất thải bị tích luỹ và hàng đống vi khuẩn độc hại. Bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn và ruột của bạn trở lại hoạt động bình thường thậm chí trở nên đều đặn hơn.

» Phổi của bạn không có khói thuốc, trở nên khoẻ mạnh hơn, đẩy độc tố ra ngoài không khí và nhận thêm ôxy vào, khiến bạn cảm thấy tươi mới, sạch sẽ hơn và cảm giác như được thanh tẩy.
» Làn da bạn khoẻ mạnh hơn, đẩy chất độc ra ngoài qua những lỗ chân lông sạch sẽ hơn, không bị tắc. Nước da bạn sẽ sáng sủa và cùng với lượng nước được nạp thêm vào, làn da bạn sẽ bắt đầu trông tươi trẻ hơn.

Lập biểu đồ dự đoán thành công!

Sau khi bạn quyết định thời gian cho liệu trình của mình (ở phần trước, mục “Ước lượng thời gian” đã giúp bạn lựa chọn), hãy vẽ biểu đồ hình vuông với các ngày nằm trên trục ngang, thời kỳ nghỉ ngơi và bất kỳ bài tập nào bạn định thực hiện như yoga hay thiền, cùng với bất kỳ bữa ăn detox nào bạn định ăn nằm dọc theo trục thẳng. Hãy hình dung bạn đánh dấu chúng bằng màu sắc tươi sáng khi bạn tiến bộ qua từng giai đoạn của kế hoạch detox.

Hãy trang trí cho biểu đồ đó bằng các miếng dán, hình mặt cười, những câu trích dẫn thích hợp, những suy nghĩ tích cực, hay bất cứ điều gì bạn tưởng tượng ra. Dán chúng nơi nào bạn có thể thấy thường xuyên và tốt nhất là tránh xa tầm mắt của ai đó (nên là bất kỳ ai) trong gia đình bạn hoài nghi hoặc khó chịu về những thành quả bạn sắp đạt được.

Đừng lập danh sách những triệu chứng có thể xảy ra, những ham muốn hay những gì tương tự vậy. Điều này giống như nghiên cứu một cách ám ảnh tờ rơi bên trong hộp thuốc, nơi liệt kê các
“tác dụng phụ” (hay các triệu chứng) rất cẩn thận tỉ mỉ, rồi sau đó còn khuyên bạn hãy đón chờ chúng! Bạn sẽ biết đủ sớm nếu chúng xảy ra, và trong chương này tôi sẽ cho bạn vài lời khuyên để xoa dịu chúng một cách an toàn và tự nhiên.

Bồi dưỡng cơ thể

Căng thẳng lo lắng là nhân tố chính dẫn tới tình trạng quá tải chất độc. Để đảm bảo chế độ ăn và lối sống đã được cải thiện của bạn tiến triển nhiều hơn mà không bị ngăn cản thì việc chống lại sự căng thẳng trong suốt quá trình detox là vô cùng quan trọng. Do đó, việc chuẩn bị đầu tiên chính là khám phá và thực hành nghỉ ngơi thư giãn!

Dành thêm 20 – 30 phút nghỉ ngơi trong những ngày đếm ngược và làm chủ một trong những phương pháp đánh bại căng thẳng đơn giản. Hãy dùng chúng theo nhu cầu!

Nếu bạn hút thuốc, nghiện rượu hay quen với việc dùng thuốc không cần thiết, bạn có thể cần thêm một tháng đến 6 tuần để giảm dần thói quen trước khi từ bỏ hoàn toàn trong quá trình detox. Một số lời khuyên sau đây sẽ bổ sung cho những gợi ý trong phần “Chuẩn bị tinh thần sẵn sàng” trước đó.

Bạn có thể hình dung mình đang ăn mừng một chiến thắng đúp – hoàn thành liệu trình detox và từ bỏ những thói quen phản xã hội chỉ tổ gây hại cho bạn và những người khác.

Với rượu, nếu muốn, bạn có thể trông chờ vào một số loại rượu được giới thiệu trong thực đơn ăn kiêng của mình sau khi hoàn thành detox, tuân theo những hướng dẫn về uống rượu an toàn.

Với các loại thuốc được kê đơn, hãy xin lời khuyên từ bác sĩ nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc có tiếp tục dùng chúng hay không. Bác sĩ đa khoa của bạn sẽ thường không khăng khăng kê thuốc không cần thiết nếu bạn có mục tiêu cần kiểm soát hoặc có lý liên quan đến ngân sách dành cho khoản thuốc được kê (trong trường hợp bạn không có lý do nào khác).

Nếu bạn đang dùng các loại thuốc không cần kê đơn như thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc nhuận tràng hoặc các chất kích thích chứa cafein hay tương tự vậy, hãy nhớ rằng bạn đang chuẩn bị detox cho hệ thống của mình chứ không phải thêm vào những gánh nặng hoá học không cần thiết. Hãy giải phóng chính bạn khỏi thói quen này, sử dụng các gợi ý tôi sẽ đưa ra sau trong chương này để làm giảm các bệnh thông thường.

Bắt đầu đếm ngược

Phần sau đây sẽ khắc hoạ 5 ngày đếm ngược theo gợi ý của tôi đến ngày detox, từ ngày thứ 5 đến ngày cuối cùng. Hãy thoải mái điều chỉnh lịch trình này sao cho phù hợp với những đòi hỏi cá nhân theo lối sống hiện tại của bạn; ví dụ như bạn có đang uống rượu, ăn nhiều đồ chiên, hay uống nhiều cà phê và trà hằng ngày hay không.

Mục đích của đếm ngược là giúp bạn cai dần loại thức ăn và đồ uống bạn phải từ bỏ hoàn toàn trong quá trình detox. Ngừng đột ngột việc uống rượu, cà phê mạnh, đường tinh luyện hay đồ ăn vặt chẳng hạn sẽ là một đòi hỏi quá nhiều đối với cả thể chất lẫn tinh thần của bạn.

Trong suốt những ngày này, bạn cần phải ăn bữa sáng, bữa trưa và bữa tối – xen kẽ những bữa ăn vặt với trái cây và rau xanh tươi sống nếu thích.

Ngày thứ 5

Hãy giảm một nửa lượng đồ ăn vặt bạn thường ăn: Ví dụ thay vì ăn hai thanh sôcola thì chỉ ăn một. Nếu bạn thường ăn 3 gói khoai tây chiên, giờ chỉ ăn một gói rưỡi thôi nhé!

Giảm một nửa lượng coca bạn thường uống: Với 1 lít coca bạn thường dùng, giờ chỉ uống 500 ml.
Giảm một nửa lượng rượu.
Giảm một tách trà hay cà phê (trong trường hợp bạn chỉ uống từ 1 – 2 tách một ngày, bạn cũng có thể chỉ đơn giản là ngừng uống).

Không ăn đồ ăn tiện lợi – tránh xa đồ ăn tẩm bột chiên, hoặc chỉ rán (nghĩa là chỉ dùng chút ít dầu ăn) thịt, cá hay rau thay vì chiên ngập dầu nếu có thể.

Hãy dùng ít nhất một phần rau hoặc trái cây tươi sống làm salad, ăn kèm theo bữa chính hoặc thay đồ ăn vặt giữa các bữa ăn. Nếu bạn muốn, hãy trộn thêm vài giọt giấm táo, một chút chanh tươi hoặc nước chanh cùng với thảo mộc tươi hoặc khô vào món salad.

Uống ít nhất một ly nước (250 ml).

Ngày thứ 4

Giảm một nửa lượng đồ ăn vặt một lần nữa.
Giảm một nửa lượng coca bạn uống.
Giảm nửa lượng rượu – trong trường hợp rượu vang, bạn có thể uống cùng số lượng ly nhưng pha nửa lượng rượu vang/nửa lượng nước khoáng có ga hoặc không (còn gọi là spritzer). Hoặc hãy thử rượu hay bia có độ cồn thấp hơn.
Giảm 2 tách trà hoặc cà phê.
Hãy ăn rau, thịt, cá xào hoặc thử chiên khô không dầu, hoặc sử dụng cách xịt dầu ít béo (ưu tiên dùng dầu ô liu).
Ăn ít nhất hai phần rau hoặc trái cây tươi – dùng sống, nấu chín hoặc làm salad, như ngày 5.

Uống ít nhất 2 ly nước (khoảng 500 ml).

Ngày thứ 3

Không ăn đồ ăn vặt nào nữa! Hãy thề từ bỏ, đặc biệt là các loại thực phẩm chứa chất phụ gia nhân tạo có số E, luôn luôn ghi nhớ rằng chúng chứa toàn số E là số E. Ví dụ như hãy tránh các chất phụ gia dễ thấy như phẩm màu vàng chanh, chất có liên quan đến bệnh ADHD (rối loạn tăng động, giảm chú ý) ở trẻ em, và phẩm màu sudan đỏ, gần đây còn có liên quan đến nỗi sợ ung thư. Ở thời điểm này của giai đoạn đếm ngược, đừng quá lo lắng về các chất phụ gia như vitamin E và axit ascorbic (vitamin C).

Bạn cũng nên bắt đầu tránh xa thực phẩm chứa nhiều natri và đường. Giảm cả chất béo và chất béo bão hoà.

Giảm lượng coca xuống khoảng 250 ml.

Giảm lượng rượu xuống còn 125 ml rượu có nồng độ cồn 12%, tốt hơn là pha loãng với nước khoáng (chẳng hạn, pha một ly rượu trắng spritzer tỷ lệ 1:1, hoặc 25ml vodka với nước cà chua ép).

Tự hạn chế còn 1 tách trà hoặc cà phê. Hãy pha nhạt hơn thường lệ (ít caffein để giảm cơn thèm trong thời gian detox).

Tương tự như ngày thứ 4, hãy xào rau, thịt, cá hoặc chiên khô hoặc dùng cách xịt dầu ăn ít béo (tốt nhất là dầu ô liu). Giảm lượng chất béo bạn ăn bằng nhiều cách khác: Dùng ít bơ hơn và trộn nó theo tỷ lệ 1:1 với đồ phết từ rau ép lạnh (ép lạnh thường liên quan đến dầu ô liu nhưng nó cũng được dùng để chế biến các loại dầu khác như dầu hướng dương hay dầu ngô).

Thay đổi phần “bánh mỳ” trong bữa ăn của bạn – hãy ăn thử bánh gạo, bánh yến mạch, bánh cracker nguyên cám và bắt đầu dùng bánh mỳ nguyên cám hay nguyên hạt thay cho bánh mỳ trắng. Bánh lúa mạch đen Westphalia – bánh mỳ làm từ bột lúa mạch đen chưa rây – là một sự thay thế rất ngon và bổ dưỡng.

Hãy làm những chiếc bánh mỳ kẹp dùng một lát bánh mỳ trắng thường lệ và một lát bánh mỳ nguyên cám hoặc nguyên hạt tốt cho sức khoẻ.

Nghĩ tới ngũ cốc, hạt đậu, quả đậu, khoai lang và các loại củ khác để thay thế cho khoai tây. Hãy thử một hoặc hai công thức detox trong phần 5 sử dụng những nguyên liệu này, và nêm thêm gia vị hay thảo mộc theo ý thích.

Như thế, bạn sẽ có sẵn một hay hai món để dùng sau khi quá trình detox của bạn bắt đầu.

Ăn ít nhất 3 phần rau hoặc trái cây tươi như ngày thứ 4.

Uống ít nhất 750 ml nước (khoảng 3 ly) suốt cả ngày.

Ngày thứ 2

Tuân theo chế độ như ngày thứ 3, trừ những điều sau:

» Không được uống thêm chút coca nào nữa. Thay thế chúng bằng nước khoáng có ga hoặc không, kem, một lát chanh hoặc chanh cốm, hay một chút nước ép trái cây tươi.
» Không được uống rượu – thay thế chúng như thay thế coca.
» Không được uống trà hay cà phê – thay thế bằng các loại khác như nước dùng, một ly nước nóng và một lát chanh, hay “cà phê” bồ công anh hữu cơ (một loại trà thảo dược được làm từ rễ cây bồ công anh, thường được sử dụng để thay thế cà phê vì có vị giống cà phê).
» Thay thế bơ phết lên bánh mỳ bằng rau ép lạnh (và dùng chút chút thôi nhé).
» Ăn ít nhất 4 phần rau hoặc trái cây tươi.
» Uống ít nhất 4 ly nước (tương đương với 1 lít).

Ngày thứ 1

Theo chế độ như ngày thứ 2, nhưng ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau tươi, và uống ít nhất 5 ly nước (tương đương 1,25 lít).
Giờ đây bạn đã sẵn sàng và được chuẩn bị để bắt đầu liệu trình detox phù hợp với chính bạn.